Vườn hoa ơn gọi giáo tỉnh Hà Nội

Thứ bảy - 26/08/2017 02:03  1783
Một ơn gọi sau những giai đoạn đào tạo sơ khởi: Đệ tử, Thỉnh viện, Tập viện, Học viện rồi Khấn trọn, lúc này Tu sĩ mới được kể là thành viên chính thức của Hội dòng, nghĩa là được chia sẻ quyền lợi cũng như trách nhiệm trong cộng đoàn. Vì thế, khấn trọn rồi chưa hẳn đã xong, Tu sĩ bước sang giai đoạn thường huấn. Họ được mời gọi không ngừng trau dồi, học hỏi nhằm vun trồng đời sống tâm linh qua cầu nguyện, sách vở hoặc những khóa thường huấn ngắn. Điều ấy nói lên rằng, Giáo hội và Hội dòng luôn lo lắng, chăm lo cho sự trưởng thành của tu sĩ.
 
IMG 4002
 
Tuần vừa các Bề trên thượng cấp giáo tỉnh Hà Nội đã mở một lớp Thường huấn với chủ đề: “Thăng tiến đời sống thánh hiến” cho các Tu sĩ trong giáo tỉnh. Khóa học có gần 400 nam nữ tu sĩ đã khấn trọn, thuộc 26 Hội dòng, Tu hội, Tu đoàn đến từ các Giáo phận Miền Bắc tham dự. Trong số đó có nhiều người mới lần đầu tham gia thường huấn cấp giáo tỉnh, nên không tránh khỏi tâm trạng rụt rè, lúng túng. Tại một môi trường lạ lẫm giữa mấy trăm người lạ nhiều hơn quen, có cảm giác này cũng là điều bình thường. Nhưng với tinh thần anh chị em bốn bể là nhà, là con một Cha và cũng bởi vì những người lạ ấy mỗi khi ngồi bên luôn dành cho nhau ánh mắt thân thiện kèm với nụ cười dễ mến nên rất nhanh chóng sự ngỡ ngàng đã biến tan.
 
Các học viên Tu sĩ được sống trong bầu khí thân ái, thêm vào đó là sự quan tâm rất đặc biệt của Đức cha Phêrô, Giám mục Giáo phận Thái Bình và sự phục vụ tận tình của quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, các anh em tu sinh đang sống tại Nhà chung đã giúp những Tu sĩ đến từ nhiều miền, nhiều giáo phận có cảm giác tự nhiên, thoải mái. Cha ông ta đã dạy: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” quả không sai. Đối với các tu sĩ của giáo tỉnh Hà Nội, khóa thường huấn này không những cho anh chị em tri thức mà còn được học làm quen, học cười, học nói và học kỹ năng ứng xử với nhau nữa. Một Hội dòng dẫu có mấy trăm thành viên nhưng chung một linh đạo, như hoa nở chung một gốc. Đến đây mỗi người được mời gọi đem sắc màu riêng của Hội dòng góp thành vườn hoa rực rỡ rộng lớn hơn, vườn hoa ơn gọi Giáo tỉnh. Nét đa dạng thể hiện không những ở danh xưng riêng của từng Hội dòng mà còn thể hiện ở màu sắc tu phục, giọng nói, linh đạo.
 
Nội dung những bài học nhằm mục đích hướng các Tu sĩ ý thức, đào sâu căn tính đời tu và khám phá chính con người mình với những chủ đề tựa một câu hỏi lớn như: Trở về với căn tính đời tu, Trưởng thành tâm cảm, hay Đời sống tâm linh, hoặc làm thế nào để Quân bình đời sống tu sĩ, rồi cùng nhau chia sẻ về những thách đố trong đời tu, đến Phương thế sử dụng các phương tiện truyền thông trong thế giới hôm nay để gặp gỡ Chúa là Đấng vô hình, đan sen vào đó là những giờ thực hành Yoga giúp giải tỏa căng thẳng lại vô cùng có lợi cho sức khỏe. Để mở được khóa thường huấn cấp gíao tỉnh như thế này, các Bề trên và Ban giảng huấn đã tốn không ít công sức, tâm huyết để chuẩn bị. Chắc chắn một tuần chưa thể giải đáp hết những khó khăn, bế tắc mà người tu sĩ đang phải đối diện trong thời đại này, nhưng nó cũng là một tiếng chuông là hồi còi đánh động cho họ biết thận trọng hơn trong từng lựa chọn và quyết định thường ngày. Đối với người viết, bài học rút ra sau khóa học chính là để người Tu sĩ có thể vững vàng thăng tiến trên hành trình dâng hiến không thể thiếu yếu tố: Cầu nguyện và hiệp thông huynh đệ. Đời tu mỗi năm qua đi, người tu sĩ không phải lúc nào cũng giữ được lòng hăng say, nhiệt huyết thuở đầu đời ơn gọi. Vì vậy, họ rất cần những khóa học, hay những giờ hồi tâm để nhìn lại đời sống thiêng liêng, làm mới lại tình yêu với Đấng mà họ đã lựa chọn cùng với những anh chị em có chung lý tưởng trong cộng đoàn.

 
IMG 4168

Với tất cả niềm cảm mến tri ân của con thảo hướng về Cha trên trời, con tin rằng tất cả mọi biến cố, sự kiện Người cho phép xảy ra, đều không ngoài mục đích đem lại lợi ích thiêng liêng cho con cái Người. Qủa thực, sau khóa học này các nam nữ tu sĩ không những quen biết được nhiều anh chị em hơn, thấy được sự đông đảo con số ơn gọi Tu sĩ, nét phong phú về màu sắc Dòng tu như một vườn hoa thiêng ngát hương mà còn đem về cho mình thật nhiều tiếng cười, những kỷ niệm đáng nhớ. Nhất là biết được Chúa yêu thương con cái Tu sĩ nhiều lắm! Thế nên phải có tâm tình, thái độ thuận thảo với Cha trên trời ra sao cho xứng. Bằng những trải nghiệm nho nhỏ và cả những gì đã lĩnh hội sau mấy ngày sống bên các anh chị em Tu sĩ trong Giáo tỉnh, tình yêu với Chúa trong chúng con dường như cũng như mới lại và lớn thêm lên.

Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu. Ảnh TT Thái Bình
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay61,110
  • Tháng hiện tại647,992
  • Tổng lượt truy cập70,675,749
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây