Thái độ cầu nguyện và cách sống tốt

Thứ tư - 24/02/2021 03:53  1147
Thứ Năm tuần I Mùa Chay
Et 14,1.3-5.12.-14; Mt 7,7-12

unnamedTrong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta hai điều quan trọng, đó là thái độ cần có khi cầu nguyện và cách sống tốt với mọi người.

Điều thứ nhất Chúa Giêsu dạy chúng ta là phải có thái độ tin tưởng và kiên trì khi cầu nguyện: "Các con cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho".

Bài đọc 1 cho biết dân Do Thái đang sống kiếp lưu đầy bên Babylon. Tướng Aman không thích dân Do Thái nên xúi dục vua Babylon ra chiếu chỉ tàn sát họ trong khắp đế quốc. Khi đó người ta nghĩ rằng ngoài hoàng hậu Étte không ai có thể cứu họ. Phần bà Étte thì thấy công việc quá khó khăn và nguy hiểm, nên bà chạy đến xin Chúa cứu giúp với những lời cầu nguyện đầy tin tưởng. Kết quả là tình thế đảo ngược hoàn toàn: vua rút lại chiếu chỉ, dân Do Thái khỏi bị tàn sát, còn tướng Aman lại bị giết trên chính cây cột mà ông dựng lên để giết người Do Thái.

Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta cầu xin Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi mưu mô nguy hiểm ma quỉ giăng ra để chúng ta phạm tội. Nếu chúng ta xin Chúa cứu thoát, chắc chắn Chúa sẽ nhậm lời. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cầu xin mà không được Chúa nhận lời. Điều đó cho chúng ta cảm nhận rằng Ngài nhân từ, khi Ngài dùng thời gian để gia tăng cường độ lòng tin tưởng, kiên trì trong lời cầu xin của chúng ta, và điều chỉnh dần dần những ước muốn của chúng ta cho hòa hợp với thánh ý của Chúa.

Điều thứ hai Chúa Giêsu dạy chúng ta hôm nay là "Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình thì anh em cũng hãy làm cho người ta". Tướng Aman là một hình ảnh trái ngược với điều này: Ông muốn hại người Do Thái, rốt cuộc chính ông lại bị hại.

Các bậc đạo đức cũng từng dạy cách đối nhân xử thế tưng tự như vậy. Do Thái giáo có hai trường phái đạo đức: phái của Shammai khắc khổ và phái của Hilel rộng rãi. Hilel đã dạy: "Những gì anh không thích thì đừng làm cho người khác, đó là tóm tắt về luật". Aristote đã dạy: "Đừng áp đặt trên người khác những điều bạn không thích". Khổng Tử cũng đã trả lời cho một đệ tử: "ký sở bất dục, vật thi ư nhân", nghĩa là điều gì con không muốn thì đừng làm cho người ta. Trong Cựu Ước, ông Tôbia là người đã khám phá ra chìa khoá của hạnh phúc, ông san sẻ của cải cho người túng thiếu, giúp đỡ những người hoạn nạn và bố thí cho người nghèo khổ. Ông để lại cho con cháu những lời vàng ngọc như sau: “Điều con không thích kẻ khác làm cho mình thì đừng bao giờ làm cho người ta…”.

Tuy nhiên, những lời dạy trên đây mới dừng lại ở chỗ không làm điều mình không muốn cho người khác. Chúa Giêsu đưa ra khuôn vàng thước ngọc có tính cách tích cực hơn: "Điều gì các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì chính các ngươi hãy làm cho họ trước". Đó là nét đặc biệt và là điều cốt lõi của Kitô giáo. Không làm điều ác mà thôi thì xã hội chưa tốt đẹp. Chỉ khi nào mọi người bắt tay làm điều thiện, làm điều mình muốn người khác làm cho mình, lúc đó xã hội mới tốt được. Không thể mến Chúa mà không yêu người, và yêu người chính là luôn tìm kiếm hạnh phúc cho người. Theo Đạo, đi Đạo, sống Đạo, xét cho cùng đơn sơ chỉ có như thế thôi.

Lạy Chúa, ước gì chúng con có được thái độ cầu nguyện và cách đối nhân xử thế như Chúa Giêsu dạy hôm nay, để chúng con sống mối tương quan gắn bó mật thiết với Thiên Chúa là Cha, và sống mối quan hệ thân ái với mọi người là anh em. Amen.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay20,256
  • Tháng hiện tại538,759
  • Tổng lượt truy cập69,598,633
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây