Dòng Mân Côi - Đêm Vọng Phục Sinh

Thứ bảy - 08/04/2023 12:37  1620

Những hạt mưa “bé tí tẹo” đang rơi theo chiều gió làm nhiệt độ hôm nay có phần lạnh hơn so với những ngày qua. Tuy nhiên, trong nguyện đường của hội dòng Mân Côi lại là một bầu khí đầm ấm cộng thêm một chút hồi hộp mong chờ. Bởi trong chốc lát nữa thôi, ánh lửa Phục sinh- ánh lửa của tình yêu sẽ bừng sáng và chan hoà khắp nơi đây.
dong man coi t7 phuc sinh

19h30, cộng đoàn hiện diện hướng về phía cuối nguyện đường, chìm mình trong bóng tối và thinh lặng. Nghi thức đầu tiên của đêm nay được diễn ra với phần thắp nến phục sinh. Cha giáo Giuse Phạm Văn Bảo bắt đầu cử hành nghi thức trong bầu khí sốt sắng. Cây nến phục sinh được thắp lên, trong ánh lửa bập bùng hiện rõ hai chữ cái đầu và cuối trong bộ mẫu tự Hy Lạp là Alpha và Omêga với ý nghĩa: Đức Kito là khởi nguyên và tận cùng của nhân loại. Con số thời gian năm 2023 ghi bên cạnh 5 dấu đanh nói lên Thiên Chúa đã có, đang có và tồn tại đến muôn đời.

Cha chủ tế nâng cao cây nến phục sinh tiến lên gian cung thánh. Lửa phục sinh được truyền đến cộng đoàn, đèn trong nhà nguyện cùng đó được thắp sáng. Khi đã đặt cây nến vào giá được chuẩn bị sẵn, cha chủ tế cất lên khúc ca Exsultet trong niềm hân hoan của cộng đoàn hiện diện.

Phần phụng vụ Lời Chúa được cử hành ngay sau đó với các bài đọc và các thánh vịnh dẫn dắt tâm tình chị em cảm nghiệm tình yêu cứu độ của Thiên Chúa qua các chặng đường lịch sử. Kinh vinh danh được xướng lên, tiếng chuông vang rộn hoà nhịp cùng những cung bậc Alleluia được cha chủ tế long trọng cất lên sau đó.

Những lời chia sẻ của cha giáo mang đầy ý nghĩa vui mừng của ngày trọng đại mừng Con Thiên Chúa sống lại. Bầu khí trong nguyện đường thêm phần sốt sắng hơn.
dong man coi t7 phuc sinh 3

Tiếp đến là phần phụng vụ thánh tẩy. Vẫn là ánh lửa từ cây nến phục sinh thêm một lần nữa được truyền xuống cộng đoàn tham dự. Với nến sáng trong tay, mọi người long trọng tuyên xưng lại đức tin, từ bỏ những cám dỗ của ma quỷ. Tiếp đó, cha chủ tế đi rảy nước thánh mới trên cộng đoàn. Và thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.
dong man coi t7 phuc sinh 2

Trước khi nhận phép lành trọng thể cuối lễ, cha giáo gửi lời chúc mừng đến chị bề trên, quý chị trong ban cố vấn, từng chị từng em và các bệnh nhân tham dự lời chúc tràn đầy ân thánh Chúa Phục Sinh.

Tiếp lời cha chủ tế, chị bề trên tổng quyền M. Gioan Bosco Đặng Thị Dung thay lời cho hội dòng mừng lễ cha giáo Giuse và quý bệnh nhân. Tiếng vỗ tay hoà với những nụ cười làm tan đi bầu khí đang lạnh dần về đêm và làm cho mọi người thêm gần nhau hơn.
dong man coi t7 phuc sinh 1

Thánh lễ đêm vọng phục sinh kết thúc trong bầu khí trang nghiêm và thánh thiện.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh! Người là Đấng đầu tiên sống lại từ cõi chết. Ngài là nguồn ánh sáng cứu độ. Xin ban cho chúng con sức mạnh và ánh sáng phục sinh của Ngài để hôm nay, ngày mai và trong suốt cuộc đời chúng con sống trọn vẹn niềm vui ấy. Amen.

Tác giả: Trần Trần, FMSR.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập262
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại955,922
  • Tổng lượt truy cập70,983,679
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây