Ban Loan báo Tin mừng học hỏi về Tân Phúc Âm hoá

Thứ năm - 27/04/2023 08:12  1907
Sáng thứ Tư 26/4/2023, từ lúc 7giờ sáng, cánh cổng Đền Thánh Quần Phương đã rộng mở đón chào quý cha, quý sơ và quý thành viên Ban Loan báo Tin Mừng toàn giáo phận. Đây là buổi họp mặt đầu tiên trong năm dành cho các tác viên loan báo Tin Mừng thuộc 13 giáo hạt trong giáo phận. Ngoài quý cha đặc trách và quý sơ phụ trách, số thành viên đến tham dự hơn 200 người. 
 
picture1 2

7g45, cha Gioan Baotixita Vũ Quốc Đạt, Trưởng Ban loan Báo Tin Mừng Giáo phận, khai mạc buổi học hỏi. Trong tâm tình của người quy tụ cộng đoàn hiện diện, cha bày tỏ niềm hân hoan chào đón cha thuyết giảng Đaminh Trần Ngọc Đăng, Phó Giám đốc Đại Chủng Viện Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, quý cha đặc trách các giáo hạt, quý sơ và quý thành viên đến tham dự. Đồng thời, gợi mở trọng tâm của buổi học hỏi hôm nay mời gọi các tác viên loan báo Tin Mừng giáo phận đào sâu căn tính và sứ vụ của mình hơn, trong bối cảnh của Giáo Hội địa phương và xã hội đương thời. Với việc học hỏi tinh thần của Chúa và của Giáo Hội, cha ước mong mỗi thành viên hiện diện trở nên những nhân tố quan trọng để lan tỏa đời sống Tin Mừng.
 
2

Qua đề tài “Tân Phúc Âm hóa”, cha giáo Đaminh nhấn mạnh đến tầm quan trọng của người giáo dân trong sứ vụ truyền giáo theo nền tảng Kinh Thánh. Truyền giáo là một đòi hỏi của căn tính Kitô hữu, là dấu hiệu của trưởng thành đức tin, là sứ vụ ưu tiên và cấp bách ở mọi thời đại, đặc biệt trong thế giới hôm nay. Tân Phúc Âm hóa là một cuộc làm mới lại việc truyền giáo về lòng nhiệt thành, về phương pháp thực hiện và trong cách diễn tả. Trong bài chia sẻ, cha giáo đặc biệt giới thiệu một vài điểm nhấn mục vụ, và trình bày mô hình Tân Phúc Âm hóa theo kiểu mẫu của Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmaus. Từ đó, mời gọi các tác viên loan báo Tin Mừng ý thức về ơn gọi truyền giáo của mình, để có thể thắp lên nhiệt tình mới và tìm ra những phương cách mới trong việc dấn thân loan báo Tin Mừng, nơi Giáo Hội địa phương trong những hoàn cảnh hiện tại. 
 
3

Sau giờ chia sẻ của cha giáo Đaminh, các tham dự viên cùng nhau dành thời gian lắng đọng tâm hồn trước Thánh Thể Chúa. Trước sự hiện diện đặc biệt của Chúa, cộng đoàn suy niệm và cầu nguyện với đoạn Tin Mừng Lc 24,13-35: Chúa Phục sinh đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmaus. Qua đó, mời gọi mỗi người ý thức lại sự hiện diện của Chúa trong đời sống mình cũng như trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Như hai môn đệ trên đường Emmaus, một khi nhận ra sự đồng hành của Chúa và để cho Chúa khai sáng, dẫn dắt, giữa những khó khăn và thách đố, thay vì thất vọng, nản lòng, họ sẽ mạnh mẽ, hân hoan ra đi loan báo Tin Mừng cho những ai đang âu sầu tuyệt vọng.
 
5

Sau giờ cầu nguyện, các tham dự viên quy tụ theo từng nhóm để chia sẻ dưới sự hướng dẫn của quý Dì phụ trách các nhóm. Nội dung chia sẻ dựa theo những câu hỏi đã được cha giáo gợi ý, xoay quanh những vấn đề thực tế liên quan đến việc truyền giáo của Giáo Hội địa phương. Việc chia sẻ này đòi các tác viên loan báo Tin Mừng can đảm nhìn sâu vào thực tại sống đạo của giáo phận, giáo xứ, gia đình và của chính mình. Sống đạo ở đây không đơn giản chỉ là việc giữ đạo và tìm kiếm ơn cứu độ cho bản thân, nhưng là sống đầy đủ căn tính của người Kitô hữu, là đáp lại tiếng gọi truyền giáo của Chúa trong mọi môi trường, hoàn cảnh của mình. Hy vọng sự khám phá này sẽ khơi lên nhiệt huyết dấn thân nơi các tham dự viên. Đồng thời, cũng là một trong những cách thế góp phần làm cho hoạt động loan báo Tin Mừng của giáo phận được khởi sắc hơn. 
 
6

Để việc học hỏi tiếp tục được đào sâu, những chia sẻ được nhân lên và lan rộng, sau nhóm họp, các tham dự viên trở lại nguyện đường đúc kết những gì đã chia sẻ. Mỗi nhóm cử một thư ký đại diện trình bày tóm tắt nội dung chia sẻ của nhóm mình. Qua những chia sẻ chung cho thấy: sự nhiệt thành của các tham dự viên; nỗi trăn trở thao thức của việc làm sao cho Chúa được lớn lên trong mỗi gia đình, giáo xứ; những đóng góp đầy sáng kiến mong được đệ trình lên các Đấng Bề trên giáo phận cho việc truyền giáo được thăng tiến… Những lời chia sẻ phong phú và chân thành phần nào cho thấy, không phải thiếu những giáo dân đầy nhiệt huyết truyền giáo, họ chỉ thiếu sự khích lệ, nâng đỡ từ phía những người khác và giới hạn về nhiều phương diện để có can đảm dấn thân cho sứ vụ. 

Đáp lại những chia sẻ ấy, cha giáo Đaminh một lần nữa nhấn mạnh tình trạng đời sống đức tin của Giáo Phận đang cần lắm một cuộc Tân Phúc âm hóa, cần lắm sự dấn thân tham gia của mọi thành phần dân Chúa cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Sau đó, ông trưởng đại diện Ban Loan báo Tin Mừng Giáo Phận có lời cảm ơn cha giáo Đaminh, cha trưởng ban tổ chức Gioan Baotixita, cha Micae quản hạt chánh xứ và quý ban phục vụ Đền Thánh Quần Phương, quý cha, quý sơ, quý ân nhân, cùng toàn thể quý tham dự viên hiện diện. Buổi học hỏi hôm nay diễn ra tốt đẹp nhờ sự nỗ lực của mọi người. 

 
7

Kết thúc buổi học hỏi là bữa buffet. Một bữa ăn đúng tinh thần truyền giáo: đơn giản, tiết kiệm, tự phục vụ và chia sẻ niềm vui cho nhau. Chính bữa ăn này tự nó đã gợi lên tính truyền giáo của những người tham dự. Họ giống như những người đang trên đường hành hương, sống giản dị, hòa nhập với mọi người, trong tư thế sẵn sàng lên đường. Các tham dự viên là linh mục, là tu sĩ, là giáo dân và tuy thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng về đây không có sự phân biệt, ai cũng trở nên đơn sơ và nhỏ bé hơn, sẵn sàng lắng nghe và phục vụ lẫn nhau. Trong Chúa, tất cả đều khiêm tốn mở ra với tha nhân qua sự học hỏi và thao thức sẵn sàng dấn thân cho tha nhân. Với tinh thần hiệp hành này, họ đang khởi xướng sứ vụ loan báo Tin Mừng của mình từ đây.

Tác giả: Ban Loan báo Tin Mừng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay44,197
  • Tháng hiện tại905,732
  • Tổng lượt truy cập69,965,606
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây