Run Rẩy và Sợ Hãi

Chủ nhật - 28/02/2021 03:26  5651
Mấy ngày nay, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều tin tức về cái chết của một Chủng Sinh tên Giuse Trần Quang Đạo học năm ba Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Không ít cảm xúc khác nhau cùng lúc ùa về với nhiều người: đau khổ có, tiếc nuối có, bất ngờ có và hoang mang cũng có.
 
1

Với những đồng môn tận mắt chứng kiến thì không tránh khỏi sợ hãi và run rẩy. Sợ hãi vì mọi chuyện xảy ra quá đột ngột, run rẩy vì sự đột ngột ấy lại diễn ra ngay trước mắt, chỉ vỏn vẹn không đầy nửa tiếng đồng hồ. Một con người vừa mới trò chuyện hỏi thăm tình hình sức khỏe của anh em, một người anh em vừa chọc ngoáy trêu ghẹo đồng môn và một chủng sinh vẫn miệt mài với sách vở cách đấy vài phút, giờ đang nằm trước mắt những người cùng lý tưởng trút những hơi thở cuối cùng của kiếp người.

Mọi thứ vẫn còn in nguyên trong tâm trí những người anh em cùng chung sống, cùng chia sẻ gần ba năm trời. Quá nửa tuần trôi qua mà không khí ảm đạm của nỗi sợ hãi vẫn còn đó. Lòng người vẫn còn run rẩy mỗi khi đi qua nơi mà người anh em thân yêu ấy nằm xuống trút hơi thở sau cùng khi đã lãnh nhận những Bí tích sau cùng của cuộc đời. Sợ hãi và run rẩy!

Tìm kiếm sự khuây khỏa với những trang sách của lòng thương xót Chúa, nhưng không ngờ bị tác động mạnh bởi chính những tư tưởng triết học ẩn chứa bên trong. Liên hệ đến những đề tài triết học mà cả lớp đang vùi mình trong đó với mục đích kết thúc những năm triết học, nó giật mình khi phát hiện ra đề tài mà người anh em đã ra đi lại là “kính sợ và run rẩy”.

Đề tài là một chủ đề liên quan đến Thánh Kinh và xoay quanh vấn đề đức tin, điều mà rất nhiều người đang hoài nghi và đặt câu hỏi trước cái chết của chính người anh em đó.

Nhân vật chính trong câu chuyện đức tin ấy chính là tổ phụ Abraham. Xuyên suốt đề tài là sự chọn lựa đau khổ của tổ phụ Abraham khi phải sát tế đứa con duy nhất của mình, đứa con mà chính Thiên Chúa đã ban cho ông và cũng chính ngài đã thử thách ông. Sự tranh đấu cay nghiệt và đau đớn ấy cứ giằng xé trong con người, khiến ông phải vô cùng đau khổ như có hàng nghìn mũi dao đâm vào người. Nhưng ông quyết định lựa chọn vâng theo Thánh ý Chúa hơn là lựa chọn đứa con trai duy nhất mà chính Ngài đã ban cho ông. Dù không hiểu, dù đau đớn nhưng ông chọn sát tế Isaac. Không ai có thể hiểu được khi tổ phụ Abraham lựa chọn như thế, nhưng chỉ có bước nhảy của đức tin mới có thể giải thích được cái điều không tưởng ấy. Đức tin là điều mà chúng ta có để giải thích cho tất cả những gì không hiểu, kể cả sợ hãi và run rẩy.

Một sự trùng hợp đến sợ hãi và run rẩy khi câu chuyện của Abraham lại là kinh nghiệm của chính con người dám tìm hiểu về nó. Quả thật, khi nghe về cái chết đột ngột của chàng trai hai mươi tám tuổi, ai mà không sợ hãi và đau đớn. Ai biết được thì cũng không thể hiểu được. Tại sao lại là thầy, một con người tốt lành và còn nhiều điều đang đợi chờ phía trước. Sự tiếc nuối ấy cũng chính là những mong chờ về sứ vụ trong tương lai, vì nếu còn sống, thầy sẽ trở thành một mục tử nhân lành và sinh ích cho biết bao linh hồn.

 
untitled

Đúng là không thể hiểu được, nhưng chính thầy đã chuẩn bị trước và chứng minh rằng chẳng có gì là khó hiểu lựa chọn và cảm nhận về đức tin tuyệt vời của Abraham. Thầy đã chấp nhận nhảy bước nhảy đức tin, thay vì tiếp tục “nhảy” những bước cố gắng của cuộc đời, với những đòi hỏi của cuộc sống trần gian.

Bước nhảy của đức tin là một bằng chứng cụ thể để đảm bảo rằng thầy đã về với bến bờ yêu thương, nơi mà biết bao người vẫn đang cố gắng để bước theo. Vậy chúng ta có đủ can đảm cho bước “nhảy” đức tin ấy trong mọi hoàn cảnh và éo le của cuộc đời khi nó xảy đến?
Hà Nội, 27/02/2021

Tác giả: Hiên Sắc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay9,994
  • Tháng hiện tại528,497
  • Tổng lượt truy cập69,588,371
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây