Trải nghiệm buông bỏ

Thứ ba - 30/11/2021 03:16  857
Thứ Ba tuần I mùa Vọng
Lễ thánh Andre Tông đồ

standrewel greco“Hãy theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá!”.

Năm 1986, Elie Wiesel, một ‘sứ giả’ sống sót từ trại Auschwitz, được trao giải Nobel Hoà Bình. Tiếc thay! Tại buổi lễ kỷ niệm 50 năm giải thoát trại tử thần này, ông đã cầu nguyện rằng, “Lạy Chúa, dù biết rằng, Chúa giàu lòng thương xót; nhưng xin Chúa đừng xót thương những người đã tạo ra nơi này!”. Ôi, lẽ ra, ông phải cầu xin điều ngược lại! Nelson Mandela nói, “Nếu còn thù hận, khác nào tôi đang ở trong tù!”. Elie Wiesel không có một ‘trải nghiệm buông bỏ!’.

Trải nghiệm đi theo Chúa Giêsu, nên giống Ngài, là một ‘trải nghiệm buông bỏ’. Elie Wiesel không có trải nghiệm đó, các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu thì có. Lời Chúa ngày lễ kính thánh Anrê hôm nay cho thấy điều đó. Trở thành Kitô hữu, là trở thành một người buông bỏ, một người tự do!

Tin Mừng tường thuật ơn gọi đi theo Chúa Giêsu của bốn môn đệ tiên khởi. Ngài bảo các ông, “Hãy theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá!”. Lập tức, họ bỏ chài, bỏ cha mà đi theo Ngài! Đây là cách thức Matthêu kể lại lần gặp đầu tiên của Chúa Giêsu với những con người rồi đây, sẽ trở nên những đầu tàu. Điều đánh động nhất trong hai cuộc gặp gỡ ấy là tính đơn sơ đến ngạc nhiên của chúng; Ngài thấy, Ngài gọi, họ đi theo Ngài. Thế thôi! Họ đã bỏ lại sự an toàn, phương tiện kiếm sống và thậm chí, cả gia đình; họ tin tưởng bước theo một người có tên Giêsu, dù không biết Ngài sẽ đi đâu và điều gì sẽ xảy đến. Tuy nhiên, câu chuyện mang tính biểu tượng nhiều hơn là thực tế; bởi lẽ, về sau, họ sẽ có dịp trở lại ghe thuyền, sẽ đánh cá và thăm gia đình. Rất sớm, Phêrô đã nhờ Thầy chữa bà mẹ vợ cho khỏi cơn sốt. Vì thế, điều quan trọng không chỉ là những hành vi bên ngoài, nhưng là thái độ bên trong; họ có thể sử dụng mọi thứ một cách tự do, không lệ thuộc, không đeo bám; và đây là một ‘trải nghiệm buông bỏ!’.

Với Tin Mừng Gioan, cuộc gọi này có nhiều ý nghĩa hơn! Anrê được Chúa Giêsu gọi trực tiếp; đang khi Phêrô, em ông, được gọi qua Anrê, người đưa ông đến gặp Ngài. Thánh Gioan Kim Khẩu nói, “Tình huynh đệ đích thực, tình máu mủ thắm thiết, tình yêu thương chân thành cốt ở điều này, là thông truyền cho nhau những kho báu thiêng liêng”. Thông thường, một người thấp kém hơn có thể là công cụ để Thiên Chúa kêu gọi một ai đó làm những việc lớn lao cho Ngài. Đây cũng là một ‘trải nghiệm buông bỏ’ ở một cấp độ cao hơn! Anrê được mời gọi hưởng nhận “Kho Báu Thiêng Liêng”, “Đấng Messia”, trở nên tông đồ của Ngài, không phải vì Anrê ‘là gì’ hay ‘có gì’; mọi sự do tình yêu Ngài dành cho Anrê. Như vậy, không ai có thể cậy mình, tự cao tự đại trước Ngài.

Ý tưởng ‘trải nghiệm buông bỏ’ cũng được tìm thấy trong thư Rôma hôm nay. Phaolô nhấn mạnh sự cấp thiết phải loan báo Tin Mừng, “Người ta kêu cầu thế nào được với Đấng mà họ không tin? Làm sao họ tin được Đấng mà họ không nghe nói tới? Nhưng nghe thế nào được, nếu không có người rao giảng? Mà rao giảng thế nào được, nếu không được ai sai đi?”. Đúng vậy, nếu từ đầu, Thiên Chúa mặc khải tất cả cho mọi người, chắc Ngài không cần đến ai! Có lẽ, sẽ không có các tông đồ, để “Tiếng các ngài vang dội khắp hoàn cầu” như lời Thánh Vịnh đáp ca! Chính thế giới không tin là tác nhân quan trọng, mà các tông đồ và chúng ta được kêu gọi và được sai đi!

“Hãy theo Tôi!”. Đi theo Chúa Giêsu là một hành trình liên lỉ chọn lại Ngài. Ngài phải được đặt lên trên hết tất cả mọi chọn lựa, cân nhắc, hơn thua của chúng ta. Điều này đồng nghĩa với việc phải liên tục ‘trải nghiệm buông bỏ’ những gì không phải là Giêsu, cũng như những gì không phù hợp với tinh thần của Tin Mừng. Câu chuyện ơn gọi của Anrê khá thích hợp cho những ngày đầu của Mùa Vọng; bởi lẽ, Mùa Vọng là mùa nghe Chúa Giêsu gọi chúng ta một lần nữa. Nó phải là một khởi đầu mới cho một chuyển đổi mới mẻ đối với mỗi người. Hãy dâng mình hoàn toàn cho kế hoạch và mục đích thiêng liêng của Thiên Chúa. Câu trả lời của chúng ta đầu Mùa Vọng, phải như Anrê; không do dự, bỏ mọi sự để theo Chúa Giêsu. Nghĩa là chúng ta phải từ bỏ bất cứ điều gì và mọi thứ ngăn cản chúng ta đáp lại tiếng Ngài; nó có nghĩa là chúng ta phải sẵn sàng làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu muốn và sẵn sàng làm điều đó ngay khi Ngài yêu cầu.

“Lạy Chúa, Chúa đã gọi và tiếp tục gọi con trong Mùa Vọng này, xin cho con biết sống ‘trải nghiệm buông bỏ’ như Anrê. Cho con thấy điều Chúa muốn, và can đảm chu toàn, bất kể giá nào!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay27,666
  • Tháng hiện tại855,443
  • Tổng lượt truy cập69,915,317
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây