Thu cuối

Thứ tư - 25/09/2019 06:46  1346
untitled1 1“Thu cuối” tiếng “thu cuối” như một lời nhắn đến những ai, đến những chuyến đi không bao giờ trở lại. Xin để lại lời nhắn này cho mỗi người gẫm suy trong sự vận hành của thời gian đất trời. Riêng với người viết, “thu cuối” được đặt trong tâm trạng của một sinh viên năm cuối đang hòa mình và tận hưởng “hồn thu đất trời”. 3 năm không phải là thời gian quá dài đối với việc lãnh hội các môn học thánh, nhưng lại là thời gian cần thiết để tích lũy những kiến thức hữu ích cho chính mình và cho sứ vụ tương lai.

Nhiều người đã biết:“Chẳng có gì là muộn màng cho một khởi đầu mới, và cũng không là quá sớm một khi đã đặt trước mắt một đích điểm”, đúng không bạn? Năm học cuối bắt đầu, đồng nghĩa với việc mùa thu năm 2019 này sẽ là “thu cuối” trong tư cách một sinh viên trong Học viện Thần học Têrêsa Avila Bùi Chu!!! Heraclitus, một nhà hiền triết Hy lạp Cổ đại đã từng nói: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”.

Thật vậy, thời gian một khi đã qua đi thì không hẹn ngày trở lại. Đó là một thực tế không cần chứng minh! Sẽ khó có lần thứ nhì quay lại mái trường này, trong địa vị là một học viên chính thức, có chăng chỉ là “cựu sinh viên” mà thôi. Vậy, ngay lúc này, thái độ của tác giả nói riêng và các sinh viên nói chung phải như thế nào? Đó cũng là nội dung chính mà người viết hướng tới trong bài viết này.


untitled2Là một người sống đời thánh hiến, tu sĩ không chỉ đơn thuần là một người tín hữu, nhưng còn là người Kitô hữu ưu tuyển trong lòng Mẹ Giáo Hội. Dưới góc nhìn đó, việc học tập của người tu sĩ mang tính liên đới và phổ quát. Là “liên đới” bởi lẽ, không chỉ học riêng cho bản thân mình, nhưng người thánh hiến được mời gọi “sống cho”“sống vì” tha nhân nữa. Và bổn phân học tập dành chung cho những ai ý thức và khao khát thăng tiến trong lãnh vực tri thức, đó được quy về đặc tính “phổ quát”. Vậy nên, phải học các môn khoa học thánh với lòng yêu mến, ý thức trách nhiệm và lòng khao khát Chân Lý thực sự. Sau 3 năm học, kiến thức mà chúng ta đón nhận được là bao nhiêu đây??? Câu hỏi này xin được gửi tới trước tiên cho cá nhân người viết, và cũng muốn thân thưa cùng các sinh viên như một lời chất vấn nghiêm túc, hầu khơi lên tinh thần học tập nơi mỗi người.

Tựa như những chiếc là vàng bứt mình khỏi cành cây, nghiêng  mình trong gió, để rồi đáp xuống trên mặt đất. Rồi cũng sẽ tới ngày chúng ta chia xa mái trường thân thương này, nói lời tạm biệt với quý giảng viên, với bạn bè, ... với những gì tạm gọi là thân thuộc với chúng ta trong suốt 3 năm học. Điều ấy làm tôi liên tưởng tới hình ảnh những chiếc lá đã “hoàn tất” một tiến trình tự nhiên, để bước vào một giai đoạn mới, đòi hỏi sự cố gắng nhiều hơn. Có thể sẽ có nhiều khó khăn, thử thách, cám dỗ... bủa vây quanh chúng ta, giống như hình ảnh những cánh lá vàng nghiêng mình, chao đảo trong gió vậy. Nhưng xin hãy nhớ rằng: thử thách thì cũng luôn gắn liền với những cơ hội mới. Sẽ không có lời đáp ơn nào ý nghĩa và tròn đầy cho bằng đem áp dụng những kiến thức đã đón nhận được khi còn ngồi trên ghế nhà trường vào cuộc sống thực tế, đúng không bạn? Nếu được như thế, thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ luôn tìm được mảnh đất thích hợp cho “chiếc lá đời mình”. Và xin khắc ghi trong tâm trí bạn điều này nữa, Giáo hội trong mầu nhiệm hiệp thông, sẽ luôn cùng bước đi với chúng ta trong mọi cảnh huống. Vậy nên, ngay từ lúc này, khi mới bắt đầu vào năm học mới, tôi và các bạn hãy cùng tìm cho mình một thái độ học tập thực sự, nhé bạn!

Tác giả: Maria Nguyễn Minh Thuận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay34,884
  • Tháng hiện tại621,766
  • Tổng lượt truy cập70,649,523
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây