Thứ 5 tuần 15 TN: Ách của Ta rất vừa!

Thứ tư - 19/07/2017 01:57  1818

Thứ Năm tuần XV Thường Niên (Mt 11,28-30)
 
00 00 jougỞ xứ Palestine thời Chúa Giêsu, người ta làm ách bằng gỗ cho những con bò cái để nó kéo xe hay cày bừa…Con bò được mang đến cho người thợ đo kích thước, sau đó người thợ bào cho cái ách thật nhẵn và điều chỉnh cái ách rất cẩn thận sao cho thật vừa để khỏi làm trầy cổ con thú kiên nhẫn. Sống trong gia đình cùng Mẹ Maria và thánh Giuse với nghề thợ mộc, có lẽ Chúa Giêsu cũng là người thợ làm ách giỏi nhất miền Galilê, có người bảo rằng bảng hiệu treo trên cửa tiệm mộc của người thợ mộc Nazareth chắc đã ghi là "ách của tôi rất vừa", và ở khắp xứ người ta tìm đến tiệm thợ mộc của Ngài để mua những cái ách tốt nhất và khéo nhất.
         
Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi “Anh em hãy mang lấy ách của tôi…Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30). Có thể ở đây Chúa Giêsu đang dùng lại cái hình ảnh tiệm thợ mộc ở Nazareth, nơi Ngài đã làm việc trong những năm tháng thầm lặng của Ngài; Ðức Giêsu không ngần ngại mời gọi chúng ta mang lấy cái ách của Ngài. Ngài không giấu ta về những đòi hỏi nghiêm túc, về con đường hẹp mà ít người muốn đi, về thánh giá mà ta phải vác để theo Ngài.
         
Nhưng chính Ngài đã bảo đảm cái ách mà Ngài ban cho mỗi người chúng ta không phải là một gánh nặng làm trầy trụa chúng ta; cái ách của nỗi đau và vấp ngã trong quá khứ, cái ách của trách nhiệm và yếu đuối hiện tại, cái ách phải mang vì người khác...đều được đo sẵn kích thước vừa vặn với mỗi người chúng ta! Bất cứ điều gì Thiên Chúa gửi đến cho chúng ta đều đã được làm sẵn để trở nên thích hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi người. Vì thế, khi chúng ta đón nhận trong tình yêu thì gánh nặng được đặt trên chúng ta trong tình yêu, được mang trong tình yêu, và tình yêu khiến gánh nặng nhất trở nên nhẹ nhàng. "Chỗ nào có lòng yêu mến, thì không cảm thấy vất vả; mà giả như có vất vả đi nữa thì người ta cũng thích cái vất vả đó" (thánh Âutinh). Khi chúng ta nhớ đến tình yêu của Thiên Chúa, khi chúng ta biết gánh nặng của chúng ta là yêu Chúa và yêu người thì gánh nặng đó trở thành một bài ca: "ách ta trở thành bài ca của ta".
         
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết trao vào tay Chúa gánh nặng của từng ngày sống, gánh mà chúng con cảm thấy nặng. Xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình phó thác và tin tưởng. Như thế chúng con cảm nhận được sự dịu ngọt và êm ái từ tình yêu Chúa, sự an bình thư thái Ngài hứa ban. Ðó là thứ bình an ngay giữa khổ đau và nước mắt, vì biết rằng chúng con được Ngài yêu thương và gìn giữ. Amen.
 
Vinhsơn MVT, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay23,425
  • Tháng hiện tại955,537
  • Tổng lượt truy cập72,321,883
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây