Người trẻ thắc mắc: Tại sao trongg 12 loại đá...

Thứ hai - 12/06/2023 00:06  1474
Người Trẻ Thắc Mắc:
Tại sao trong 12 loại đá làm nền móng thành Giê-ru-sa-lem mới không có kim cương?

unknown 1“Nền móng tường thành được trang trí bằng mọi thứ đá quý. Nền móng thứ nhất bằng ngọc thạch, nền móng thứ hai bằng lam ngọc, nền móng thứ ba bằng lục ngọc, nền móng thứ tư bằng bích ngọc, nền móng thứ năm bằng mã não, nền móng thứ sáu bằng xích não, nền móng thứ bảy bằng kim châu, nền móng thứ tám bằng lục châu, nền móng thứ chín bằng hoàng ngọc, nền móng thứ mười bằng kim lục, nền móng thứ mười một bằng huỳnh ngọc, nền móng thứ mười hai bằng tử ngọc” (Kh 21,19-20).

Những thế kỷ qua, người ta đã phát hiện ra những loại đá quý, được phân thành hai loại: (1) đá có khúc xạ dị hướng (anisotropic) và (2) đá có khúc xạ đồng hướng (isotropic). Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra ánh sáng phân cực chéo (cross polarized light). Đây là thứ ánh sáng tinh khiết, dùng để phân biệt đá: có khúc xạ dị hướng hay đồng hướng.

Ánh sáng tinh khiết chiếu vào đá có khúc xạ dị hướng, thì sẽ cho ra tia sáng đủ màu, như những màu sắc của cầu vồng xinh đẹp. Ngược lại, ánh sáng tinh khiết chiếu vào đá có khúc xạ đồng hướng, thì chỉ còn lại một màu đen xấu xí.

Thật thú vị là: 12 loại đá làm nền móng cho thành Giê-ru-sa-lem mới, tất cả đều là đá có khúc xạ dị hướng, nghĩa là, khi ánh sáng tinh khiết chiếu vào, thì các loại đá này sẽ tỏa chiếu đủ loại màu sắc xinh đẹp.

Trong khi đó, những loại đá quý, đang được chúng ta yêu thích hiện nay như kim cương, hồng ngọc, huyền ngọc hay thạch lựu ngọc, thì lại là đá có khúc xạ đồng hướng, nghĩa là, khi ánh sáng tinh khiết chiếu qua, chúng không còn đẹp nữa, mà chỉ còn lại một màu đen xấu xí.

Cho đến nay, các nhà khoa học chỉ mới tìm ra được 28 loại đá quý, và chỉ có 16 loại đá có khúc xạ dị hướng, mà đá có khúc xạ dị hướng chỉ mới được khám phá vào thế kỷ 20, ấy thế mà, thánh Gio-an khi viết sách Khải Huyền (cách xa khoảng 2000 năm), lại chọn được 12 loại đá có khúc xạ dị hướng, thì quả là một điều kỳ diệu.

Chắc hẳn, khi chọn những loại đá để làm nền móng cho Đền Thờ Mới, Thiên Chúa, Đấng ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não. Chung quanh ngai có cầu vồng trông giống như bích ngọc (Kh 4,3), đã linh hứng cho thánh Gio-an: cố tình không dùng những loại đá sẽ trở nên đen đúa xấu xí, và thay vào đó, đã mặc khải cho thánh nhân: chọn những loại đá chiếu tỏa những màu sắc cầu vồng rực rỡ khi ánh sáng tinh khiết chiếu vào.

Những viên đá tưởng là tầm thường, nhưng, khi được tiếp xúc với ánh sáng tinh khiết của Thiên Chúa, thì trở nên rực rỡ huy hoàng, và ánh sáng tinh khiết của Thiên Chúa chiếu tỏa trên thành Giê-ru-sa-lem mới, khiến Thành chẳng cần mặt trời, mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi (Kh 21,23).

Việc khám phá về đặc điểm của 12 loại đá được chọn làm nền móng cho thành Giê-ru-sa-lem mới, một lần nữa, chứng minh sự khôn ngoan tuyệt vời của Thiên Chúa chúng ta, Đấng làm những điều xem ra nghịch lý với trí hiểu của loài người: Đấng dùng sự ngu dại của thập giá, để hạ nhục mọi sự khôn ngoan của thế gian; Đấng chọn những hòn đá bị thợ xây loại bỏ để xây dựng Thiên Đàng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su (Eph 2,20). Hiện nay, 12 loại đá làm nền móng cho Đền Thờ Mới không được xem trọng như kim cương, hồng ngọc, huyền ngọc, nhưng, một ngày kia dưới ánh sáng tinh khiết của Thiên Chúa, những viên đá được Người tuyển chọn sẽ làm cho Thành Thánh rực rỡ huy hoàng.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay65,416
  • Tháng hiện tại1,157,973
  • Tổng lượt truy cập71,185,730
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây