Chân thành, cởi mở dẫn ta đến sự thật

Thứ năm - 11/03/2021 20:04  747
THỨ SÁU TUẦN 3 MÙA CHAY
Mc 12,28b-34

8342058791528362575“Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” (Mc 12,28b)
Bài Tin mừng thuật lại cuộc đối thoại giữa một vị kinh sư và Chúa Giêsu về giới răn quan trọng hàng đầu. Đây là cuộc đối thoại chân thành, cởi mở hiếm hoi giữa một vị kinh sư và Đức Giêsu.

Trước hết, câu hỏi của vị kinh sư đối với Đức Giêsu là một câu hỏi chân thành: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” (Mc 12,28b).  Thoạt nghe câu hỏi, ta có cảm tưởng như thể đây là một câu hỏi cắc cớ, tấn công hay gài bẫy vì một kinh sư mà lại hỏi một câu hỏi có vẻ đơn giản như vậy sao? Sự thật không hề đơn giản nếu chúng ta biết rằng: Giữa một rừng 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm dựa theo Luật thì điều nào được coi là điều đứng đầu không hề dễ dàng.

Tiếp đến, câu trả lời của Chúa Giêsu là một câu trả lời vừa chân thành vừa hào phóng. Hiểu được khó khăn ấy, Đức Giêsu đã nghiêm túc và sẵn lòng trả lời câu hỏi của vị kinh sư bằng lời mở đầu của kinh Shema, kinh này được người Do thái đọc sáng chiều mỗi ngày: “Nghe đây, hỡi Ítraen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi, tất cả linh hồn ngươi, tất cả trí tuệ ngươi, tất cả sức lực ngươi” (Đnl 6, 4). Đó là điều răn đứng đầu, điều răn thứ nhất trong mọi điều răn (c. 29). Ngài còn hào phóng thêm cho một điều răn thứ hai nữa: “Ngươi phải yêu mến người thân cận với ngươi như chính mình ngươi” (Lv 19,18), và Ngài kết luận: “Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn những điều răn đó” (c.31).

Chúng ta thấy vị kinh sư chỉ hỏi một mà được hai. Hai mà thực ra chỉ là một. Một giới răn tình yêu nhưng có hai mặt hay hai chiều kích không thể tách rời, không thể giản lược: chiều kích hướng thượng với Chúa: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi, tất cả linh hồn ngươi, tất cả trí tuệ ngươi, tất cả sức lực ngươi” và hướng ngang với tha nhân:“Ngươi phải yêu mến người thân cận với ngươi như chính mình ngươi”. Hai giới răn này luôn luôn song hành với nhau và củng cố lẫn nhau, minh chứng cho nhau. Đây là điểm nối kết độc đáo trong giáo huấn của Đức Giêsu.

Sau cùng, sự chân thành, cởi mở sẽ dẫn chúng ta đến sự thật, sự thật toàn vẹn, sự thật mang đến hạnh phúc Nước Trời. Thật vậy, vị kinh sư nghe vậy đã hồ hởi thưa với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (c. 32-33). Khi cởi mở, sẵng sàng, vị kinh sư không chỉ đón nhận giáo huấn của Chúa dễ dàng mà còn nhanh hiểu, nhớ mau và có những nhận định, so sánh thật đúng đắn và đầy đủ. Hơn nữa, ông còn được Đức Giêsu nhìn nhận là khôn ngoan, được Ngài tiên báo và chúc lành: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” (c. 34). Đúng là khi đã có rồi thì lại được cho thêm.

Như vậy, bài Tin mừng hôm nay đúng là Tin mừng! Tin mừng cho bất cứ ai thành tâm thiện chí đi tìm sự thật. Họ chắc chắn sẽ gặp, sẽ nhận được câu trả lời thích đáng, và nhất là sẽ được Đấng là sự thật và là sự sống đón tiếp. Ngài có tên là Giêsu Kitô. Ngài rất vui và sẽ làm thoả lòng và vượt quá lòng mong ước những kẻ kiếm tìm những điều hệ trọng trong đời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập346
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay50,147
  • Tháng hiện tại710,740
  • Tổng lượt truy cập70,738,497
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây