Thứ 7 tuần 7 Linh đạo trẻ thơ

Thứ sáu - 24/02/2017 08:40  2597
Thứ Bảy tuần VII Thường Niên
(Mc 10, 13 - 16)

Linh đạo trẻ thơ được đặt trên nền tảng Cựu Ước, Đức Giêsu tiếp tục nhấn mạnh và đặt làm tiêu chuẩn hay điều kiện cần thiết để được hưởng ơn cứu độ: "Nếu các con không hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ thì sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18,3).
cf5c787638274a82555303ea19ede468Tin Mừng hôm nay là một bằng chứng cho thấy Chúa Giêsu luôn yêu thương, tôn trọng và đặt cho trẻ thơ một phẩm giá rất đặc biệt. Vì thế, hơn một lời khuyên hay một lời mời gọi Đức Giêsu đã ra lệnh cho các tông đồ: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. Thật Thầy bảo thật anh em, ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em thì sẽ chẳng được vào”.

Đón nhận Nước Thiên Chúa như trẻ thơ là mặc lấy những tính cách nổi bật của chúng: đơn sơ, cởi mở, không dối trá, chẳng mưu mô, nhưng một lòng tin tưởng phó thác tuyệt đối cho Thiên Chúa là Cha như trẻ thơ thường thể hiện đối với cha mẹ của chúng.

Đơn sơ cởi mở đây là đức tính đáng yêu nhất của trẻ nhỏ. Đơn sơ cởi mở là bày tỏ tâm tình một cách hồn nhiên. Sống đơn sơ cởi mở là dễ dàng bộc lộ cho người khác biết tâm tình của mình mà không giấu giếm, che đậy; rất chân thành và rõ ràng trong lời nói cũng như việc làm, trong tư tưởng cũng như hành động. Nói như Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là “sống như một cuốn sách mở trước mặt Thiên Chúa và mọi người” cả khi phải trả giá rất đắt hay bị tổn thương vì sự trung thực của mình. Sự đơn sơ cởi mở còn giúp người ta vượt khỏi chính mình để quan tâm, chia sẻ, cảm thông, đón nhận người khác mà không chút kỳ thị, ganh đua cũng chẳng mặc cảm, sợ sệt. Người sống đơn sơ cởi mở chẳng quan tâm đến chức tước, địa vị nhưng dễ dàng khiêm tốn phục vụ như một người tôi tớ. Người sống đơn sơ cởi mở rất dễ thiết lập các mối tương quan tốt đẹp với người khác do đó cuộc sống của họ thật an vui và hạnh phúc. Sống đơn sơ cởi mở chính là thể hiện sự hiền lành của trẻ thơ mà Đức Giêsu đã nói đến trong bài giảng trên núi. Để sống đơn sơ cởi mở cần chúng ta phải năng động trong suy nghĩ và hành động. Một tâm hồn khép kín trong cái nhìn hẹp hòi, ích kỷ, vụ lợi sẽ không thể bước đi trong linh đạo bé thơ.

Một đặc tính rất đáng yêu nữa nơi trẻ thơ mà truyền thống Thánh Kinh đặt làm biểu trưng, làm mẫu mực cho tất cả những ai muốn vào Nước Trời đó sự tin tưởng, cậy trông tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Thánh nữ Têrêsa, người đã thành công trong linh đạo bé thơ đã dạy chúng ta: “Chúa Giêsu có thể làm được mọi sự; lòng trông cậy làm được những phép lạ”. Chị còn quả quyết: “Điều xúc phạm đến Chúa Giêsu và khiến Thánh Tâm Ngài phải sầu khổ, là thiếu lòng tin tưởng vào Ngài”. Niềm tin tưởng tín thác của trẻ thơ phải là sự tin tưởng hết mình và đến độ mù quáng và liều lĩnh như Têrêsa đã viết trong thư gửi cho chị Celine: "Em không luôn trung tín đâu nhưng em không bao giờ nản chí, em phó thác mình trong tay Chúa Giêsu …. Dù em có thấy lửa tình yêu như lịm tắt trong lòng, em vẫn cố ném vào đống tro tàn những cọng rác nho nhỏ và em tin chắc thế nào rồi lửa cũng bùng cháy lại”.

Như thế để có thể bước đi và có được Nước Trời bằng con đường bé thơ cần chúng ta phải có một nhân cách trưởng thành, một lương tâm ngay thẳng, bén nhạy và một đức tin vững chắc. Một tâm hồn hời hợt, ấu trĩ, ù lì sẽ không thể bước vào linh đạo bé thơ.

Lạy Chúa, Chúa đã muốn chúng con trở nên những trẻ thơ để được Chúa “nâng niu trên đầu gối” và “ấp ủ dưới cánh tay”. Xin Chúa cho chúng con một tâm hồn đơn sơ ngay thẳng, một đức tin tinh ròng, thuần khiết, một niềm cậy trông vững bền vào quyền năng và lòng thương xót vô hạn của Chúa để chúng con sống thật vui và hạnh phúc với Chúa, với mọi người trong suốt cuộc đời. Amen.

Tác giả: Nt. Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại875,727
  • Tổng lượt truy cập69,935,601
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây