Tấm vé cuộc đời

Thứ ba - 30/05/2023 23:14  1241
5276344 2Trưa nay, người viết có xem một chương trình trên VTV1 kể về một mảnh đời tàn tật với tấm vé số trên tay. Người tàn tật ấy đã dùng những tấm vé số đó để nuôi sống mẹ già và con nhỏ. Biên tập chương trình đặt tên cho tấm vé anh ấy cầm trên tay là “Tấm vé cuộc đời”.

Người viết đã cảm thấy rất xúc động khi xem chương trình đó. Xúc động vì những mảnh đời khó khăn, vất vả, long đong, lận đận. Xúc động vì cuộc sống còn đầy những gian khổ mà nhiều người đang phải trải qua, nhưng xúc động hơn nữa vì nghĩ đến, mỗi người chúng ta sống trên dương thế này, đều có một tấm vé cuộc đời.

Đối với người Kitô hữu, tấm vé cuộc đời đó không gì khác chính là đạt được Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu Kitô. Một trong những phương cách để đạt được tấm vé cuộc đời đó là chu toàn công việc bổn phận của mỗi người. Chúng ta đều có những bổn phận riêng được Chúa trao phó: “Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn giải thích các tiếng lạ. Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người” (1Cr 12,8-11).

Tuy nhiên, để đạt được tấm vé cuộc đời qua việc bổn phận, khi làm, trước hết chúng ta phải có ý thức và trách nhiệm. Người trách nhiệm là người nhận lấy công việc mình phải làm và đảm bảo làm tròn tốt nhất có thể công việc đó, và nếu kết quả không tốt thì phải gánh chịu phần hậu quả. Thứ đến, khi làm việc bổn phận thì người thi hành không nên kêu ca, kể lể, than khổ, hay phàn nàn. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta thường kể khổ về những công việc của mình, hoặc “thêm mắm, thêm muối” một chút để cho người khác thấy là mình quan trọng, mình đã phải vượt mọi khó khăn để làm được việc đó. Cuối cùng, làm việc bổn phận thì người làm không nên đòi người khác khen thưởng, biết đến công trạng của mình. Thường chúng ta khi làm gì cũng muốn người khác biết đến, nhất là những việc làm tốt của mình. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta rằng: “Khi làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (Lc 17, 10).

Ngoài việc bổn phận, thiết nghĩ, chúng ta còn có thể đạt được tấm vé cuộc đời qua việc thực thi bác ái cho “những anh em bé nhỏ nhất” (Mt 25,31-46). Vì chưng, sự phán xét của Chúa trong ngày sau hết không tùy thuộc vào kiến thức chúng ta có, sự may mắn hay tiếng tăm chúng ta đạt được nhưng tùy thuộc vào những giúp đỡ mà chúng ta đã làm. Điều này muốn dạy chúng ta những việc về nghĩa vụ giúp đỡ người khác, nhất là những anh em bé nhỏ, nghèo hèn. Bởi xét cho cùng, chỉ có đức mến mới phân định được ai tốt, ai xấu. Vả lại, nếu yêu thực sự, thì ít khi con người khiếm khuyết to tát trong những việc khác. Thậm chí, cho dù họ có lỗi phạm, họ cũng được tha thứ. Có đức tin mà thôi, vẫn chưa đủ, còn phải từ đức tin đi đến những gì đức tin đòi hỏi, là thực hành và, trước hết, là kính sợ Thiên Chúa và yêu thương loài người.

Chính Thầy Giêsu đã muốn liên đới với loài người, nhất là với những người khốn khổ, thì các môn đệ của Người cũng phải làm như vậy. Bởi chưng, chỉ khi đi trên “con đường Giêsu” chúng ta mới có “tấm vé cuộc đời” đích thực để thẳng tiến về nơi Người đã dọn đường cho chúng ta trên Nước Trời.

Tác giả: Bảo Linh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập347
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay37,958
  • Tháng hiện tại698,551
  • Tổng lượt truy cập70,726,308
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây