Khiến cho thế giới phải kinh ngạc

Thứ hai - 22/02/2021 02:58  778
saint peter 1960 6 32 1“Cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Kính thưa Anh Chị em,
Vui nhường nào khi chúng ta biết, “Cửa địa ngục sẽ không thắng được” Giáo Hội của Chúa Kitô. Đó là một chân lý thắp sáng lại niềm tin nơi chúng ta nhân ngày mừng kính Lập Tông Toà Thánh Phêrô; đó cũng là một thực tế ‘khiến cho thế giới phải kinh ngạc’.

Hãy nghĩ đến các thể chế nhân loại đã tồn tại trong suốt nhiều thế kỷ qua. Các đế chế quyền lực nhất đã đến và đi, nhiều phong trào đã đến và đi, vô số tổ chức đã đến và đi; nhưng Hội Thánh của Chúa Kitô vẫn còn, sẽ còn, sẽ tồn tại cho đến tận cùng thời gian và tiếp tục ‘khiến cho thế giới phải kinh ngạc’. Đó là một trong những lời hứa của Chúa Kitô mà chúng ta hân hoan đọc lại hôm nay, “Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Hơn 2000 năm, không phải lúc nào Giáo Hội cũng duy trì được một sự lãnh đạo đúng đắn. Trên thực tế, lịch sử cho thấy tham nhũng và những xung đột nội bộ nghiêm trọng đã hiển nhiên có mặt trong Giáo Hội từ những thế kỷ đầu. Một vài giáo hoàng đã sống một cuộc sống lầm lạc, một số hồng y và giám mục cũng thế, một số linh mục đã phạm tội nặng; nhiều dòng tu đã vật lộn với tình trạng chia rẽ nghiêm trọng. Thế nhưng, chính Giáo Hội, Hiền Thê kiều diễm thánh thiện của Chúa Kitô, như một thể chế không thể sai lầm vẫn còn và tiếp tục hiện diện cho đến tận thế; bởi lẽ, Giáo Hội được xây dựng trên đá tảng vững bền là Đức Kitô và Phêrô được mặc khải để tuyên tín. Chúa Kitô đã bảo đảm điều đó; bởi lẽ, Giáo Hội một thực thể trần thế được dựng xây trên một thực tại thần linh vô hình không bao giờ tàn lụi. Và đây là một thực thể ‘khiến cho thế giới phải kinh ngạc’.

Với phương tiện truyền thông hiện đại, mọi tội lỗi và sai lầm của các thành viên trong Giáo Hội đều có thể được nhiều thế lực ‘mổ xẻ’ và phổ biến tức khắc cho thế giới, thì nơi chúng ta, có thể nảy sinh một cám dỗ tự nhiên là coi thường Giáo Hội. Những vụ bê bối, chia rẽ, tranh cãi và những điều tương tự có thể gây chấn động niềm tin của chúng ta đến tận cốt lõi; từ đó, một số người đặt lại vấn đề về sự dấn thân và tham gia liên tục của họ trong Giáo Hội. Vậy mà sự thật là, mọi yếu nhược, sai lầm của các thành viên trong Giáo Hội thực sự phải là nguyên nhân và là cơ hội để chúng ta canh tân và đào sâu đức tin của mình vào chính Giáo Hội, mẹ chúng ta. Chúa Giêsu không hứa, các lãnh đạo của Giáo Hội sẽ là những vị thánh, nhưng Ngài hứa, “Cửa địa ngục sẽ không thắng được”. Vì thế, hãy an tâm, hãy an tâm! Thánh Thần luôn hoạt động để canh tân Hội Thánh, canh tân mỗi người, hầu chúng ta mãi thánh thiện, tinh tuyền, không vết nhăn, không tì ố.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Chúng ta hãy yêu mến Giáo Hội, bất chấp rất nhiều vấn đề đang tồn tại trong Giáo Hội, cũng như bất chấp những nghịch cảnh và bất chấp việc có rất nhiều tội nhân trong đó. Vì Giáo Hội là thánh, là Hiền Thê của Chúa Kitô với bao nhiêu điều tốt lành thánh thiện; thế nhưng chúng ta, những người con của Giáo Hội lại là những tội nhân, một số rất lớn trong chúng ta là tội nhân. Chúng ta hãy yêu mến Giáo Hội, như Giáo Hội là, chúng ta không huỷ hoại Giáo Hội bằng việc dè bỉu như đang là mốt của thời đại. Không, chúng ta yêu mến! Ai yêu mến Giáo Hội, người ấy có thể tha thứ, vì người ấy biết, chính bản thân mình cũng là một tội nhân đang cần ơn tha thứ của Thiên Chúa”. Mỗi người hãy cầu nguyện và ra sức nên thánh, tiếp tục yêu mến Giáo Hội và đó cũng là điều ‘khiến cho thế giới phải kinh ngạc’.

“Christiano Nomine Deleto”, “Danh Kitô hữu đã bị xoá sạch”, đó là những lời đắc thắng được khắc vào đồng tiền thời bách hại đầu thế kỷ thứ tư đời hoàng đế Diocletianus. Hoàng đế này đã chết, đế quốc vô địch Rôma đã tan, nhưng Giáo Hội Công Giáo của Chúa Kitô vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt cho đến hôm nay. Đó chẳng phải là điều ‘khiến cho thế giới phải kinh ngạc’ sao?

Anh Chị em,
Là con người trần thế, đầy yếu đuối, mỏng manh và tội lỗi nhưng chúng ta vẫn là con cái của Giáo Hội. Qua phép rửa, trong Giáo Hội, chúng ta xây dựng đời mình trên nền tảng vững chắc là Đức Kitô; vậy, nền móng đã là thánh thì cả tòa nhà là chính mỗi người chúng ta cũng phải thánh. Chúng ta phải nên thánh mỗi ngày cho xứng với Đấng đang sống, đang yêu, đang hoạt động trong chúng ta là Đấng thánh. Và quả thật, đây là điều ‘khiến cho thế giới phải kinh ngạc’.

 “Lạy Chúa, Hội Thánh Chúa gồm các thánh nhân xen lẫn tội nhân; và dẫu Hội Thánh có thế nào đi nữa, xin cho con vẫn yêu mến, vì Hội Thánh là mẹ của con. Con sẽ tiếp tục ‘khiến cho thế giới phải kinh ngạc’ khi con ra sức nên thánh mỗi ngày, nhất là những ngày Mùa Chay này”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay11,685
  • Tháng hiện tại530,188
  • Tổng lượt truy cập69,590,062
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây