Trung kiên trong niềm hy vọng

Thứ năm - 05/12/2019 09:52  1153
Suy niệm Thứ Sáu sau tuần 1 Mùa Vọng

downloadMùa Vọng là mùa mong đợi Chúa đến. Thời gian của Mùa Vọng kéo dài 4 tuần. Đây cũng là thời gian con người có dịp đọc lại lịch sử cứu độ qua Lời Chúa, hồi tâm để nhìn ra sự khác biệt giữa một người đặt niềm hy vọng vào Chúa và một người khước từ Ngài. Một khi nhìn ra những điều đó, con người sẽ nhận thấy sự cần thiết sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời; và sẽ nhiệt thành chuẩn bị sẵn sàng đón Chúa vào trong cuộc đời. Các Bài đọc hôm nay giúp con người nhận ra sự cần thiết đó.

Trong Bài đọc I (Is 29,17-24) khi thuật lại thị kiến về ngày Đấng Thiên Sai ngự đến, Ngôn sứ Isaiah muốn cho dân Chúa thấy những lợi ích họ sẽ được hưởng khi Đức Chúa can thiệp vào đời sống của dân Ngài. Vào ngày ấy, dân Chúa sẽ được thụ hưởng mùa màng đầy hoa trái, mọi bệnh nhân sẽ được chữa lành, kẻ nghèo hèn được sống trong khi đó kẻ ác nhân sẽ bị tiêu diệt. Đặc biệt, dân Israel sẽ nhận ra quyền năng và tin tưởng vào Thiên Chúa. Sở dĩ họ bị quân ngọai bang giầy xéo là vì họ đã không còn kính sợ và nghe theo Lời Chúa. Trong hoàn cảnh lưu đầy tối tăm, Ngôn sứ xác quyết: nếu dân Chúa biết ăn năn quay trở lại với Thiên Chúa, thì họ sẽ được Ngài chăm sóc và sẽ không bị nhục nhã, xấu hổ trước quân thù.

Trong Bài Tin Mừng, thánh Mátthêu thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa lành hai người mù. Trong phép lạ này, Chúa Giêsu không chỉ chữa lành người mù, nhưng Ngài còn giúp các ông nhận ra lợi ích của việc đặt trọn vẹn niềm tin và hy vọng nơi Ngài. Chính vì thế, khi thấy hai người mù theo mình trên đường, Chúa Giêsu đã không chữa lành ngay mà bắt họ chờ cho tới khi về đến nhà. Ngài muốn họ chờ đợi một thời gian. Vì thờ gian sẽ giúp họ nhận biết và đánh giá đúng những gì cần thiết cho cuộc sống, đồng thời biết trân trọng những quà tặng của Chúa ban cho họ. Kinh nghiệm cho thấy, điều gì nhận được quá nhanh chóng và quá dễ dàng thường sẽ không giúp con người đánh giá đúng điều mình nhận được, và dễ dàng coi rẻ hay hoang phí quà tặng.

Chúa Giêsu đến không chỉ để làm phép lạ, nhưng còn để khơi dậy niềm tin của con người vào Ngài. Vì vậy, trước khi chữa lành bệnh cho hai người mù, Chúa Giêsu còn muốn họ tuyên xưng niềm tin của mình. Ngài nói với họ: "Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?" Họ đáp: "Thưa Ngài, chúng tôi tin." Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: "Các anh tin thế nào thì được như vậy." Mắt họ liền mở ra. Ngày nay, rất nhiều người trong chúng ta đến với Chúa chỉ vì để được phép lạ, mà quên đi Đấng có uy quyền làm phép lạ.Tin Mừng Gioan chú trọng nhiều hơn đến những gì xảy ra sau phép lạ, nhất là những phản ứng khác nhau của con người.

Lạy Chúa Giêsu, thời gian Mùa Vọng thật quý giá. Đây không chỉ là thời gian chúng con chuẩn bị kỷ niệm ngày Chúa đến lần thứ nhất; nhưng còn là thời gian chúng con suy xét và nhận ra đâu là điều quan trọng nhất của cuộc đời. Chúng con xác tín rằng, chỉ khi nào chúng con biết mở lòng ra để Chúa có thể đến ở lại thì cuộc đời của chúng con mới có hy vọng  để vượt qua được những thử thách khó khăn của cuộc đời.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại675,006
  • Tổng lượt truy cập70,702,763
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây