Tại sao ca nhiễm và chết do covid 19 vẫn tăng?

Thứ hai - 06/04/2020 02:13  2292
Bùi Chu, 06/04/2020 (gpbuichu.org) – Nhìn vào tình trạng chung của thế giới hiện nay, tỷ lệ nhiễm và tử vong do dịch cúm Vũ Hán gây ra vẫn tăng mạnh: tính đến đầu ngày hôm nay, thứ Hai, ngày 06/04, toàn thế giới có 1.249.104 người bị nhiễm và 67.998 người chết với tỷ lệ chung là 5,4%; Hoa Kỳ đứng đầu về số ca nhiễm là 323.415 người và đã có 9.154 người thiệt mạng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong tại châu Âu rất đáng lo ngại: Italia có 128.948 ca bị nhiễm và 15.887 người chết với tỷ lệ 12,3%; Anh quốc có 47.806 người bị nhiễm và 1.766 người tử vong với tỷ lệ hơn 10,3%; Hà Lan có 17.853 trường hợp bị nhiễm và 1.766 người qua đời với tỷ lệ hơn 9,9%.

Qua những con số biết nói này, một vị linh mục tại Việt Nam nhìn theo chiều hướng ảm đạm cho rằng từ giờ cho đến tháng Tám năm nay, một số nước tại châu Âu bị xóa khỏi bản đồ, trong khi đó giới quan sát đánh giá về quỹ thời gian để dập tắt đại dịch không được tính bằng tháng nữa mà cần cả năm trời.

 
00 00 coronavirus 4940913

Người ta lấy làm tiếc là ngay sau khi nạn dịch bùng phát tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc thì người dân đã không được cảnh báo kịp thời vì sự cảnh báo đầu tiên của bác sĩ nay đã quá cố Lý Văn Lượng đã bị chính quyền gây áp lực. Trong khi đó, cả thế giới quá chủ quan khi dựa vào thống kê do Trung Quốc cung cấp với tỷ lệ tử vong là chưa tới 2% như bao bệnh cúm thông thường khác.

Sự chậm chễ kéo dài đến cả tháng trong việc khoanh vùng ổ dịch và dừng các chuyến bay và các phương tiện giao thông ra vào vùng dịch bệnh Vũ Hán cùng với sự thiếu liên đới trong việc hợp tác cấp độ quốc tế đã khiến virút corona đã bùng phát ra trên diện rộng là toàn thế giới.

Sự lây lan được tính theo cấp số nhân. Theo tác giả bài viết cùng chủ đề này Abigail Beall, một người bị lây nhiễm sẽ làm lây nhiễm cho ít nhất 2 hoặc ba người khác hoặc là cho những thành viên trong gia đình, hoặc cho bạn bè hay những người tiếp xúc với bệnh nhân. Với sự tiến triển này, sau một tháng con số bị lây nhiễm sẽ tăng lên 244 người, nhưng sau hai tháng thì con số đó sẽ lên tới 59.604 người.

Đấy là chưa kể những người bị nhiễm mà không có biển hiện gì bên ngoài thì sẽ làm lây nhiễm cho những người khác nhiều đến mức không thể đếm nổi. Ước tính có 80% người khi ủ bệnh thì không có triệu chứng khác thường nào hết.

Nếu những trường hợp kể trên sau khi đã di chuyển trên diện rộng và tiếp xúc với rất nhiều người sau đó mới được phát hiện, thì cứ tính theo cấp số nhân, chúng ta sẽ thấy được kết quả lây lan thật sự khủng khiếp biết mấy. Đó là những gì đang diễn ra tại Mỹ và châu Âu được thống kê lại cách khách quan hiện nay với con số tại các nước trong khu vực này là cứ trên dưới 100.000 trường hợp.

Do vậy, nếu chỉ thống kê số người nhiễm với tổng số đang là bao nhiêu, mà không kiểm soát khoanh vùng được địa điểm di chuyển của họ cũng như số lượng người mà họ tiếp xúc thì chắc chăn không tài nào khống chế được dịch bệnh. Trong tình huống này giống hệt tung lông gà lên trời đang lúc gió lớn rồi mới hối hả tìm cách thu lượm lại thì cũng chỉ là trắng tay.

Điều quan trọng để khống chế sự bùng phát của dịch bệnh là phải biết được ở nơi đó đâu là bệnh nhân đầu tiên hay còn gọi là bệnh nhân số zêrô. Nếu sau một thời gian mới phát hiện ra tại khu vực này khác hay tại nơi dân cư nào đó số trường hợp bị nhiễm bệnh là bao nhiêu thì tình hình đã trở nên là rất tồi tệ.

Theo đánh giá của giới thầy thuốc, thời gian ủ bệnh đến phát bệnh kéo dài khoảng hai tuần lễ. Giải pháp hạn chế tiếp xúc và đi lại trong khoảng thời gian này đối với mỗi người, mỗi gia đình, và mỗi xóm làng cũng như khu phố là cần thiết để dập đại dịch. Nếu mỗi người tránh không bị lây nhiễm bởi người khác và không truyền nhiễm cho bất kỳ người nào, thì đây là tín hiệu đáng mừng cho Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung trong việc khống chế cơn đại dịch mà hiện nay nhân loại đang phải đối phó.

Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay35,720
  • Tháng hiện tại897,255
  • Tổng lượt truy cập69,957,129
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây