Nà Phặc, đêm trăng cho em

Thứ năm - 05/10/2017 05:48  2145
Giáo họ Nà Phặc là một trong 5 giáo họ thuộc giáo xứ Bắc Kạn, Giáo phận Bắc Ninh. Vùng đất này xung quanh bốn bề là đồi núi, theo những người lớn tuổi ở đây kể lại thì trước kia nơi đây là một vùng đất hoang vu hẻo lánh, nơi đây thường xuyên xuất hiện nhiều thú dữ do gần với 2 con đèo là đèo Gió và đèo Giành.
 
1

Biến cố năm 1979, chiến tranh biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc. Chiến tranh xảy ra bà con ở vùng quanh đó phải đi tránh bom đạn và di cư đến Nà Phặc. Chiến tranh kết thúc, một số người họ trở về với Cao Bằng chỉ còn lại khoảng 25 gia đình và thành lập nên họ đạo Nà Phặc. Lấy luôn tên của vùng đất Nà Phặc (nghĩa là ruộng bí – do từ xưa nơi này trồng bí rất nhiều) để đặt tên luôn một giáo họ mới. Đây là vùng đất đa dân tộc vì thế Thánh Lễ ở nơi đây cũng hết sức đặc biệt và có khi rất ít nơi có thể có được. Phần đa bà con giáo dân nơi đây là người Mông và Dao nên Thánh lễ được cử hành theo 2 thứ tiếng là tiếng Kinh và tiếng Mông.
 
3

Được sự đồng ý và ưu ái từ Cha quản nhiệm, chúng tôi đã lên miền đất xa xôi nhưng thắm đượm tình người này, để cùng quý Cha tổ chức trung thu cho các em. Khung cảnh hoang sơ và thiếu thốn nhiều về cơ sở vật chất càng thêm động lực cho chúng tôi để cùng chung tay đem niềm vui đến cho mọi người. Được biết, ngày 05/10/2017, Đức Cha Giáo phận cùng quý Cha dâng Thánh Lễ và đặt viên đá đầu tiên để xây dựng một ngôi Thánh Đường mới, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của giáo họ hiện nay và trong tương lai.
 
5

Hiện nay, tại giáo họ Nà Phặc, qua Đức Cha Giáo Phận, các Cha từ Dòng Chúa Cứu Thế đã cùng coi sóc và phục vụ tại điểm truyền giáo này. Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, nơi đây sẽ trở thành trung tâm hành hương của Giáo Phận, với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp.
 
6

Tác giả: Sao Biển

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại955,584
  • Tổng lượt truy cập70,983,341
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây