Để nên lời ngợi ca

Thứ năm - 11/03/2021 04:24  1229
methodist preacher paula blasius mchugh“Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được”.

Kính thưa Anh Chị em,
‘Để nên lời ngợi ca’, tựa đề hôm nay có lẽ sẽ gây ngạc nhiên cho không ít người; vì lẽ, rõ ràng cả hai bài đọc phụng vụ Lời Chúa đều nói đến sự cứng lòng. Giêrêmia nói đến sự cứng lòng của một dân không chịu nghe Lời Chúa; Chúa Giêsu ngao ngán trước sự cứng lòng của một số người đòi Ngài dấu lạ, số khác bảo Ngài cậy vào quỷ vương Bêelzebuk mà trừ quỷ. Vậy mà ‘Để nên lời ngợi ca’ vẫn có thể được chấp nhận vì nó mang một ý nghĩa tích cực đáng để suy gẫm.

Luca vắn tắt ghi nhanh phép lạ trừ quỷ đến bất ngờ, “Khi ấy, Chúa Giêsu trừ một quỷ câm”, vỏn vẹn thế thôi! Vậy mà “Dân chúng đều bỡ ngỡ”. Họ bỡ ngỡ về những gì Chúa Giêsu làm, nhưng chắc chắn họ cũng rất bỡ ngỡ về những gì người câm nói, “Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được”. Người câm nói gì? Chúng ta không biết; chúng ta không biết anh nói gì, nhưng có thể đoan chắc một điều là những gì người ấy nói có khả năng là những lời tôn vinh Thiên Chúa. Anh tạ ơn Thiên Chúa về những gì Người làm cho anh; Đấng Kitô của Thiên Chúa đang đứng trước mặt anh, đã giải thoát anh, cho miệng lưỡi anh mở ra, nới lỏng cuống họng anh, để anh có thể tôn vinh, ‘để nên lời ngợi ca’ cho hiển vinh danh Người, hiển vinh Thiên Chúa, Đấng cứu anh.

Rõ ràng, không bao giờ Satan muốn Thiên Chúa được tôn vinh, nó không muốn ‘để nên lời ngợi ca’ cho hiển vinh danh Người trên bất cứ môi miệng nào; vì thế, từ thuở tạo thiên lập địa cho đến thời Cựu Ước sang Tân Ước và mãi tới giờ này, Satan vẫn luôn làm hết sức để cùm trói con người trong xiềng xích của nó. Giêrêmia hôm nay nói rất chính xác việc không ‘để nên lời ngợi ca’ ấy nơi một dân mà miệng lưỡi đã ngậm tăm, “Này là dân không chịu nghe lời Chúa…, lòng trung tín đã mất, và miệng họ không còn nhắc đến nữa”. Chính xác, “Miệng họ không còn nhắc đến nữa!” Con người như vậy đó, nhưng Thiên Chúa hoàn toàn khác; lòng thương xót của Thiên Chúa vượt quá trí hiểu loài người. Thánh Vịnh đáp ca cho thấy Người là một Thiên Chúa hằng nhẫn nại và hết mực yêu thương. Dẫu tâm địa chúng ta ngoan cố xấu xa, chỉ lùi mà không tiến như Giêrêmia cảnh báo, thì Thiên Chúa vẫn đang đứng ngoài cửa để chờ đợi từng người, “Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: các ngươi đừng cứng lòng!”. Thiên Chúa thiết tha kêu mời, nài nỉ chúng ta trở về; Thiên Chúa của chúng ta như thế đó. Có mối tình nào vĩ đại hơn? Có danh thánh nào cao cả hơn? Tại sao chúng ta không hoán cải đời mình ‘để nên lời ngợi ca’ cho hiển vinh danh Người?

Và này, dẫu không trải qua ảnh hưởng của ma quỷ ở mức độ tương tự, nhưng rất thường xuyên, chúng ta bị cản trở, bị khống chế bởi những ‘Thần Câm Điếc’ tương tự. Nó có thể cản trở, bằng cách làm cho chúng ta cứng lòng, khiến chúng ta bối rối hoặc lo sợ khi phải chia sẻ đức tin của mình. Và dù hiếm khi rơi vào quyền lực của nó hoàn toàn, nhưng chúng ta vẫn bị ảnh hưởng, bị ngăn trở bởi nó; để rồi, vẫn không ‘để nên lời ngợi ca’ cho hiển vinh danh Chúa.

David Brainerd, một nhà truyền giáo cho thổ dân da đỏ, qua đời ở tuổi 29. Nhật ký của anh cho thấy một người trẻ đã cam kết mãnh liệt với Chúa Kitô đến mức nào, “Dù sống hay chết, tôi chỉ muốn ‘để nên lời ngợi ca’ cho hiển vinh danh Chúa nơi những anh em bán khai của tôi. Tôi không lên thiên đàng để được thăng tiến nhưng là để tôn vinh Thiên Chúa; không cần biết tôi sẽ ở xó nào trên nơi cao ấy; dù ở đó, tôi ngồi vào ghế cao hay ghế thấp thì thiên đàng của tôi vẫn là làm đẹp lòng Chúa và tôn vinh Người, dâng tất cả cho Người, và hết lòng vì sự vinh hiển Người”.

Anh Chị em,
Ngày nay, thực tế, ‘Thần Câm Điếc’ đang nỗ lực bịt miệng chúng ta, ngăn chúng ta nói ra cách tự do, chân thành và cấp thiết thông điệp xót thương của Chúa mà bao người rất cần. Như David Brainerd, chúng ta đừng sợ nó! Chúa Giêsu hoàn toàn có quyền trên nó, Ngài không ngần ngại tước đi ảnh hưởng của nó nếu chúng ta dám để cho Ngài chiếm hữu hoàn toàn như David Brainerd. Ngài muốn chúng ta tự do nói ra sứ điệp yêu thương của Ngài cho anh em mình, để rồi, chính họ cũng nên lời ngợi ca Thiên Chúa. Hãy để Chúa Giêsu sử dụng chúng ta như một công cụ của sự thật và tình yêu; như thế, trong mọi đấng bậc, chúng ta không chỉ được tạo thành, được kêu gọi nhưng còn được sai đi ‘để nên lời ngợi ca’ cho hiển vinh danh Người đến muôn đời.

 “Lạy Chúa, Chúa mạnh mẽ hơn Satan, Chúa có thể ban cho con sức mạnh để con không còn cứng lòng; cho con sức mạnh để con đem Tin Mừng xót thương của Chúa đến anh em con. Và cùng với họ, ‘để nên lời ngợi ca’ cho hiển vinh danh Chúa, và đó là hạnh phúc đời con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay34,825
  • Tháng hiện tại896,360
  • Tổng lượt truy cập69,956,234
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây