Thứ Sáu tuần 23: Tự do đích thực

Thứ năm - 14/09/2023 05:45  923
image 3Trong suốt Tuần 23 Thường Niên này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin cho mình biết đặt niềm tin tưởng vào Đức Kitô, để chúng ta được trở nên những con người tự do đích thực và được hưởng gia nghiệp muôn đời của Chúa.
 
Satan là cha của sự lừa dối luôn tìm cách làm chúng ta nghĩ sai lạc về địa vị của mình, nó muốn chúng ta như người con cả suốt đời hầu hạ cha không bao giờ trái lệnh, nhưng tự coi mình là nô lệ trong nhà. Nếu chúng ta yêu mến Chúa, và giữ lời Chúa, thì Chúa sẽ yêu mến chúng ta và Người ở lại trong chúng ta. Chúa chính là gia nghiệp chúng ta được hưởng. Chúng ta không phải là nô lệ, nhưng là, con cái của Thiên Chúa, nên dầu cho, chúng ta có lầm lạc như thánh Phaolô trong bài đọc một: đã từng nói phạm thượng, bắt bớ, bách hại các tín hữu, nhưng, ngài vẫn được Thiên Chúa xót thương.
 
Ước gì chúng ta có được sự tự do đích thực như trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa mời gọi: Lấy cái xà ra khỏi mắt mình, để cái nhìn của chúng ta được giải phóng, không còn bị nô lệ cho những cảm xúc cố hữu trong con người chúng ta. Chúng ta thích tự do tự chủ, không muốn bị ràng buộc hay lệ thuộc, nhưng, “muốn một đàng, lại làm một nẻo”: chúng ta tự tình tự nguyện làm nô lệ cho những cảm xúc của người khác, họ nghĩ gì, nói gì, làm gì, điều đó quyết định tính cách con người của họ, chứ đâu ảnh hưởng gì đến chúng ta, Chúa có phán xét họ, thì cũng dựa trên những gì họ nghĩ họ nói họ làm, chứ đâu dựa trên những gì chúng ta nghĩ, nói, làm về họ.
 
Ước gì chúng ta được tự do khỏi ánh nhìn của người khác về mình: họ nghĩ gì mặc họ, Chúa mới là người phán xét chúng ta; và ước gì chúng ta được tự do khỏi ánh nhìn của chúng ta khi hướng nhìn người khác, mỗi người là một huyền nhiệm đứng trước huyền nhiệm thì: thôi hỡi trần gian im tiếng đi mà cung kính, chúng ta biết gì về họ mà nói, biết gì mà bình luận bàn tán về họ.
 
Ớt dù cay, nhưng ăn luôn cả vỏ; Chuối dù ngọt, nhưng ăn phải bỏ vỏ. Đó là một nghịch lý, nhưng đó lại là định luật khôn ngoan của Thiên Chúa. Nếu chúng ta cứ bắt Chúa, bắt mọi người, mọi việc phải diễn ra theo đúng ý mình, theo cách mình nghĩ, là chúng ta đang bị nô lệ, mất tự do, và chúng ta sẽ bất hạnh suốt đời. Xin cho chúng ta biết đặt hết niềm tin tưởng vào Chúa: thuận theo ý Chúa, gặp sao vui vậy, biết mỉm cười với tất cả những gì Chúa gửi đến, để chúng ta thật sự trở nên những con người tự do, như Lời Tổng Nguyện mà Hội Thánh muốn chúng ta xin cho mình trong suốt Tuần 23 này.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại126,354
  • Tổng lượt truy cập71,492,700
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây