Gia đình

Thứ bảy - 26/12/2015 06:26  1662
“Lung linh lung linh tình mẹ tình cha, ...
Lung linh lung linh hai tiếng gia đình...”
 
Những giai điệu thật nhẹ nhàng, sâu lắng, những sắc thái thật lung linh, huyền ảo, cùng với những ca từ thật mộc mạc, chân thành trong bài hát “Ba ngọn nến lung linh” của nhạc sỹ Ngọc Lễ, được chính các thành viên trong gia đình tác giả thể hiện, đã nói lên hương vị tình yêu, đầm ấm, thiết tha của gia đình. Quả vậy, hai tiếng “gia đình” đã trở nên quá đỗi thiêng liêng đối với mỗi người. Nó được cất lên không chỉ trên môi miệng, nhưng còn bằng cả trái tim và hành động của mỗi thành viên trong mọi gia đình. Người viết xin được gợi lên đôi dòng suy nghĩ về hai tiếng “gia đình” thân thương.
 
Gia đình nguyên thuỷ
 
Gia đình đầu tiên của nhân loại đã được tạo dựng bằng tình yêu của Ba Ngôi, để họ được thông dự vào sự sống thần linh của Thiên Chúa. Thực vậy, chính Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Ngài. Ngài sáng tạo con người có nam có nữ, để cả hai lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với nhau nêu một (x. St 1,26-28; 2,18.21-24). Như thế có thể nói, nơi gia đình nguyên thuỷ, chúng ta nhận ra được khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa. Sự hiệp thông nên một giữa các ngôi vị trong gia đình phản ánh sự hiệp thông trong mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Theo hình ảnh Ba Ngôi, các ngôi vị trong gia đình được mời gọi cộng tác với Thiên Chúa trong mục đích phục vụ tình yêu và phục vụ sự sống, nhờ đó vinh quang Thiên Chúa được tỏ rạng.
 
Tuy nhiên, gia đình đầu tiên này đã không giữ được sự nguyên tuyền trong mục đích tạo dựng ban đầu của Thiên Chúa. Tình yêu bị chia cắt, sự sống không còn sung mãn nữa, con người phải đau khổ và phải chết (x. St 3,16-29).
 
Lúc này, Thiên Chúa lại tỏ lòng xót thương khi lên kế hoạch khôi phục sự nguyên tuyền của Gia đình. Kế hoạch đó dần được chuẩn bị trong Cựu Ước và sẽ được thành toàn trong Tân Ước.
 
Gia đình Nadarét
 
Sau khi gia đình đầu tiên bất tuân phục Thiên Chúa, làm phai nhoà hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì Thiên Chúa lại đưa ra một quyết định thật táo bạo, khi trao ban chính tình yêu và sự sống của Ngài cho nhân loại lần thứ hai, trong một gia đình nhỏ bé ở Nadarét. Bằng thái độ mau mắn “xin vâng”, sẵn sàng làm theo Thiên Ý, gia đình Nadarét đã đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể đến cư ngụ giữa loài người. Thiên Chúa đã thực sự làm người như chúng ta, hầu mỗi gia đình nhân loại có thể trở lại với hình ảnh chân thực của mình. Qua gia đình Nadarét, chúng ta sẽ thấy được khuôn mặt thương xót của Thiên Chúa.
 
Gia đình Nadarét đã trở nên mẫu mực trong kế hoạch của Thiên Chúa. Bởi ở nơi đó, là cả một tình yêu rộng lớn trong gia đình nhân loại, cũng như tình yêu thần thiêng của Con Một Thiên Chúa đến với loài người. Nơi Thánh Gia, chúng ta không chỉ nhận ra tình yêu hiệp thông giữa các thành viên trong gia đình, mà còn nhận ra được một cộng đoàn đầy sức sống trao ban.
 
Chúa Giêsu, Đấng là nguồn sự sống đã đón nhận sự sống nhân loại nơi cung lòng Đức Maria. Ngài đã trở nên ngôi vị con người thật nhất như thuở ban sơ tạo dựng. Ngài cũng luôn vâng phục và hiếu thảo với cha mẹ Ngài suốt quãng đời dương thế.
 
Đức Maria là người mẹ, người phụ nữ tuyệt vời nhất của nhân loại. Mẹ chính là hình ảnh của Evà trong “vườn địa đàng” xưa khi sống hoàn toàn tận hiến theo Thánh Ý Chúa. Ngài còn là một người mẹ đảm đang trong vai trò sinh ra và dưỡng dục Con Thiên Chúa.
Còn thánh Giuse quả là một gương mẫu gia trưởng, khi ngài thay mặt Chúa Cha, chăm sóc Thánh Gia trong sự âm thầm, khiêm tốn và phục vụ.
 
Như thế, các ngôi vị trong gia đình Nadarét đã phản chiếu hình ảnh nguyên tuyền của gia đình theo như mục đích tạo dựng. Không chỉ thế, gia đình Nadarét còn dẫn đưa nhân loại đi vào sự hiệp thông sâu xa nhất với mầu nhiệm Ba Ngôi trong thiên quốc của Ngài. Thực vậy, nơi Ba Ngôi đã có một con người mang tên Giêsu, và nơi thiên quốc, cũng đã có một con người toàn hảo đang được hưởng phúc là Đức Maria (cả hồn lẫn xác).
 
Gia đình quả là mầu nhiệm trong kế hoạch đầy yêu thương của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta đều được mời gọi sống đúng địa vị của mình trong gia đình. Nguyện xin Thiên Chúa, qua sự nhập thể của Con Một trong gia đình Nadarét, ban muôn phúc lành cho các gia đình; hầu các gia đình trở nên những “Hội Thánh tại gia” thực sự; để nhờ đó, khuôn mặt Thiên Chúa tình yêu và thương xót được tỏ lộ cách cụ thể và sống động trong mỗi môi trường sống ở khắp nơi trên thế giới.
 
Nhật Duy
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay38,208
  • Tháng hiện tại364,878
  • Tổng lượt truy cập71,731,224
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây