Chiều sâu của lòng thương xót

Thứ sáu - 26/02/2021 03:41  824
image 2“Hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã”.

Kính thưa Anh Chị em,
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta khám phá ‘chiều sâu của lòng thương xót’ của Thiên Chúa, một chiều sâu thăm thẳm của Đấng vô hình; trong đó, chúng ta sẽ trầm mình. Để rồi, khi bước ra, chúng ta có thể tha thứ cho anh em, những con người hữu hình.

Êzêkiel chỉ ra chiều kích sâu thẳm đó nơi một Đấng Toàn Năng, Toàn Trí, vốn phải hạ cố trước con người hầu chỉ cho nó nẻo chính đường ngay, “Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại, đường lối của các ngươi không chính trực?”. Dẫu là một Thiên Chúa quyền năng mà không phàm nhân nào có thể tồn tại nếu Người chấp tội như lời đáp ca nói, “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?”, thì cũng Thiên Chúa đó, với ‘chiều sâu của lòng thương xót’ Người, đã phải xuống nước, cãi lẫy với con người chỉ vì Người muốn cứu nó.

Một lần nữa, lòng từ bi sâu thẳm đó được gặp thấy nơi Chúa Giêsu qua Tin Mừng hôm nay. Ngài dạy chúng ta hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em; “đi làm hoà” như thể nhận lấy phần sai về mình; hạ mình làm người đi bước trước để nói lời xin lỗi; hãy tha thứ cho người anh em và dàn xếp trước khi đối mặt với công quyền. Ngài dạy chúng ta bày tỏ lòng thương xót với bất cứ ai và tất cả những ai có thể được coi là “kẻ thù” của mình.

Tha thứ cho người khác là điều cấp thiết, nó không cho phép chúng ta chần chờ. Thế nhưng, chỉ tha thứ thôi, thực sự là không đủ; mục tiêu cuối cùng phải là sự hoà giải vốn phải tiến xa hơn nhiều. Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta “dàn xếp”, trong đó, ngụ ý một sự hòa giải. Một phiên bản Thánh Kinh đề nghị đọc câu ấy thế này, “Hãy nhanh chóng kết bạn với người tố cáo con”; hãy làm một điều gì đó để thúc đẩy ‘một tình bạn’ với người đã buộc tội chúng ta, đặc biệt nếu đó là một lời buộc tội sai; và như thế, không chỉ đơn giản là tha thứ nhưng còn là xót thương; hãy cư xử với người có khúc mắc như thể chúng ta chỉ còn một ngày để sống. Hoà giải và tái lập một tình bạn thực sự, nghĩa là chúng ta không chỉ tha thứ nhưng còn bảo đảm rằng, chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để thiết lập lại mối tương quan yêu thương với người đó; nghĩa là cả hai phía đều bỏ qua những bất bình của nhau hầu bắt đầu lại. Tất nhiên, điều này cần đến sự hợp tác của cả hai phía; nhưng về phần chúng ta, chúng ta làm hết sức để thiết lập sự hoà giải này.

Chuyện xảy ra với Joe, một cụ già sắp qua đời. Trong nhiều năm, cụ đã mâu thuẫn với Bill, một trong những người bạn thân nhất của Joe trước đó. Vì muốn giải quyết mọi chuyện, cụ Joe đã nhắn Bill đến gặp mình. Bill đến, cụ nói với Bill rằng, “Tôi sợ phải đi vào cõi vĩnh hằng với một cảm giác tồi tệ như thế giữa hai chúng ta”. Sau đó, rất miễn cưỡng và với nhiều cố gắng, cụ Joe xin lỗi Bill về những điều ông đã nói và đã làm; ông cũng bảo đảm, đã tha thứ hết cho Bill. Mọi người có mặt tỏ vẻ vui mừng và mọi thứ xem ra rất ổn… cho đến khi Bill quay đi. Bill vừa bước ra khỏi phòng, bỗng cụ Joe gọi theo; ông nói, “Nhưng, hãy nhớ, nếu tôi khá hơn, thì không phải như thế!”.

Anh Chị em,
Tha thứ thật không dễ nếu chúng ta không thấu cảm ‘chiều sâu của lòng thương xót’ của Thiên Chúa. Hãy chiêm ngắm khuôn mặt Chúa Giêsu trong cuộc thương khó, “Như con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt, Người chẳng mở miệng hé môi”. Nhận lấy những đòn vọt, Ngài trả lại cho đời những gì tinh tuý nhất của ơn cứu độ từ vết thương hoang hoác của thân xác; nhận lấy lưỡi đòng đâm thấu tim, Ngài trả lại cho đời mạch nước trường sinh làm linh dược chữa lành; nhận lấy những lời chửi rủa, Ngài trả lại cho đời lời cầu xin, “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Chúa Giêsu thật tự do, Ngài thật bay bổng. Cụ già Joe đã không có được điều đó; bởi lẽ, cụ đã không biết, chính khi tha thứ, con người tự giải thoát chính mình và cứu độ cả những người khác.

“Lạy Chúa từ nhân, con tạ ơn Chúa đã ban cho con Đức Giêsu, Người Con tuyệt vời của Trời; Đấng đã xuống đất để chỉ cho con thấy ‘chiều sâu của lòng thương xót’ của Thiên Chúa bằng lời giảng dạy, cuộc sống và cái chết. Xin cho con thấu cảm nỗi lòng của Chúa, hầu lòng con cũng được biến đổi nên giống như lòng Ngài”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay19,108
  • Tháng hiện tại537,611
  • Tổng lượt truy cập69,597,485
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây