Mẹ Vô Nhiễm, mẫu gương của Mùa Vọng

Thứ sáu - 07/12/2018 18:51  2145

images 2Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Giáo hội nêu cao một mẫu gương tuyệt hảo sống tâm tình Mùa Vọng, thời gian chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần, giữa màu tím đợi chờ và hy vọng, màu trắng tinh tuyền chợt bừng lên trong ngày lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm.

Sau khi nguyên tổ phạm tội, trải qua quãng thời gian rất dài, Thiên Chúa đã chuẩn bị được một con người xứng đáng cho Đấng Cứu Thế cao cả và quyền năng ngự vào, đó chính là cung lòng trinh nguyên của Đức Nữ Maria. Mẹ là người nữ đẹp tuyệt hảo trong muôn vàn phụ nữ, bởi Mẹ được đầy ơn phúc và hoa trái lòng Mẹ cưu mang cũng đầy ơn phúc.

Trước sự sa ngã của con người, Thiên Chúa đã quyết định thực hiện chương trình cứu rỗi kỳ diệu. Đức Maria đã được chọn để cộng tác vào chương trình yêu thương này từ muôn thuở: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15). Mẹ chính là người nữ Khải huyền “đã đạp đầu con rắn”. Con rắn ấy chính là ma quỉ, là tên cám dỗ (Mt 4,3), “đầu mục thế gian” (Ga 12,31). Bà Evà xưa đã ngước nhìn lên nhìn con rắn, đã nghe lời nó và đã phạm tội. Còn Đức Maria là Evà mới, đã trở thành thù địch của con rắn vì Mẹ đã hoàn toàn tin vâng Chúa. Lời “xin vâng” của Mẹ mở ra kỷ nguyên mới, cho nhân loại đón nhận Ngôi Lời cứu độ.

Những đặc ân mà Chúa ban cho Mẹ đều bắt nguồn từ ơn làm Mẹ Thiên Chúa. Vì thế, chính Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ trong ân sủng và tình yêu để Ngôi Lời vô cùng thánh thiện có thể ngự vào. Nơi Mẹ, tội lỗi không thể len lỏi vào được. Đáp lại, Mẹ đã hiến dâng trót cả cuộc đời để thuộc trọn về Chúa. Vào ngày thiên sứ truyền tin, tên của Mẹ được gọi là “Đấng đầy ơn phúc” (Lc 1,28). Đây là tên gọi đẹp đẽ nhất, xứng đáng nhất mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ. Mẹ là người duy nhất không vướng mắc tội tổ tông. Hồng ân cao quý nhất mà Mẹ lãnh nhận chính là Chúa Giêsu “hiện thân của tình yêu Thiên Chúa”[1]. Nơi Mẹ ngời lên vẻ đẹp thánh thiện, uy nghi. Mẹ đẹp vì Mẹ sống khiêm nhường. Nét đẹp của Mẹ mời gọi con người nâng tâm hồn lên tới Chúa - Đấng tuyệt mỹ. Mẹ đẹp cả trong những lời kinh tiếng ca: Mẹ ví như bình thiêng ưu việt, như tháp ngà, như vườn xuân thơm ngát dịu dàng, như suối mát trinh nguyên, như sao mai, như vầng trăng thanh, như mặt trời xua tan đêm tối…

“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”. Mẹ Maria đã hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa, phó thác đời mình cho Chúa. Mẹ chấp nhận mọi điều Chúa gửi đến, từ bỏ ý riêng để thánh ý Chúa được thực thi. Lời thưa “Xin vâng” của Mẹ thật đơn sơ, chân thành và dứt khoát. Lời thưa ấy được trọn vẹn khi Đức Mẹ đứng dưới chân thánh giá, hoàn thành công việc Chúa Cha trao phó là đồng hành với Chúa Giêsu Con Mẹ, từ khi Người xuống thế đến khi Người trút hơi thở.

Chúng ta được mời gọi noi gương Đức Mẹ, đừng nói chuyện với ma quỉ, đừng nhượng bộ trước những cám dỗ. Chúng ta cũng hãy noi gương Mẹ sửa dọn tâm hồn xứng đáng để đón mừng mầu nhiệm Giáng Sinh, nhất là từng ngày cộng tác với ơn Chúa hầu biến đời sống trở thành mảnh đất tốt để Lời Chúa kết trái đơm hoa, để Chúa được lớn lên trong tâm hồn mình và nơi tha nhân.

Chúng ta hãy noi gương Mẹ sống như người tôi tớ của Chúa. Hoàn toàn phó thác đời mình Cho Thiên Chúa như lời Mẹ Thánh Têrêsa Calcuta: “Tôi chỉ là cây bút chì trong tay Chúa. Chúa muốn vẽ gì là tùy ý Người.”

Xin Mẹ giúp chúng con sống Mùa Vọng đầy sốt sắng và hân hoan đón mừng Con Chúa giáng trần với tâm hồn yêu mến như Mẹ.


[1] ĐTC Bênêđictô XVI, Thông điệp Thiên Chúa là Tình yêu, số 12, ngày 25/01/2006

Tác giả: Tx. Vi Ân, Dòng Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay42,568
  • Tháng hiện tại1,064,568
  • Tổng lượt truy cập71,092,325
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây