Xin được nên thánh

Thứ năm - 25/02/2021 03:32  788
07c1350c85ff1f58f1aa80c8e69e01c4 1“Cha các con, Đấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Sẽ không bất ngờ khi nói, chủ đề của phụng vụ Lời Chúa hôm nay là cầu nguyện; nhưng sẽ khá bất ngờ khi bảo, hai bài đọc nói đến việc làm cho sống; và sẽ vô cùng bất ngờ khi biết rằng, Lời Chúa hôm nay còn nói đến việc nên thánh, một sự lành đáng cầu khẩn nhất; ‘xin được nên thánh’.

Trước hết là câu chuyện dài của Esther. Esther, một phụ nữ kiều diễm Do Thái được chọn làm hoàng hậu thời vua Asure. Hồi ấy, có tể tướng Haman vốn không thích người Do Thái; Haman xúi vua tru diệt họ, vua ra sắc chỉ tàn sát dân Chúa trên khắp đế quốc. Mordokhai, cha nuôi của Esther, biết rằng, không ai có thể cứu Israel ngoài hoàng hậu, ông ngầm chỉ thị cho bà. Phần bà, thấy nhiệm vụ quá hiểm nguy, bà khẩn xin Chúa giúp; cùng đường, lời cầu của bà càng mãnh liệt, “Ngoài Chúa là Đấng thông suốt mọi sự, không ai giúp đỡ con”. Cuối cùng, tình thế đảo ngược, vua rút lại sắc chỉ, dân Chúa thoát nạn; Haman bị giết. Chúa nhậm lời Esther, dân của Người được cứu sống.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói, “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho”; người cha nào mà quyền lực đến thế? Và Ngài kết luận, “Nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Đấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!”. Thiên Chúa sẵn sàng ban những “sự lành biết bao” cho ai thật lòng cầu xin. Thử hỏi, trên thế gian này, có sự lành nào đáng ước ao cho bằng việc nên thánh? ‘Xin được nên thánh’ là xin nên giống Cha mình, một sự lành đáng để cầu xin nhất, cũng là lời cầu đẹp lòng Thiên Chúa nhất. Và nếu quả lời cầu này được Chúa Cha đáp lại như Chúa Giêsu nói, thì rõ ràng, đây là con đường tắt dẫn đến sự thánh thiện; thánh thiện chính là để Chúa Kitô trở nên nhiều hơn, lớn hơn, lấp đầy hơn trong chúng ta. Vấn đề ở chỗ, chúng ta có khát khao nên thánh không? Chúng ta có ao ước nên giống Chúa Giêsu không? Đến với Chúa, chúng ta thường bị cám dỗ xin cho được điều này, điều kia; vậy mà, một điều quan trọng chúng ta thường quên, là xin cho được nên giống Cha mình. Một khi giống Cha, chúng ta làm cho giấc mơ của Thiên Chúa trong mỗi người được hiện thực, “Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Chúa”. Lúc đó, Chúa Cha sẽ cho chúng ta tất cả, và điều quan trọng là chúng ta được sống trong Người. Như vậy, làm sao một người có thể đi tìm sự thánh thiện, ‘xin được nên thánh’, lại không quyết định thả neo toàn bộ cuộc sống mình mỗi ngày trong một ‘môi trường nguyện cầu’; nói cách khác, trong Chúa Kitô!

Tại sao viễn cảnh về sự thánh thiện của mỗi cá nhân lại có vẻ xa lạ với chúng ta? Tại sao chúng ta lại miễn cưỡng để tin được rằng, Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng tạo dựng chúng ta từ hư không, cũng có thể làm cho chúng ta nên thánh? Thì ra, những gì khiến chúng ta nản lòng có thể là do việc mỗi người không sẵn sàng lao mình vào phần vụ nên thánh còn lại vốn phụ thuộc vào chúng ta; bởi lẽ, phần lớn đã là ân sủng của Chúa. Vì thế, ngay lúc này, Chúa Giêsu vẫn giục giã chúng ta khẩn ‘xin được nên thánh’, “Cha các con sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!”. Hãy tin rằng, chính Thiên Chúa sẽ củng cố ý chí của chúng ta trong việc theo đuổi sự thánh thiện; ân sủng Người không làm thất vọng một ai, nếu chúng ta cầu xin với niềm tin tưởng của một em bé.

Một ẩn sĩ chia sẻ, “Khi đến với Thiên Chúa, chúng ta không được mang theo gì ngoài Chúa Giêsu. Bất kỳ yếu tố thành công nào, bất kỳ bằng cấp nào cũng sẽ chỉ đầu độc và làm băng hoại đức tin. Ai cậy vào bổn phận, tài năng, sức lực mà không biết đến công nghiệp của Chúa Giêsu; người ấy thật đáng thương! Hãy biết, những thứ đó chỉ là phân bón. Ngay cả sự vâng lời, hy sinh, lao nhọc, nước mắt và sự tan chảy của chúng ta cũng phải bị phá huỷ; chúng chẳng có giá trị gì trên thiên đàng. Bởi lẽ, mọi sự đều đến từ Thiên Chúa và Chúa Giêsu là quà tặng nhưng không lớn lao nhất của Người. Điều quan trọng, chúng ta phải nên thánh; nói rõ hơn, nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày”.

Anh Chị em,
Như vậy, ‘xin được nên thánh’, ‘xin được nên giống Chúa Giêsu’ sẽ là lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa nhất và Người sẽ ban cho ai thiết tha kêu xin. Bấy giờ, họ trở nên một khí cụ trong tay Thiên Chúa, một thanh gươm trong tay Người; nó có sắc bén hay không, là tuỳ theo độ thanh khiết và hoàn hảo của nó. Quả vậy, một giáo dân thánh, một người cha thánh, một người mẹ thánh, một tu sĩ thánh, một linh mục thánh, một giám mục thánh… là một vũ khí đầy uy lực trong tay Đức Chúa Trời.

“Lạy Chúa, con tin Lời Chúa hứa, “Xin thì sẽ được”. Con tha thiết ‘xin được nên thánh’ như Chúa là Đấng thánh; cho con không ngừng khát khao nên giống Chúa. Để với ân sủng Ngài, con là một Giêsu khác và cũng sẽ là một vũ khí sắc bén, đầy uy lực trong tay Ngài. Tại sao không?”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay19,987
  • Tháng hiện tại538,490
  • Tổng lượt truy cập69,598,364
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây