Chay tịnh, công việc của Chúa Thánh Thần

Chủ nhật - 21/02/2021 03:26  981
image 5“Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa…; chịu Satan cám dỗ”.

Kính thưa Anh Chị em,
Bước vào Chúa Nhật I Mùa Chay, Lời Chúa nói đến việc Chúa Giêsu trải qua bốn mươi đêm ngày chiến đấu thiêng liêng trong hoang địa. Marcô tóm tắt sự kiện này chỉ trong một câu, “Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ”. Điều thú vị ở đây là chính Thánh Thần dẫn dụ Ngài! Phải chăng Lời Chúa muốn nói với chúng ta rằng, ‘chay tịnh, công việc của Thánh Thần’.

Trước hết, vai trò của Thánh Thần trong cuộc chiến đấu thiêng liêng này. Cả ba thánh sử nhất lãm đều nói đến việc Chúa Thánh Thần dẫn Chúa Giêsu đi vào hoang địa; ở đó, Ngài chiến đấu với Satan. Tin Mừng nhất lãm không mảy may nói đến sự vùng vằng của Chúa Giêsu; Ngài không lấy làm cực lòng khi đi vào cuộc chiến này. Ngài vào hoang địa cách tự do và tự nguyện; Ngài vào đó theo ý muốn của Chúa Cha và theo sự dẫn dắt của Thánh Thần. Đang khi Matthêu và Luca đưa ra nhiều chi tiết, thì Marcô, chỉ nói đến sự kiện này cách vắn tắt với vai trò của Ngôi Ba, “Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa”. Phải, ‘chay tịnh, công việc của Thánh Thần’.

Thứ đến, cuộc chiến thiêng liêng của Chúa Giêsu với Satan diễn ra ngay sau khi Ngài chịu phép rửa; và dẫu với Ngài, phép rửa này không cần thiết về mặt tâm linh, nhưng hai sự kiện liên tiếp này lại có một ý nghĩa lớn lao đối với chúng ta. Sự thật là khi chúng ta bước theo Chúa Kitô và sống Bí tích Rửa tội của mình, chúng ta sẽ nhận được một sức mạnh mới để chống lại sự dữ. Đó là ân sủng của Bí tích Rửa tội. Là một tạo vật mới trong Chúa Kitô, chúng ta có đủ mọi ân sủng cần thiết để chiến thắng ma quỷ, tội lỗi và các cám dỗ. Chuỗi hai sự kiện này nói với chúng ta rằng, cả chúng ta, chúng ta cũng có thể chiến thắng ma quỷ và những lời nói dối gian của nó khi khôn ngoan lắng nghe sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần vốn đã được ban qua Bí tích Rửa tội. Vậy, chính Thánh Thần với hình chim bồ câu ngự xuống trên Chúa Giêsu ngày Ngài chịu phép rửa, cũng là Đấng đã dẫn Ngài đi vào cuộc chiến thế nào; thì cũng thế, Thánh Thần được ban trong Bí tích Rửa tội cũng sẽ dẫn dắt chúng ta trong cuộc chiến đấu với ma quỷ mỗi ngày như thế.

Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định, Satan không phải là sản phẩm của tưởng tượng nhưng là một tạo vật thật có thể gây ra những tàn phá nghiêm trọng cho mỗi người và cho Giáo Hội, “Hoàng tử của thế gian này là Satan không muốn chúng ta nên thánh; nó không muốn chúng ta đi theo Đức Kitô; Satan sẽ tấn công và nếu không cậy vào ơn Chúa, chúng ta sẽ bị nó đánh bại”. Với sức mạnh của Thánh Thần và Lời Chúa, Chúa Giêsu đã chiến thắng; cũng thế, với Thánh Thần và Lời Chúa, chúng ta cũng sẽ chiến thắng. Mùa Chay, mùa chiến đấu với ma quỷ nhờ Thánh Thần; và như thế, rõ ràng, ‘chay tịnh, là công việc của Thánh Thần’.

Samuel Baker kể về một trung đoàn chết khát trên sa mạc Ả Rập. Ở phía xa xa, họ nghĩ rằng, họ đã nhìn thấy nước; thế nhưng, người dẫn đường Arabia của họ cảnh báo rằng đó chỉ là ảo ảnh. Họ cãi nhau, cuối cùng, người dẫn đường bị giết, và cả trung đoàn lao về phía nước. Dặm này qua dặm khác; ảo ảnh đã dẫn những đoàn quân khát nước tiến sâu hơn vào sa mạc. Quá muộn để họ có thể nhận ra sự thật. Và kết quả là, tất cả họ đã chết khi theo đuổi một điều viển vông!

Anh Chị em,
Đi vào sa mạc của những ngày Mùa Chay và đi vào sa mạc cuộc đời mỗi ngày, chúng ta có một người dẫn đường là Chúa Thánh Thần, Ngài tinh tường hơn người dẫn đường Arabia ngàn lần. Tin Mừng nói, khi Chúa Giêsu chiến đấu trong hoang địa, “các thiên thần hầu hạ Người”. Điều này cũng đúng với chúng ta. Chúa Thánh Thần không để chúng ta một mình giữa những ngày Mùa Chay và những cám dỗ của cuộc sống hàng ngày; đúng hơn, Ngài sẽ luôn gửi cho chúng ta ‘những thiên thần’ để phục vụ và phù giúp chúng ta đánh bại kẻ thù chung này.

“Lạy Chúa, những ngày Mùa Chay, các cuộc chiến của con xem ra gay gắt hơn; xin cho con biết, ân sủng Bí tích Rửa tội luôn đủ cho con; cho con xác tín, ‘chay tịnh, công việc của Thánh Thần’; từ đó, con biết luôn cậy trông, yêu mến và ngày đêm van xin Ngài”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay10,563
  • Tháng hiện tại529,066
  • Tổng lượt truy cập69,588,940
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây