Một cách tiếp cận khắc nghiệt

Chủ nhật - 07/03/2021 02:58  931
image 3“Ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta”.

Kính thưa Anh Chị em,
Thật bất ngờ, phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay cho thấy một tính cách rất lạ thường nơi Thiên Chúa, Đấng từ bi nhân ái, nổi tiếng “chậm bất bình và rất mực khoan dung”; ấy thế, Người còn là một Thiên Chúa ‘hay ghen’. Thú vị thay! Không chỉ nói rõ ‘điểm yếu’ ‘hay ghen’ của mình, Thiên Chúa còn hành động, Chúa Giêsu đã đánh đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ, một hành động hiếm hoi vốn có thể được mỹ từ hoá là ‘một cách tiếp cận khắc nghiệt’.

Qua sách Xuất Hành, Thiên Chúa nói rất thật, “Ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta”; “Ta là Chúa, Thiên Chúa ngươi, Chúa hùng mạnh, Chúa ganh tị, trừng phạt con vì tội lỗi cha, cho đến ba bốn đời những kẻ ghét Ta”. Trừng phạt cho đến ba bốn đời! Những lời này thật khắc nghiệt! Isaia nói, “Chọn Thiên Chúa anh em sẽ sống, bằng không, sẽ phải ăn gươm, ăn giáo”. 

Tại sao Thiên Chúa lại khắc nghiệt, ‘hay ghen’ đến thế? Phải, Thiên Chúa ghen vì yêu; không chỉ ghen, Người còn hành động để độc chiếm con người. Tự mình, chính Người phải chấp nhận một mất mát cực kỳ khắc nghiệt là trao ban Con Một cho nhân loại. Người liều lĩnh để Con Một chết đi hầu cứu lấy nhân loại, một nhân loại mà Người đã trót yêu đến ‘dại khờ’ hoặc đến “điên rồ” như biểu cảm của Thánh Phaolô hôm nay, “Chúng tôi rao giảng một Đức Kitô chịu đóng đinh trên thập giá”; “Vì sự điên rồ của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người”. Quá khắc nghiệt!

Lòng ghen yêu đó thể hiện nơi Chúa Giêsu qua Tin Mừng hôm nay khi Ngài đánh đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ, lại ‘một cách tiếp cận khắc nghiệt’. Chứng kiến việc này, các môn đệ nhớ lại lời Thánh Vịnh, “Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi”. Chính sự nhiệt thành; đúng hơn, chính sự ‘ghen yêu thần linh’ mà Chúa Giêsu ra tay. Đền thờ là nhà Chúa, Ngài xua đuổi những ai đang biến nó thành nơi buôn bán. Một cách biểu tượng, Ngài dạy rằng, đức tin của chúng ta cũng phải trong sạch khỏi mọi ích kỷ và các mối bận tâm thực dụng; linh hồn mỗi người phải được thanh tẩy để lớn lên trong tình bạn với Đấng Kitô. Ngài chỉ ra con đường thanh tẩy nội tâm, đó là Mầu Nhiệm Vượt Qua, “Cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày, Tôi sẽ xây dựng lại”, đó là chìa khóa của sự thanh tẩy. Để được sống, mỗi người phải chết cho các mối bận tâm và ‘các thương vụ’ vốn chi phối cõi lòng và tâm trí, ngay cả nơi chốn cũng như về thời gian phượng thờ; bởi lẽ, chỉ qua sự thanh luyện, chúng ta mới có thể nghe được tiếng nói của Thánh Thần. Bấy giờ, sự thanh luyện cần thiết cho linh hồn sẽ là ‘một cách tiếp cận khắc nghiệt’ của Ngài.

Sau Kinh Truyền Tin ngày 04/3/2018, Đức Thánh Cha nói, “Thật là tai hại khi Hội Thánh đi chệch hướng, biến ‘nhà Thiên Chúa’ thành nơi buôn bán. Những lời này giúp chúng ta loại bỏ nguy cơ biến linh hồn, nơi Thiên Chúa ngự, thành chỗ buôn bán, khi không ngừng tìm kiếm những lợi ích cá nhân thay vì yêu thương, quảng đại và xây dựng. Đó là một cám dỗ rất phổ biến; người này người kia có thể trục lợi từ cương vị hợp pháp của mình mà vun vén cho những lợi ích riêng tư, nếu không nói là hoàn toàn trái pháp luật. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu đã sử dụng ‘một cách tiếp cận khắc nghiệt’ hầu lay chuyển chúng ta khỏi mối hiểm nguy chết người này”.

Triết gia Bernard Shaw, nhà tư tưởng tự do, đã viết những dòng cuối cùng này, “Khoa học, mà tôi đã ghim vào niềm tin của mình, giờ đây đã phá sản. Những lời khuyên của nó, lẽ ra đã thiết lập một thiên niên kỷ vĩ đại; thay vào đó, đã trực tiếp dẫn đến sự tự sát của Âu Châu. Tôi đã tin chúng, nhân danh chúng; tôi đã phá hủy niềm tin của hàng triệu tín đồ; phá huỷ đền thờ của các tín điều. Giờ đây, họ nhìn tôi và chứng kiến ​​thảm kịch lớn của một người vô thần đã mất đức tin của mình”.

Anh Chị em,
Để chuẩn bị con cái bước vào cuộc thương khó với Chúa Giêsu, Giáo Hội mời gọi chúng ta thanh tẩy lòng mình, đặt Chúa Giêsu vào trung tâm đời sống, ngõ hầu khỏi đi chệch đường. Hãy để Chúa Giêsu trên hết, trước hết trong mọi chọn lựa; ngưng tìm kiếm lợi ích cá nhân để yêu thương, quảng đại và xây dựng tình Chúa, tình người. Thật tiếc cho Bernard Shaw, ông đã để khoa học chiếm ngự thay vì Chúa Giêsu! Mùa Chay, mùa dừng lại, xem có vị thần nào đang điều khiển tôi không? Cuộc sống bấp bênh hôm nay khiến chúng ta có nhiều bận tâm; Lời Chúa mời gọi chúng ta đặt ‘bận tâm Giêsu’ trên hết. Hãy để Chúa Thánh Thần bước vào lòng, Ngài sẽ thanh tẩy để chúng ta xứng đáng trở nên đền thờ di động của Chúa Ba Ngôi. Ngài sẽ làm mọi cách để tiếp cận, để thanh tẩy, dẫu đó là ‘một cách tiếp cận khắc nghiệt’, nhưng sẽ là một cuộc tiếp cận cứu sống. 

“Lạy Chúa, Chúa biết con bị đè nặng thế nào với những bận tâm nhân loại; nhưng Chúa lại muốn nhiều hơn cho con. Xin hãy tiếp cận con, thanh tẩy con, dù con phải đau đớn khi trải qua ‘một cách tiếp cận khắc nghiệt’ Chúa dành cho con; nhưng nhờ đó, con sẽ được sống”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay30,921
  • Tháng hiện tại892,456
  • Tổng lượt truy cập69,952,330
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây