Cha cố Micae - Hạt giống Micae

Thứ tư - 27/03/2019 20:24  3756

Có ‘một người’ đã gọi cha cố Micae Trần Minh Tiến là Hạt Giống Micae. Hạt giống với 43 năm thánh chức Linh mục trong 80 năm cuộc đời: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người”(Tv 102,2). Hạt giống ấy đã sống triệt để Tin Mừng (Mt 5,17-19) ‘một chấm một phết’ cũng không thay đổi, cho dù đời lắm đổi thay.

dji 0120

Hạt Giống Micae-‘Một chấm một phết’. Đó cũng là cách diễn tả cá tính, con người Micae - Hạt Giống Micae như Cha Cố Giuse Phạm Ngọc Oanh nói: Dù ai đó muốn sửa đổi 10 Điều Răn Đức Chúa Trời theo cách dễ dãi của riêng mình, nhưng Cha Micae vẫn nhất mực trung thành với Luật Chúa truyền ban. Vì thế, ngài chấp nhận để ai đó khó chịu chống đối mà rằng, Ông cha này khó tính làm chi cho khổ, sao không dễ dãi một tý, để đôi bên cùng có lợi. Lại nữa, khi được gạ gẫm về nhà mà lấy vợ, cho sướng, cho hạnh phúc như bao người, nhưng ngài đã quyết đi tới cùng, cho dù lắm sóng gió ngài vẫn hằng gắn bó với ơn gọi. Do tuổi già và những căn bệnh, có lẽ ngài chẳng có gì là to tác trước mắt người đời, nhưng ngài lại trở nên vĩ đại trong cái nhìn của Thiên Chúa hay nói theo ngôn ngữ Mt 5,19: ngài sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời, vì đã tuân hành và dạy người ta làm như thế.

Hạt Giống Micae - Giờ Chúa Gọi: Có 1 sự xáo trộn không hề nhỏ trước và sau khoảnh khắc 11h25 hôm Chúa Nhật thứ III Mùa chay vừa qua. Trong khi người ở lại cứ hốt hoảng xốn xang, thì người ra đi cứ đi về ‘Cõi Phúc’ thật bình an êm ả đến lạ thường? Ta có thể tìm thấy câu trả lời khi ngược dòng thời gian để phác họa bức chân dung vị mục tử đã kinh qua phong ba bão táp, đắng cay, thăng trầm cuộc đời với 2 con số đáng nhớ 80 và 43. Hơn thế nữa, cái giá phải trả cho đầy tớ trung thành ấy là 13 năm đi học tập trong lao tù, cùng những tháng ngày âm thầm thi hành sứ vụ linh mục tại quê nhà…, 10 năm mang vác cô đơn tật bệnh hoành hoành cho đến hơi thở cuối cùng.

Chúng ta tự hỏi: Còn Thánh Giá nào ngài chưa phải mang vác, còn đắng cay nào trong cuộc đời ngài chưa nếm thử? Vất vả đấy nhưng vẫn vui vẻ, sóng gió đấy nhưng vẫn vững tay chè. Ngài đứng vững bởi tâm sáng, chí tu cao, bởi vũ khí sắc bén là Tràng chuỗi Mân Côi, (một hình ảnh đạo đức thánh thiện rất đặc trưng thường thấy nơi các cha cố), theo Mẹ đáp trả tiếng Xin Vâng, dõi bước theo Mẹ, cùng Mẹ tháp mình vào Thập Giá Con Yêu. Có lẽ Cha Cố có nét giống Thầy Chí Thánh biết bao lần cảm thấy như thể Chúa Cha bỏ rơi (Lc 15,34). Nhất là ai suy cho thấu nỗi cô đơn, sự chống đối và cả những căn bệnh đeo đuổi ngài đã từ lâu… nhận ra rằng những lúc như thế, ngài chỉ biết chiêm ngưỡng Chúa Giê-su, Đấng chịu đóng đinh: ‘Xin cứu con khỏi giờ này, nhưng khi bình tâm, ngài thưa lại: Nhưng xin đừng theo ý con, một theo ý Cha (Mt, 26,39). Đó là bí quyết ngài có thế hát lên: khi Chúa thương gọi tôi về, hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ…

Hạt Giống Micae - Mọi sự đã hoàn tất (Ga 19,28): Mọi sự đã hoàn tất cho một đầy tớ đã luôn “thắt lưng cho gọn”, “thắp đèn cho sẵn”, hân hoan chờ đón Đấng Lang Quân với còi lệnh lên đường (Mt 25,1-13). Mọi sự đã hoàn tất cho một đầy tớ khiêm nhường và trung tín: cha đã sinh lời cho Chúa những nén bạc Chúa trao, những ân phúc mà Chúa đã gửi. Những nén bạc ân phúc ấy vẫn không ngừng sống mãi với thời gian và trổ sinh hoa trái  trong lòng Giáo Hội: Từ nguồn sung mãn ngài đã nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,16) thì nay ngài đã cho đi tất cả để nên hiến tế cho Đấng đã gọi ngài vào cuộc đời này. Hạt giống ấy đã mục nát để vươn lên những mầm sống hy vọng, đã thối đi để sinh nhiều bông hạt trong cánh đồng truyền giáo… Và hạt lúa mì cũng là một trong những hình ảnh mà Đức Cha Tô-ma đã dùng để quảng diễn về Cha Cố khi nói: “Hạt Giống Micae, hạt giống mục nát và nảy mầm”

Nếu đặt để trong ý tưởng ngày và giờ Chúa gọi, ta cũng nhận ra những tâm tình thật sâu sắc: Ngài như được tham dự vào biến cố Tử nạn và Phục sinh trong ngày Chủ Nhật; ngài đã sống với Biến cố Truyền Tin khi đáp lại hai tiếng Xin Vâng như Đức Maria - Mẹ của các linh mục; ngài đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin, nay đang đón đợi vòng nguyệt quế cho người chiến thắng (2Tm 4,6-8), là phần thưởng không bao giờ hư nát (1Cr 9,25); ngài được an táng vào sáng thứ Tư: Đức Cha giáo phận cùng Linh mục đoàn và đông đảo cộng đoàn đã dâng Thánh lễ tạ ơn để từ biệt và phó dâng ngài cho 3 Đấng Thánh ngài vẫn hằng kêu lên: Giê-su, Maria, Giu-se, con mến yêu... Hạt Giống Micae thật đáng được tôn vinh và gọi là lớn trong Nước Trời.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập487
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm463
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại247,971
  • Tổng lượt truy cập71,614,317
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây