Kyrgyzstan sắp có nhà thờ Chính tòa đầu tiên

Chủ nhật - 13/11/2022 02:53  684
catholic cathedral to be built in center of bishkekMiền giám quản Tông tòa Kyrgyzstan ở Trung Á sắp có nhà thờ chính tòa đầu tiên trong lịch sử và sẽ được kiến thiết tại thủ đô Bishkek.
 
Miền giám quản này chỉ có 533 tín hữu Công giáo cách đây 40 năm, nhưng hiện nay có hơn 2.000 tín hữu và do cha Anthony James Corcoran, 59 tuổi, dòng Tên, người Mỹ, làm Giám quản Tông tòa, trên một lãnh thổ rộng gần 200.000 cây số vuông, với dân số sáu triệu người, phần lớn theo Hồi giáo. Có ba giáo xứ với một linh mục giáo phận và năm linh mục dòng tại nước này.
 
Tuyên bố về dự án xây nhà thờ chính tòa, ông Valery Dil, Phó Thủ tướng Kyrgykistan, nói rằng: “Việc kiến thiết này là một biến cố lịch sử, không những đối với các tín hữu Công giáo, nhưng còn cho toàn dân nước này nữa. Thánh đường này sẽ có tầm quan trọng lớn về mặt quốc tế, vì Cộng hòa chúng tôi theo đuổi các nguyên tắc dân chủ, kể cả nguyên tắc tự do tôn giáo, và việc kiến thiết nhà thờ chính tòa này là một bằng chứng”.
 
Kiến trúc sư Aleksandr Kliszewicz cho biết các chi phí cho đồ án, và việc mua đất đã được thực hiện và công trình xây cất sẽ bắt đầu vào mùa đông năm nay, kéo dài khoảng hai, ba năm. Họa đồ phản ánh những sắc thái của truyền thống Công giáo về nghệ thuật thánh và đồng thời để ý đến các kiến trúc khác ở thủ đô. Ngoài thánh đường, còn có nhà xứ và các văn phòng hành chánh.
 
Cha Corcoran nói với báo chí rằng: “Chúng tôi cầu nguyện khác, nhưng xét cho cùng, chúng ta luôn có cùng mục đích là làm cho thế giới quanh chúng ta được tốt đẹp hơn.” Cha nói thêm rằng: “Giáo hội Công giáo vẫn luôn hỗ trợ Kyrgyzstan kể cả trong thời kỳ khó khăn nhất của đất nước này, nhất là trong các biến cố hồi tháng Sáu năm 2010, tại thành phố Osh (lớn thứ hai của nước này) có cuộc đụng độ đẫm máu giữa những người Kyrgyz và Uzbek làm cho ít nhất 2.000 người chết và hơn một triệu người phải bỏ gia cư đi lánh nạn. Tiếp đến là đại dịch Covid-19, v.v.”
(KAI 11-11-2022)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay61,598
  • Tháng hiện tại648,480
  • Tổng lượt truy cập70,676,237
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây