Cầu nguyện trong Mùa Chay Thánh

Thứ hai - 22/02/2021 18:32  1810
Thứ Ba sau Chúa Nhật I Mùa Chay
Is 55,10-11; Mt 6,7-15

112807527 jesus helping hand concept world peace day on sunset backgroundMột trong những việc Giáo hội tha thiết mời gọi các tín hữu thực hiện trong Mùa Chay Thánh là cầu nguyện bởi cầu nguyện đưa các tín hữu vào mối liên hệ thâm sâu với Chúa, giúp họ khám phá ra thánh ý Chúa, cho họ nghị lực và sức mạnh để chiến thắng cám dỗ, nhất là cầu nguyện có thể cho họ tâm hồn biến đổi nên giống Thiên Chúa.

Chính vì cầu nguyện quan trọng như thế nên Chúa Giêsu đã không muốn các môn đệ của Ngài ngu ngơ trong cách cầu nguyện. Ngài đã dạy họ không nên cầu nguyện theo cách của dân ngoại, nhưng hãy cầu nguyện như một người con thân thưa với cha mình về mọi nhu cầu và tâm tư của mình. Thiên Chúa là cha, mỗi tín hữu là con. Là Cha, Thiên Chúa thấu hiểu mọi tâm tư nguyện vọng cũng như nhu cầu của từng người và sẽ ban cho họ những gì tốt đẹp nhất. Là con, các tín hữu cần sống tâm tình của người con thảo; đó là sẵn lòng lắng nghe và thực thi tâm ý của Thiên Chúa.

Nội dung trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu thật đẹp thật phong phú. Ba ý nguyện đầu tiên hướng về Thiên Chúa: xin cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Thật ra, danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời chẳng nhằm gì khác ngoài mục đích làm cho nhân loại đón nhận Cha mà được hưởng ơn cứu độ. Bốn ý nguyện sau hướng đến những nhu cầu cụ thể của mỗi người trong cuộc sống hằng ngày: xin cho lương thực hằng ngày, xin ơn tha thứ, không bị sa chước cám dỗ, và khỏi mọi sự dữ. Tất cả những ơn này làm cho cuộc đời tín hữu bình an và thực sự trở nên ý nghĩa.

Ở đây, Chúa Giêsu đặc biệt nhấn mạnh đến lòng tha thứ. Các tín hữu phải tha thứ cho nhau để được Thiên Chúa tha thứ. Nếu các tín hữu tha thứ, thì Thiên Chúa sẽ tha thứ cho họ; ngược lại, nếu họ không tha thứ cho tha nhân, Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho họ. Nói đến tha thứ, ai cũng có thể nói cách dễ dàng; nhưng thực hành tha thứ, không phải ai cũng dễ dàng làm được. Chỉ những ai gắn chặt đời mình với Chúa qua cầu nguyện để có được tấm lòng bao dung của Chúa thì mới có thể dễ dàng tha thứ cho tha nhân. Thật ra, Chúa đã luôn tha thứ cho ta qua bí tích Hoà giải, điều còn lại là ta phải tiếp tục học bài học tha thứ và tập tha thứ cho người khác mỗi ngày.

Lạy Chúa, cầu nguyện giá trị biết bao: cầu nguyện đưa con vào trong tương quan sâu đậm với Chúa, cho con khám phá ra tình yêu và thánh ý Chúa, cho con đủ nghị lực để chiến đấu với cám dỗ và thay đổi tâm hồn, cho con sức mạnh để can đảm thực hiện thánh ý Chúa trong cuộc đời, và nhất là cho con tấm lòng đủ rộng lượng để tha thứ. Nguyện xin Chúa cho con biết yêu mến cầu nguyện và luôn biết cầu nguyện theo cách Chúa Giêsu dạy là đặt mình trong tương quan của người con thảo đối với Thiên Chúa là Cha. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại525,673
  • Tổng lượt truy cập69,585,547
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây