Dòng Mân Côi Bùi Chu tĩnh tâm năm

Chủ nhật - 12/07/2020 22:11  3141
Kỳ tĩnh tâm năm 2020 của 118 chị em trong khối Khấn Trọn Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu kéo dài trong 06 ngày, từ chiều 05.07 đến sáng 12.07 tại Đại Chủng Viện Bùi Chu, xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
 
img 5140

Theo luật Dòng Mân Côi, tĩnh tâm năm là một việc thiêng liêng buộc mọi thành viên trong Hội Dòng phải thi hành trong mỗi năm. “Mỗi năm chị em cấm phòng chung ít là 6 ngày trọn” (NQ 123a)1 và luật Dòng cũng dạy chị em phải tạm gác mọi lo toan, từ giã người đời và việc đời để chuyên chăm cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa (x. NQ124)2.

Tuần tĩnh tâm năm nay của chị em được Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng - Phó giám đốc Đại Chủng Viện Bùi Chu hướng dẫn, đồng hành với Chủ đề: Mân Côi tràng chuỗi nhiệm mầu.

Với bài khai mạc tuần phòng: Ở lại trong Thầy…, Cha đã nhắc lại cho chị em ý nghĩa, mục đích của kỳ tĩnh tâm. Đây không phải là thời gian thường huấn, hội thảo hay chia sẻ mục vụ, nhưng là thời gian chị em sống dưới sự hiện diện của Chúa một cách xuyên thấu, là thời gian để thanh luyện, canh tân và kín múc nguồn sinh lực mới từ Đấng là cội nguồn.

 
img 5142

Trong suốt 06 ngày, Cha đã cùng chị em khám phá, đào sâu các mầu nhiệm Mân Côi. Kinh Mân Côi không phải là lời kinh chỉ dành cho những quý bà đầu bạc như vôi và ăn không ngồi rồi, nhưng đó là một thực hành cầu nguyện phong phú mà tất cả mọi người đều rút tỉa được những ơn ích thiêng liêng. Trong kinh Mân Côi, chúng ta có hai mươi mầu nhiệm đem lại hai mươi bài học trong cuộc sống, tình yêu đạt được nhân đức, và sự kỳ vĩ của kế hoạch Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Mỗi mầu nhiệm đều được Cha phân tích trên nền tảng Thánh Kinh một cách rõ nét, sâu sắc trong truyền thống của Giáo Hội. Theo đó, chị em được mời gọi chiêm ngắm một nhân đức của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong mỗi mầu nhiệm Mân Côi cần được chị em suy niệm, noi theo và cố gắng thi hành. Sau mỗi bài giảng, Cha còn cho chị em chiêm ngắm một mẫu gương sống động của các thánh hay bậc đáng kính là Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận… về cách thức các Ngài đã thực hành nhân đức và làm chứng tá cho Chúa như thế nào?

 
img 3946

Chiều ngày tĩnh tâm thứ sáu, sau bài giảng, Cha đã tặng mỗi chị em 01 một tràng chuỗi truyền giáo 05 màu kèm theo lời mời gọi: chị em Mân Côi hãy đóng góp phần mình vào công cuộc truyền giáo của Giáo Hội cách cụ thể qua việc lần hạt Mân Côi để cầu nguyện cho 05 Châu Lục cũng như cho đất nước Việt Nam thân yêu.

Một giờ Hội thảo ngắn cũng được diễn ra trong buổi chiều ngày cuối của kỳ tĩnh tâm để chị em chia sẻ: những ân sủng, những hoa trái tốt lành nhận được trong tuần tĩnh tâm, những cảm nghiệm, kinh nghiệm mà mỗi người nhận lãnh nhờ tràng chuỗi Mân Côi cũng như những thao thức, sáng kiến của chị em để người khác nhận ra, yêu mến việc lần hạt Mân Côi.

Trong suốt tuần tĩnh tâm, ngoài việc lắng nghe chia sẻ, gợi ý suy niệm của Cha giảng phòng, chầu thánh thể, xưng tội, đồng hành thiêng liêng… chị em được đắm mình trong khung cảnh tĩnh mịch, thoáng mát, chứa đầy sự thánh thiện, trầm lắng và thánh thiêng của môi trường huấn luyện Linh mục tương lai. Nơi đây “lần đầu tiên tiếp đón một Dòng Nữ đến tĩnh tâm từ thuở khai thiên lập địa” như lời Cha phó giám đốc nói. Quả thật, đây là lần đầu tiên của hầu hết chị em trong đoàn được vào trong khuân viên Đại Chủng Viện. Tuy vậy, ngay lần đầu tiên quý báu này chị em đã cảm nhận được sự yêu mến, trân quý, không xa lạ mà rất phù hợp cho chị em để sống những ngày sa mạc. Có lẽ, do không gian Đại Chủng Viện đã thánh thiêng, đã thinh lặng, đã trầm lắng hơn và cánh cửa Chủng Viện đã mở rộng hơn cho chị em Mân Côi nhờ sự ưu ái, chu đáo của quý Cha, quý Thầy. Nhờ vậy mà ân sủng Thiên Chúa đã tuôn đổ trào tràn trên chị em tham dự. Dù chỉ trong ít phút hội thảo nhưng đã có nhiều chị em chia sẻ cảm nghiệm ấy. Đây quả là một tuần tĩnh tâm đầy hoa trái.

Thánh lễ Tạ ơn Chúa, kết thúc tuần tĩnh tâm của chị em được Cha phó giám đốc và cha Giuse Vũ Đình Lâm cử hành vào 05g30 sáng chúa nhật, ngày 12.07. 2020. Sứ điệp Lời Chúa là một lời gọi chị em lên đường. Nguyện xin cho những ân sủng mà chị em đã lãnh nhận trong tuần tĩnh tâm như những hạt giống tốt, trổ sinh dồi dào hoa trái trong môi trường mà chị em đang được mời gọi thực thi sứ mạng của Hội Dòng.

 
img 4025

Mân Côi tràng chuỗi nhiệm mầu: Mẹ Maria và tràng chuỗi Mân Côi sẽ luôn sát cánh cùng chị em trên mọi nẻo đường bằng một niềm xác tín “có Đức Mẹ mọi nhẽ đều xuôi”.

1 Nội quy Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu số 123a
2 Nội quy Dòng Chị em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu số 124

Tác giả: Nt: M. Ripsimina Bùi Thị Liễu, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại868,575
  • Tổng lượt truy cập69,928,449
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây