Đức tin, thần dược linh nghiệm

Chủ nhật - 04/12/2016 07:13  1914
Thứ Hai tuần II Mùa Vọng (Lc 5, 17-26)

Bác ái và tín thác là hai điểm nổi bật trong đời sống người Kitô hữu, đây cũng là hai điểm nhấn mà chúng ta thấy Đức Giêsu đề cập đến rất nhiều lần trong khi đi rao giảng như: hành động dừng lại cúi xuống của người Samritanô, niềm tin được chữa lành của người đàn bà bị băng huyết 12 năm. Đây cũng là thái độ mà Giáo Hội luôn mời gọi con cái mình sống mỗi ngày trong cuộc đời để xứng đáng lãnh nhận hồng ân cứu độ. Đối lập với hai đức tính trên là sự ích kỷ, xét đoán, ghen tương gây chia rẽ. Tin Mừng hôm nay cũng đề cập đến hai thái độ.

Trước hết là thái độ tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa của người bại liệt cũng như bốn người bạn đã khiêng anh ta đến với Đức Giêsu. Lòng tin tưởng đã thúc đẩy họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian truân để người anh em được chữa lành: “Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giê su” (Lc 5,19). Về phần Chúa Giêsu thấy họ có lòng tin như vậy, Người liền bảo: “Này anh, anh dã được tha tội rồi”. Bức tranh trong câu chuyện người bại liệt với bốn người khiêng anh hôm nay để lại cho chúng ta bài học thật ý nghĩa về thái độ tin tưởng, phó thác vào tình yêu Thiên Chúa và hành động để minh chứng đức tin là điều không thể thiếu, như thánh Giacôbê Tông đồ đã dạy: “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2, 17).

Thứ đến là thái độ ích kỷ của người Pharisêu, những người tuân giữ tỉ mỉ mọi khoản luật. Vì thế, họ tỏ ra tức tối khi thấy Đức Giêsu chữa lành cho người bại liệt. Họ lẩm bẩm: “Ông này là ai mà nói phạm thượng như thế? Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa” (Lc 5, 21). Với tính khắt khe và tỉ mỉ trong việc nhớ luật khiến trái tim họ chai lì trước đau khổ của người đồng loại, ngăn cản người khác đến với ơn cứu độ, tước bỏ cơ hội trở lại hòa nhập với cuộc sống của người anh em. Nhìn thấu thái độ giả hình của họ, Đức Giêsu lên tiếng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những nhà thông luật! Các ngươi đã cất dấu chìa khóa của sự hiểu biết: các ngươi không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi lại ngăn cản” (Lc 11, 52). Thái độ ích kỷ giả hình của người Pharisêu xưa còn thấp thoáng đâu đó trong cuộc sống hôm nay, nhưng chúng ta có can đảm nhìn nhận sự xấu đó cũng tồn tại trong ta hay không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trên hành trình tiến về quê trời, rất nhiều lần con bưng tai, bịt mắt trước cảnh nghèo khổ của anh em con và cũng vì ích kỷ cá nhân mà đôi lần con vô tình cản bước họ đến với Chúa bằng những hành động xấu, gieo gương mù. Xin cho con biết đặt trái tim con vào trong tim Chúa, để nguồn yêu thương của Ngài truyền lan sang con và đến cùng tha nhân khi con biết hành động nhân ái. Nhờ đó, mọi người nhận ra sự hiện diện của Chúa trong con. Amen.

HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập342
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm315
  • Hôm nay55,812
  • Tháng hiện tại917,347
  • Tổng lượt truy cập69,977,221
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây