Tiền bạc có thể thao túng Phụng vụ

Thứ tư - 12/06/2024 23:59  624
istockphoto 184405133 1024x1024 3Ngày nọ, một vị linh mục mới đến nhận nhiệm sở. Ngài là linh mục trẻ, năng động, tràn đầy nhiệt huyết. Cha mong muốn cải thiện nhà thờ và làm cho nó trở nên thu hút hơn với bà con giáo dân nơi đây.
 
Để thực hiện điều này, vị linh mục đã quyết định tổ chức một buổi lễ hội lớn tại nhà thờ. Buổi lễ hội sẽ có âm nhạc, trò chơi, và thức ăn miễn phí cho tất cả mọi người tham dự. Ngài hy vọng rằng buổi lễ hội sẽ thu hút nhiều người đến nhà thờ và giúp Cha gây quỹ để cải thiện cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, khi nghe tin về buổi lễ hội, người giáo dân địa phương lại có những phản ứng trái chiều. Đông đảo người dân rất vui mừng và háo hức tham gia. Họ nghĩ rằng đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để vui chơi và giải trí. Trái lại, một số người khác lại lo lắng về việc buổi lễ hội sẽ làm mất đi sự thanh bình, tĩnh lặng, cũng như làm thay đổi tính chất thánh thiêng của nhà thờ. Họ cho rằng nhà thờ là nơi để cầu nguyện và suy ngẫm, chứ không phải là nơi để vui chơi, giải trí.

Cuối cùng, buổi lễ hội diễn ra rất thành công, thu hút nhiều người tham gia và họ đã có một khoảng thời gian vui vẻ. Tuy nhiên, sau khi buổi lễ hội kết thúc, một số người giáo dân không chấp nhận biến nhà thờ thành nơi hội chợ, họ đã dẫn nhau vào nhà thờ và phản đối việc làm của vị linh mục. Họ không muốn Ngài tiếp tục tổ chức lễ hội, vui chơi, giải trí lần thứ hai nơi nhà thờ của họ.

Câu chuyện trên đây cho thấy một thực trạng rằng tiền bạc có thể thao túng phụng vụ Giáo hội. Đây là một lời khẳng định mạnh mẽ về tác động tiêu cực của tiền bạc đối với các nghi thức phụng vụ thiêng thánh của Giáo hội. Lời nói này nêu ra một vấn đề nhức nhối và gây tranh cãi, thu hút sự chú ý của nhiều người trong cộng đồng Kitô giáo.

Thực tế, tiền bạc có thể dẫn đến việc thương mại hóa phụng vụ: Một số nhà thờ có thể thu phí cao cho các nghi lễ như cử hành Bí tích Hôn phối, tang lễ, hoặc rửa tội. Việc quyên góp có thể được thực hiện một cách áp lực, khiến cho người giáo dân cảm thấy như họ phải trả tiền để được tham gia vào nghi thức phụng vụ.

Tiền bạc cũng có thể làm lu mờ mục đích của phụng vụ: Thay vì tập trung vào việc thờ phượng Thiên Chúa và kết nối với cộng đoàn, một số người có thể quan tâm hơn đến việc phô trương sự giàu có, hoặc địa vị xã hội của họ thông qua các nghi lễ phụng vụ. Các nghi lễ phụng vụ vì đồng tiền cũng có thể trở nên rườm rà, xa hoa, thay vì đơn giản, trang trọng.

Tiền bạc cũng có thể gây ra chia rẽ trong cộng đoàn: Những người giàu có có thể có nhiều đặc quyền hơn trong nghi thức phụng vụ, trong khi những người nghèo có thể bị gạt ra ngoài lề. Chẳng hạn, người giàu thì được ưu tiên chọn lựa để đọc các bài đọc trong mỗi dịp lễ long trọng… Việc tập trung vào tiền bạc có thể tạo ra bầu không khí cạnh tranh và chia rẽ trong cộng đồng.

Chúng ta cần phải chống lại việc thương mại hóa phụng vụ: Các nghi thức phụng vụ nên được miễn phí hoặc thu phí với mức giá hợp lý. Việc quyên góp nên được thực hiện một cách tự nguyện và không áp lực. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải tập trung vào mục đích thực sự của phụng vụ: Các nghi thức phụng vụ nên đơn giản, trang trọng và tập trung vào việc thờ phượng Thiên Chúa. Cần phải tạo điều kiện cho tất cả mọi người tham gia vào nghi thức phụng vụ một cách bình đẳng. Ngoài ra, chúng ta còn cần phải sử dụng tiền bạc để xây dựng cộng đồng, giúp đỡ những người nghèo khổ và hỗ trợ các hoạt động chung, nỗ lực tạo ra bầu khí yêu thương, chia sẻ và đoàn kết trong cộng đoàn.
 
Câu nói "Tiền bạc thao túng phụng vụ Giáo hội" là một lời nhắc nhở quan trọng cho các vị mục tử cũng như mọi thành phần dân Chúa, cần phải ý thức hơn về việc sử dụng tiền bạc một cách có trách nhiệm và đạo đức. Nhờ đó, chúng ta đảm bảo rằng, tiền bạc không thao túng phụng vụ và gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống Giáo hội.

Tác giả: Tâm An

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay15,247
  • Tháng hiện tại621,005
  • Tổng lượt truy cập73,170,856
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây