Báo thức: Bài giảng của ĐC Giuse Năng Tĩnh

Thứ năm - 09/02/2017 00:03  2101
Xuân Đinh Dậu, năm Con Gà, chắc hẳn nhiều người liên tưởng đến một ý trong thánh thi:
 
Thuở xưa gà gáy trong dinh
Phêrô chối Chúa, giật mình ăn năn.
        
Như vậy là năm rất tốt để ta thức tỉnh theo nghĩa của Tin Mừng, mà “Mừng kỷ niệm” cũng là một cách thức tỉnh dĩ vãng. Nói cách khác, dĩ vãng được hiện tại hóa; nhất là những kỷ niệm tốt đẹp, thánh thiêng… Như thế, chất sống được nhân lên gấp đôi cho người biết thức tỉnh.
   
download (1)Riêng giáo phận Bùi Chu, năm 2017 này cũng là năm kỷ niệm 100 năm sinh nhật của Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh (1917-2017). Gần đến ngày giỗ Đức Cha 11.2 (1974), để làm sống lại giáo huấn và phần nào báo ân Ngài, chúng tôi xin chuyển đến quý độc giả một bài giảng của Đức Cha vẫn còn nguyên giá trị dẫu thời gian đổi thay. Bài giảng này được giảng trong thánh lễ chính tiệc ngày Dòng Đaminh Bùi Chu chầu 6.2.1965.

Thưa giới tu trì và anh chị em thân mến!
        
Năm 1965, năm thuộc giai đoạn cuối của Công Đồng Vaticannô II. Ta tăng cường cầu xin Chúa Thánh Thần hoạt động mạnh mẽ và hữu hiệu hơn nơi các nghị phụ, để Công Đồng thu hái nhiều thành quả, rồi kết thúc tốt đẹp trong năm nay. Lễ chính tiệc tuần chầu của hội dòng Đaminh đây, ta dành ít phút tìm hiểu việc Thiên Chúa hiện diện giữa loài người với lời của Chúa.

Chúa là Verbum (Ngôi Lời). Chúa có từ trước vô cùng, thì lời của Chúa cũng có từ đời đời, nhưng Thiên Chúa mới trực tiếp phán “Lời” cùng ta được 20 thế kỷ. 20 thế kỷ với Chúa không là bao, còn đối với ta, lại là rất đáng kể: Bao thế hệ, dân số, khoa học, nhiều biến cố khác… Dù bộ mặt thế giới đổi thay, còn lời Ngài luôn ứng nghiệm.
         
Thử đưa ra mấy lời Chúa phán: “Tin Mừng sẽ được rao giảng đến tận cùng cõi đất”. Không còn một phương, một nước nào ngày nay mà không có nốt chân nhà truyền giáo. Nhất là mấy năm gần đây thành quả truyền giáo càng tăng. Năm 1959 toàn thế giới có 520 triệu tín hữu Công Giáo, đến cuối năm 1964 đã lên đến 700 triệu, lại theo Chúa cách nhiệt thành trong đời tu , đơn cử, nữ tu kín hiện nay 70.000. “Những người tin theo Chúa, sẽ làm việc nhiều hơn Chúa” (x. Ga 14,12).
        
Đức Giêsu giảng đạo có gần 3 năm, các nhà truyền giáo đã hoạt động 2 ngàn năm – Do Thánh Vinhsơn Ferie can thiệp, Thiên Chúa đã làm nhiều phép lạ hơn khi Đức Giêsu hoạt động đời công khai xưa. Những thành tựu khoa học, như thầy dòng phát minh ra đồng hồ bánh xe, thầy dòng phát minh ra cung hát, thầy dòng Dionisio tính toán rồi khởi xướng, lấy năm Chúa Giêsu giáng sinh làm kỷ niệm công lịch.v.v.
        
Xưa Chúa Giêsu chỉ được có dân Dothái biết đến, nay Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đương kim, được cả thế giới biết đến, và ít nhất là 700 triệu người Công Giáo mến phục.
        
Nguyện chúc mọi người, nhất là giới tu trì được một đức tin sống động (Fides viva); cố gắng đem Lời Chúa ra thực hành trong năm mới này.


Nghe và tóm tắt: Linh mục Phaolô Nguyễn Hòa Kiên
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập369
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay49,402
  • Tháng hiện tại566,606
  • Tổng lượt truy cập71,932,952
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây