Số phận mỗi người ở đời sau

Thứ tư - 03/03/2021 09:35  1706
Thứ Năm tuần III Mùa Chay
Lc 16, 19-31

lazarus bassano2Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người giàu có và Ladarô nghèo khó để cho thấy hai hình ảnh đối lập nhau giữa đời này và đời sau.

Khi còn sống ở đời này, ông nhà giàu “mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình”. Giầu có sang trọng như vậy, mà chẳng ai biết tên ông là gì! Đối nghịch với hình ảnh ông nhà giàu kia là người hành khất nghèo khó khốn khổ. Vậy mà anh lại có tên là Ladarô hay Êlêadarô, nghĩa là “Thiên Chúa giúp”, ý nói anh ta chỉ còn biết trông chờ một mình Thiên Chúa giúp đỡ mà thôi. Kiểu diễn tả “Mụn nhọt đầy mình… ước được những mụn bánh” và “chó đến liếm ghẻ chốc” cũng nhằm làm nổi bật cảnh khốn cùng của Ladarô và sự thờ ơ, ích kỷ của ông nhà giàu.

Nhưng sau khi cả hai đều chết thì Ladarô được an ủi “ở trong lòng tổ phụ Ápraham”, còn ông nhà giàu phải chịu đau khổ trong hỏa ngục. Giữa hai người có một vực thẳm vô cùng lớn, không thể vượt qua được. Vực thẳm này được tạo nên từ cách hành xử của người giàu có với Ladarô nghèo khó khi còn tại thế.

Chúng ta cũng cần tránh những ngộ nhận này: Lời Chúa hôm nay không nhằm kết án người giàu có. Sự giàu có của ông nhà giầu không phải là một tội. Đây cũng không phải là quy luật bù trừ: cứ đời này khổ là tất yếu đời sau sướng và ngược lại. Nhưng có khi khổ đời này là dấu đời sau khổ hơn; có khi đời này sung sướng là dấu đời sau hạnh phúc hơn. Thực ra, tội của ông nhà giầu là sự làm ngơ, không biết quan tâm đến Ladarô nghèo đói bệnh tật đang nằm ngay trước cổng nhà ông ta.  

Hiện nay hố sâu ngăn cách giữa người giàu và kẻ nghèo càng ngày càng lớn. Hàng ngày vẫn có bao người bị chết đói, vì không được hưởng những thực phẩm dư thừa từ các bàn tiệc của những người giàu. Sự dửng dưng, vô tâm, vô cảm trước nỗi đau khổ của người khác chính là một tội ác lớn của con người thời nay.

Như vậy, sứ điệp lời Chúa hôm nay mời gọi tất cả chúng ta, nhất là những người được Chúa ban cho có điều kiện, biết quan tâm và mở lòng mình ra trước những gia cảnh khốn cùng trong cuộc sống hằng ngày, vì chính những điều chúng ta làm cho người khác trong cuộc sống đời này sẽ quyết định số phận của chúng ta trong cuộc sống đời sau.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết mở rộng con tim và tầm mắt, để nhìn thấy những Ladarô nghèo khó đang cần đến sự giúp đỡ của chúng con. Xin cho chúng con nhìn thấy Chúa đang hiện thân trong những người nghèo khó, để chúng con không xua đuổi, nhưng tiếp đón họ cách thân tình. Như vậy chúng con sẽ biết sống tinh thần liên đới trách nhiệm, biết quan tâm, chia sẻ của cải vật chất và tinh thần cho những người nghèo khổ bất hạnh đang sống chung quanh chúng con. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay11,093
  • Tháng hiện tại529,596
  • Tổng lượt truy cập69,589,470
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây