Đức Giêsu là vua tình yêu

Thứ sáu - 22/11/2019 20:44  2049
CHÚA NHẬT XXXIV: LỄ CHÚA KITO VUA VŨ TRỤ
2Sm 5,1-3; Cl 1,12-20; Lc 23,35-43

images 3Giáo Hội chọn Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ để long trọng mừng lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ. Trong suốt năm phụng vụ, Giáo Hội trình bày các mầu nhiệm Chúa Kitô giống như một con đường đưa ta tới đích điểm là Nước Thiên Chúa, mà vị vua của vương quốc này chính là Đức Giêsu Kitô. Chúng ta được mời gọi tôn nhận Đức Giêsu là vua của tâm hồn và mọi lãnh vực cuộc sống của chúng ta, để được sống trong vương quốc tình yêu của Người.

Tuy nhiên, vị vua Giêsu mà Giáo Hội muốn giới thiệu cho chúng ta hôm nay có nhiều nét khác biệt so với những vị vua trần thế. Vậy những điểm khác biệt ấy là gì? Các bài đọc Lời Chúa hôm nay sẽ soi sáng cho chúng ta tìm được câu trả lời đó.

Bài đọc I trong sách Samuel cho ta thấy hình ảnh Đavit được xức dầu phong vương tại Khéprôn để làm vua nước Israel thống nhất trong sự chào đón của dân chúng. Thiên Chúa đã chọn Đavít để lãnh đạo con cái Israel, dân Người. Nhưng đồng thời, Thiên Chúa cũng hứa với vua Đavít sẽ ban Đấng cứu thế đến để dẫn đưa con người trở về với Ngài.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô cho biết Đức Giêsu đã đến để khai mở một triều đại mới và đã làm nổi bật giá trị một uy quyền mới. Đó là vương quốc của tình yêu và sự sống: “Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái. Trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi”. Trong Đức Giêsu, vũ trụ và mọi thụ tạo được hiện hữu: “Vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình”. Tất cả mọi loài mọi vật và mọi uy quyền trần thế đều ở dưới vương quyền của Đức Giêsu. Vì chỉ trong Đức Giêsu, con người và cả vũ trụ mới tìm được ơn cứu độ và sự hòa giải với Thiên Chúa. Quả thật, nhờ Đức Giêsu Kitô mà muôn vật được tạo thành và được cứu độ, đồng thời cũng chính Người dẫn đưa chúng ta vào Vương Quốc của Thiên Chúa. Vì thế, Đức Giêsu Kitô là Vua của vũ trụ và của mọi người chúng ta. Tuy nhiên, để thi hành vai trò đó, Đức Giêsu đã chấp nhận hiến tế chính bản thân mình làm của lễ cứu chuộc con người: “Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời”.

Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay giới thiệu Đức Giêsu là một vị vua rất kỳ lạ, độc đáo, không giống một vua nào trên trần thế. Người đăng quang trên thập giá và trong cảnh dân chúng lặng lẽ đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô…”, lính tráng thì nhục mạ: “Nếu ông là vua dân Do thái thì cứu lấy mình đi”, tên gian phi bị đóng đinh cùng thì thách thức Người: "Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với !" Trên thập giá của Người có ghi chữ “Giêsu Nazarét vua dân Dothái”. Người ta ghi như thế để chế nhạo, nhưng lại đúng với tư cách làm vua của Đức Giêsu.

Qua đó, chúng ta nhận ra Đức Giêsu là vua của tình yêu. Ngai vàng của Người là thập giá và luật lệ của vương quốc Người là tình yêu. Trên thập giá, Đức Giêsu đã đón nhận và tha thứ cho mọi tội nhân vì tình yêu, hầu cho họ có cơ hội vào Nước của Người. Chỉ có tình yêu mới làm thay đổi và cứu độ con người. Một người gian phi khác cũng bị đóng đinh bên cạnh Người đã nhận ra vị vua tình yêu ấy, nên anh ta xin với Người: “Lạy Ngài, khi nào về Nước của Ngài, xin nhớ đến tôi cùng”. Đức Giêsu ngay lập tức đã tỏ lộ vương quyền của Ngài khi ban ơn quá lòng mong đợi của anh: “Tôi bảo thật anh, ngay hôm nay anh sẽ được ở trên Thiên đàng với Tôi”. Anh ta được hưởng ơn cứu độ vì biết ăn năn, được vào Nước Thiên Chúa vì biết tin vào tình yêu, biết mở lòng ra đón nhận lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa. Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện qua Đức Giêsu không loại trừ ai. Nhưng chỉ những ai biết nhìn nhận những lầm lỗi của mình và ăn năn hối cải, biết cậy dựa vào lòng thường xót và tin vào quyền năng tha thứ Đức Giêsu như anh trộm lành trong Tin Mừng hôm nay mới xứng đáng sống trong vương quốc của Người.

Ai trong chúng ta cũng mong muốn được sống trong vương quốc yêu thương của vua Giêsu. Nhưng làm sao có thể ở trong vương quốc ấy, khi người ta vẫn còn  sống  ích kỷ, gian tham, độc ác và thiếu tình yêu thương mọi người ? Làm sao có thể được sống trong vương quốc của vua Giêsu, khi chưa dám từ bỏ ý riêng và những tính hư nết xấu của mình để sống theo Lời Chúa dạy? Vì thế, tin nhận Chúa Giêsu là vua có nghĩa là từ bỏ việc tìm kiếm lợi danh hay quyền hành trần thế, cũng như những sự lệ thuộc vào nó; tin nhận Chúa Giêsu là vua còn có nghĩa là bước vào trong vương quốc tình yêu của Người, để dấn thân phục vụ và hy sinh cho người khác.

Lạy Chúa Kitô là vua vũ trụ và là vua từng người chúng con. Xin Chúa ban Thánh Thần giúp chúng con luôn can đảm làm chứng cho Chúa bằng một đời sống thấm nhuần công bình bác ái, hầu làm cho nhiều người nhận biết và quy phục vương quyền của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay48,407
  • Tháng hiện tại635,289
  • Tổng lượt truy cập70,663,046
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây