Biểu tượng Tình Yêu

Chủ nhật - 04/04/2021 22:12  1427
imagescaidbh7yDù đã có rất nhiều tài liệu tìm hiểu, các trường phái, quan điểm, tài liệu nghiên cứu khác nhau về biểu tượng ngành Y là hình ảnh con rắn quấn quanh một cây gậy, cây gậy của Asclepius, một y sĩ người Hy lạp, và rắn Elaphe longissima có nhiều đặc tính chữa bệnh, nhưng với tôi biểu tượng ngành Y chính là hình ảnh của Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá đã được tiên báo từ thời Cựu Ước khi Thiên Chúa phán với ông Môsê treo con rắn đồng trên cây gậy, để ai nhìn lên con rắn bằng đồng (có tên Nehustan ) thì được chữa lành, thì khi đến thời Tân Ước, những ai nhìn lên Thập giá và tin vào Chúa Giêsu thì được cứu độ.

Y học là khoa học để phục vụ con người mà con người là hình ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu. Tất cả các phương thức điều trị cũng như chăm sóc sức khoẻ nếu không được đặt trong tình yêu thương của Thiên Chúa thì không mang lại hiệu quả tốt nhất cho con người, người Thầy thuốc không chỉ quan tâm tới tổn thương về thể xác của bệnh nhân mà quan trọng hơn là thấu hiểu được tâm tư của họ vì con người không phải là rôbôt.

Tam Nhật Thánh được Giáo Hội cử hành các nghi thức phụng vụ trọng thể giúp con người cảm nhận, tái khám phá Tình Yêu Thiên Chúa dành cho loài người. Hình ảnh Chúa Giêsu chịu treo trên Thập giá đã quen thuộc với hầu hết người Công giáo. Tuy nhiên, điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta chỉ nhìn cho qua, tham dự nghi thức một cách máy móc. Nếu chúng ta nghiệm thấy một Tình Yêu và vững tin vào Tình Yêu đó, thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận được nhiều ơn phúc, để rồi những ơn phúc đó giúp ta ngày một sống xứng đáng là con Thiên Chúa.

Ngành Y được cho là ngành cứu người, nhưng ít ai biết nguồn gốc biểu tượng ngành Y sâu xa đã có trong Thánh Kinh. Người đời cũng không mấy ai để ý đến biểu tượng này, mà nếu có họ sẽ lý giải theo cách họ muốn để chối từ Thiên Chúa trong vai trò tạo dựng con người, không tin vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, Khổ Nạn và Phục Sinh của Người.

Thế giới đang chìm sâu trong đại dịch, và vai trò của ngành Y được chú trọng hàng đầu ở tất cả các quốc gia. Các nhân viên y tế đang ngày đêm phục vụ, ngành Y với biểu tượng nguyên thuỷ đó như cứu cánh cho cục diện chung của tất cả các nước trong tình trạng dịch bệnh tràn lan. Đó chính là dấu chứng Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua đặc thù riêng của ngành Y. Nó luôn gắn liền với con người, tất cả để phục vụ con người, vì con người và cứu con người. Đó là bằng chứng cho lòng thương xót Chúa, minh chứng cho sự hiện diện nhiệm mầu và đầy yêu thương của Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng trung gian duy nhất giao hoà Thiên Chúa và loài người.

Với nghi thức suy tôn Thánh Giá vào thứ 6 Tuần Thánh, chúng ta có thêm cơ hội suy ngẫm về Tình Yêu, về Thập Giá trong cuộc sống mỗi người, cách riêng những người chọn Chúa làm gia nghiệp trong bậc sống tu trì. Một linh mục đã từng chia sẻ: điều bận tâm duy nhất của chúng ta là Tình Yêu của tôi thế nào trong cuộc đời theo Chúa. Nếu bận tâm nhiều đến Thập Giá, chúng ta sẽ cứ loay hoay, sợ hãi mà chẳng thể bước đi được, nhưng chính khi chúng ta ý thức được điều bận tâm này thì Thập Giá sẽ trở nên Tình Yêu. Làm được như vậy, chúng ta sẽ bước trọn con đường theo Chúa – con đường Tình Yêu. Đó cũng là suy tư của Đức Cha Cố Giuse khi sáng tác bài hát : Bài ca người thánh hiến:

 Ngài dẫn con đi trên đường Tình Yêu
Con đường hy sinh con đường Thập Giá
Sẵn sàng chết đi cho mình
Để ý Chúa được nên trọn.
                          Tìm Chúa hơn đi tìm của trần gian
                           Hơn tìm phù hoá bạc tiền danh giá
                           Kho tàng quý ở trên trời
                           Hạnh phúc sướng vui muôn đời
Hạnh phúc cho ai tay sạch lòng thanh
Ái tình trần gian không hề vương vấn
Tâm hồn trắng trong vô ngần
Được nên giống như thiên thần
                            Vì Chúa con dâng cho Người hồn con
                            Một lòng cậy trông trung thành mãi mãi
                            Để thành chứng nhân cho đời
                            Lòng Chúa mến yêu con người
Ngài ghi dấu trong hồn con
Dấu chứng của Tình Yêu
Dấu chứng muôn đời ghi nhớ
Dấu chứng không hề phai mờ.     

Cảm tạ Chúa đã chọn gọi con, đưa con vào con đường Tình Yêu và hằng trợ giúp con theo cách riêng của Ngài. Xin cho con luôn biết cố gắng mỗi ngày với câu hỏi : “Tình Yêu của tôi thế nào trong cuộc đời theo Chúa”, để rồi con được sống mãi trong ơn nghĩa Chúa qua Hội dòng thân yêu với tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Chúa mỗi sớm mai thức dậy, con có thêm một ngày mới để yêu thương.

Tác giả: Hương Bưởi, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại554,188
  • Tổng lượt truy cập70,581,945
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây