Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Thứ ba - 17/12/2019 04:57  1573
Ngày 18-12
Gr 23,5-8; Mt 1,18-24

download 2 2Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Mátthêu trình bày về gốc tích Chúa Giêsu: “Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần”. Thiên Chúa mời gọi Thánh Giuse cộng tác vào chương trình cứu độ qua việc “đón nhận Maria về làm vợ”“đặt tên cho con trẻ là Giêsu”. Thánh Giuse đã mau mắn vâng theo thánh ý Thiên Chúa nhận Maria làm vợ, đồng thời bảo đảm cho con trẻ sinh ra có một người cha trước pháp luật. Nhờ thế, kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện bởi vì xét về nguồn gốc, thánh Giuse đích thực thuộc dòng dõi vua Đavít. Ðấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong dòng dõi này để ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia đã báo trước: “Này đây đã tới ngày Ta gây cho Đavít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm Vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan thực hiện công lý và công bình trên đất nước” (Gr 23,5).

Vị Vua mà ngôn sứ Giêrêmia loan báo ấy được thánh Mátthêu giới thiệu là “Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Tuy nhiên, để có thể ở giữa loài người chúng ta, Ngài đã muốn có sự cộng tác của con người. Đức Maria là người đầu tiên và gương mẫu trong việc thực hiện kế hoạch Emmanuel. Đứng trước kế hoạch hoàn toàn trái ngược với hoài bão và mơ ước của mình, Mẹ Maria đã tự xoá bỏ mình và nói lời xin vâng theo thánh ý Chúa. Thánh Giuse cũng vậy. Sau khi đã được sứ thần giải thích cho biết về kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, ngài cũng đã sẵn lòng quên mình để cho thánh ý của Thiên Chúa được thực hiện.

Ước gì trong tâm tình của mùa Vọng, khi nhìn lại và suy niệm quá trình Thiên Chúa chuẩn bị cho Con của Ngài đi vào lịch sử nhân loại, chúng ta được mời gọi noi gương Đức Maria và thánh Giuse, sống tinh thần vâng phục cách triệt để trong đời sống hằng ngày. Chúng ta biết mở rộng lòng đón lấy Chúa Giêsu, nên một với Ngài để Ngài có thể mãi mãi là Đấng Emmanuel cho chúng ta và cho nhân loại hôm nay. Đồng thời, sứ mạng của người tín hữu là giới thiệu và làm chứng cho mọi người nhận biết Chúa Giêsu là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Thật vậy, với màu nhiệm nhập thể và nhập thế, Chúa Giêsu là Emmanuel đã ở cùng nhân loại rồi, nhưng vì con người chưa nhận ra Ngài, hay chưa xác tín vào sự hiện diện của Ngài nơi mình và nơi anh chị em mình, nên con người chưa được hưởng trọn vẹn niềm vui cứu độ. Vì thế, chúng ta cần xác tín sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời của mình và của mọi người. Chính khi đó, sự hiện diện của Chúa sẽ mang lại hiệu quả ơn cứu độ là niềm vui, hạnh phúc và sự bình an đích thực cho con người. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay18,188
  • Tháng hiện tại845,965
  • Tổng lượt truy cập69,905,839
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây