Và là thầy dạy

Thứ hai - 01/01/2024 03:10  120
mary mother of god“Các mục đồng gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ”.

J. Swanson tâm sự, “Lớp Giải Phẫu học có một bức hình gồm tên, vị trí xương và gân trên cơ thể con người. Nó ở đó suốt học kỳ, không ai đề cập. Hôm thi cuối cấp, nó biến mất. Đề thi, “Hãy gọi tên, vị trí xương và các cơ chính?”. Cả lớp phản đối, “Ôi, chưa học!”. Giáo sư nói, “Kiến thức đã có trong nhiều tháng”. Chúng tôi vật lộn với bài thi, ông thu bài và xé chúng. Ông nói, “Hãy nhớ, giáo dục không chỉ đơn thuần là học những gì được dạy!””.

“Giáo dục không chỉ đơn thuần là học những gì được dạy!”. Ngày đầu năm, Hội Thánh mời gọi chúng ta chiêm ngắm và học nơi Đức Maria. Nhiều lần, chúng ta đánh giá cao Maria là môn đệ của Chúa Giêsu; tuy nhiên, trước khi trở thành môn đệ, Maria là người đã sinh, dưỡng, dục, ‘và là thầy dạy’ của Đấng mà Mẹ sẽ là môn sinh của Ngài. Thật thú vị, Mẹ được gọi là “Ái Nữ của Con!”.

Luca viết, “Hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ”. Trong hài nhi này, nhân tính kết hợp với thần tính. Maria là mẹ của Giêsu, hoàn toàn người và hoàn toàn Chúa. Ở đây, cần bác bỏ hai thái cực: Giêsu không phải là một Thiên Chúa vờ làm người; cũng không là một người vờ làm Chúa. Ngài không mang thần tính như chiếc áo có thể cởi ra khi đã vào cửa; cũng không đeo mặt nạ thịt da để che sự rạng rỡ của khuôn mặt thần thánh. Không! Giêsu hoàn toàn là Chúa, hoàn toàn là người trong mầu nhiệm đức tin được gọi là “hiệp nhất bản thể”. Vì thế, Maria là mẹ của một người, không phải là mẹ của một bản tính, nên là Mẹ của Chúa. Đây là giáo lý không suy suyển của Công Đồng Êphêsô, thế kỷ thứ 5.

Thư Galata hôm nay nói, “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ”. Con Thiên Chúa không thể cứu chuộc những gì xa lạ! Vì thế, thật phù hợp khi Ngài được sinh ra từ một người mẹ như mọi người. Sự vâng phục của Mẹ đã cho phép Chúa sử dụng cả hồn lẫn xác để viết chương đầu tiên của một câu chuyện có thật về một con người, về một Giáo Hội. Và như tất cả câu chuyện có thật khác, một nhân vật đến trước, một cuộc sống được sống; và sau đó, ‘cuốn sách’ Giêsu ra đời!

Thiên chức làm mẹ của Maria ban cho thế giới Giêsu; Giêsu ban cho chúng ta Giáo Hội. Vì thế, mỗi người có thể nói, Maria là Mẹ Giáo Hội ‘và là thầy dạy’ của tôi. Tôn vinh Mẹ vì ơn gọi làm mẹ của Mẹ, chúng ta tuyên xưng Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Chúa Giêsu, Đấng Mẹ nựng trên đầu gối, cũng là Đấng quay cả thế giới trên đầu ngón tay của Ngài!

“Các mục đồng gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ”. Không có gì lạ thường nơi gia đình nghèo này! Cũng thế, việc hài nhi Giêsu được Maria nuôi nấng, dạy dỗ cũng không có gì lạ thường; nhưng quả là quá phi thường khi Maria dưỡng dục Con Một Thiên Chúa! Thiên Chúa thường làm những điều vĩ đại nơi những con người bé nhỏ. Năm mới có lẽ cũng không có gì khác thường, nhưng sẽ rất lạ thường, nếu mỗi người chúng ta nhìn nó trong viễn cảnh đức tin. Nhờ lời cầu bầu của “Đức Bà là toà Đấng Khôn Ngoan”, ‘và là thầy dạy’, chúng ta liên kết công việc của mình, trái tim của mình với Chúa Giêsu, hẳn cuộc đời bạn và tôi cũng sẽ vĩ đại trong chương trình vĩ đại của Ngài!

“Lạy Mẹ, dạy cho con những bài học không lời; giúp con để tâm suy đi nghĩ lại những việc Chúa làm trên con và trên người khác, dù chúng tầm thường bé nhỏ!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay40,875
  • Tháng hiện tại1,203,646
  • Tổng lượt truy cập71,231,403
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây