Báo cáo tổng hợp của THĐ về Hiệp hành (1): Giới thiệu

Thứ tư - 01/11/2023 04:55  251
Anh chị em thân mến,

"Tất cả chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể" (1 Cr 12:13). Đây là kinh nghiệm, tràn ngập niềm vui và lòng biết ơn, mà chúng ta đã có trong Phiên họp thứ nhất của Thượng hội đồng về Hiệp Hành diễn ra từ ngày 4 đến ngày29 tháng 10 năm 2023 với chủ đề: “Hướng tới một Giáo hội Hiệp Hành. Hiệp thông, Tham gia, Sứ vụ". Bất chấp sự đa dạng về nguồn gốc, ngôn ngữ và văn hóa, qua ơn chung của Bí tích Rửa tội, chúng ta đã sống những ngày này cùng nhau với một tâm hồn và tinh thần duy nhất. Chúng ta đã tìm cách hát như một ca đoàn, nhiều giọng hát nhưng diễn tả một linh hồn. Thánh Thần đã ban cho chúng tôi một kinh nghiệm về sự hòa hợp mà chỉ duy nhất mình Ngài có thể tạo ra; đó là một ơn ban và một chứng tá trong một thế giới bị chia rẽ và tan vỡ.

Đại hội của chúng ta đã diễn ra trong khi các cuộc chiến tranh cũ và mới vẫn đang tiếp diễn trên thế giới, với những hậu quả thảm khốc đang tác động đến vô số các nạn nhân. Tiếng kêu của những người nghèo vang lên giữa chúng ta, của những người buộc phải di cư và của những người đang phải chịu đựng bạo lực và những hậu quả tàn khốc của biến đổi khí hậu. Chúng ta đã nghe thấy tiếng khóc của họ không chỉ qua các phương tiện truyền thông, mà còn qua tiếng nói của nhiều người hiện diện, những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi những sự kiện bi thảm này cho dù thông qua gia đình hay người dân của họ. Tất cả chúng ta, mọi lúc, đều mang tiếng kêu này trong lòng và lời cầu nguyện của mình, tự hỏi làm thế nào các Giáo hội của chúng ta có thể thúc đẩy những con đường hòa giải, hy vọng, công lý và hòa bình.

Cuộc gặp gỡ của chúng tôi diễn ra tại Roma, quy tụ xung quanh đấng kế vị Thánh Phêrô, người đã củng cố đức tin của chúng tôi và khuyến khích chúng tôi mạnh dạn trong sứ mạng của mình. Thật là một hồng ân để bắt đầu những ngày này bằng một đêm canh thức đại kết, trong đó các nhà lãnh đạo và đại diện của các Giáo hội và cộng đồng Kitô giáo khác nhau cùng cầu nguyện với Đức Thánh Cha tại mộ Thánh Phêrô. Sự hiệp nhất âm thầm lên men trong Hội Thánh của Thiên Chúa; chúng tôi nhìn thấy nó bằng chính mắt mình, và chúng tôi làm chứng về nó đầy niềm vui. " Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau" (Tv 133:1).

Theo ý muốn của Đức Thánh Cha, Đại hội đã chứng kiến các thành viên khác nhau của Dân Chúa quy tụ lại với nhau và xung quanh các giám mục. Các giám mục, hiệp nhất với nhau và với Giám mục Roma, đã biểu lộ Giáo hội như một sự hiệp thông của các hội thánh. Những người giáo dân, những người đang sống đời thánh hiến, các phó tế và linh mục, cùng với các giám mục, là những chứng nhân của một tiến trình có ý định liên quan đến toàn thể Giáo hội và mọi người trong Giáo hội. Sự hiện diện của họ nhắc nhở chúng ta rằng Đại hội không phải là một sự kiện đơn lẻ, nhưng là một phần không thể thiếu và là một bước cần thiết trong tiến trình thượng hiệp hành. Sự đa dạng của các ý kiến và ập trường được lên tiếng trong Đại hội đồng cho thấy một Giáo hội đang học cách nắm lấy một phong cách hiệp hành và đang tìm kiếm những cách phù hợp nhất để thực hiện điều này.

Đã hơn hai năm kể từ khi chúng ta bắt đầu hành trình dẫn đến Phiên họp này. Sau khi khai mạc tiến trình thượng hội đồng vào ngày 9 tháng 10 năm 2021, tất cả các Giáo hội, mặc dù với tốc độ khác nhau, đã tham gia vào một tiến trình lắng nghe ở các giai đoạn giáo phận, quốc gia và lục địa, kết quả đã được ghi lại trong các tài liệu tương ứng của họ. Phiên họp này đã mở ra giai đoạn mà toàn thể Giáo Hội đã nhận được hoa trái của quá trình tham vấn này để phân định, trong cầu nguyện và đối thoại, những nẻo đường mà Chúa Thánh Thần đang kêu gọi chúng ta đi theo. Giai đoạn này sẽ kéo dài đến tháng 10/2024, khi Kỳ họp thứ hai của Đại hội đồng sẽ hoàn tất công việc của mình, trình lên Đức Thánh Cha.

Có thể là hình ảnh về đám đôngToàn bộ hành trình, bắt nguồn từ Truyền Thống của Giáo Hội, đang diễn ra dưới ánh sáng của giáo huấn công đồng. Thật vậy, Công đồng Vatican II giống như một hạt giống được gieo trên cánh đồng thế giới và Giáo Hội. Mảnh đất mà hạt giống nảy mầm và phát triển là đời sống hàng ngày của các tín hữu, kinh nghiệm của các Giáo hội của mọi dân tộc và mọi nền văn hóa, những chứng tá về sự thánh thiện, và những suy tư của các nhà thần học. Thượng Hội đồng 2021-2024 tiếp tục khai thác năng lượng của hạt giống đó và phát triển tiềm năng của nó. Thật vậy, con đường hiệp hành là thực hiện những gì Công Đồng đã dạy về Giáo Hội như là Mầu Nhiệm và Dân Chúa, được mời gọi nên thánh. Đường lối này đánh giá cao sự đóng góp của tất cả những người đã được rửa tội, theo ơn gọi tương ứng của họ, trong việc giúp chúng ta hiểu rõ hơn và thực hành Tin Mừng. Theo nghĩa này, đường lối hiệp hành là một hành động tiếp nhận Công Đồng một cách chân chính, kéo dài nguồn cảm hứng của Công Đồng và làm sống lại sức mạnh ngôn sứ của Công Đồng cho thế giới ngày nay.

Sau một tháng làm việc, giờ đây Thiên Chúa kêu gọi chúng tôi trở lại các Giáo hội của mình để trao cho tất cả anh chị em những thành quả của công việc của chúng ta và tiếp tục cuộc hành trình cùng nhau. Ở đây tại Roma, chúng tôi không nhiều, nhưng mục đích của con đường hiệp hành được Đức Thánh Cha kêu gọi là liên quan đến tất cả những người đã được rửa tội. Chúng tôi tha thiết mong muốn điều này xảy ra và muốn cam kết biến nó thành hiện thực. Trong Báo cáo Tổng hợp này, chúng tôi đã thu thập các yếu tố chính nổi lên trong cuộc đối thoại, cầu nguyện và thảo luận đặc trưng cho những ngày này. Những câu chuyện cá nhân của chúng tôi sẽ làm phong phú thêm sự tổng hợp này với bằng cách truyền đạt tổng hớp các kinh nghiệm, điều mà không tài liệu nào có thể nắm bắt đầy đủ. Do đó, chúng ta sẽ có thể làm chứng cho sự phong phú của kinh nghiệm lắng nghe, thinh lặng và chia sẻ, và cầu nguyện. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ rằng không dễ để lắng nghe những ý kiến khác nhau, mà không ngay lập tức rơi vào cám dỗ để chống lại các quan điểm được bày tỏ; hoặc để đóng góp ý kiến như làm ơn cho người khác và không phải là một điều gì đó tuyệt đối hoặc chắc chắn. Tuy nhiên, ân sủng của Thiên Chúa đã dẫn dắt chúng tôi đạt được điều này, bất chấp những giới hạn của chúng tôi, và điều này đối với chúng tôi đã là một trải nghiệm thực sự về tính hiệp hành. Bằng cách thực hành nó, chúng tôi hiểu nó tốt hơn và đã nắm bắt được giá trị của hiệp hành.

Thật vậy, chúng tôi hiểu rằng việc cùng nhau bước đi như những người đã được rửa tội, trong sự đa dạng của các đặc sủng, ơn gọi và thừa tác vụ, là điều quan trọng không chỉ đối với các cộng đồng của chúng tôi, mà còn đối với cả thế giới. Tình liên đới theo Tin Mừng giống như một ngọn đèn, không nên đặt dưới gầm bàn, nhưng phải đặt trên một giá đèn để nó có thể chiếu sáng toàn bộ ngôi nhà (xem Mt 5:15).

Ngày nay, thế giới cần lời chứng này hơn bao giờ hết. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta không thể trốn tránh trách nhiệm thể hiện và thông truyền tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa cho một nhân loại bị tổn thương. Công việc của Phiên họp này được thực hiện phù hợp với 'lộ trình' được đặt ra trong Tài Liệu Làm Việc, qua đó Đại Hội có thể suy tư về các dấu chỉ đặc trưng của một Giáo Hội hiệp hành và các động lực của sự hiệp thông, sứ vvụvà sự tham gia mà nó chứa đựng. Chúng tôi đã có thể thảo luận về giá trị của các vấn đề, xác định các chủ đề cần nghiên cứu chuyên sâu và đưa ra một bộ đề xuất sơ bộ. Dựa trên những tiến bộ đã đạt được, Báo cáo tổng hợp không lặp lại hoặc nhắc lại tất cả các nội dung của Tài Liệu Làm Việc; thay vào đó, nó mang lại động lực mới cho các câu hỏi và chủ đề mà chúng tôi coi là ưu tiên. Đây không phải là một tài liệu cuối cùng, nhưng là một công cụ phục vụ cho sự phân định liên tục.

Báo cáo tổng hợp được cấu trúc thành ba phần. Phần đầu tiên phác thảo "diện mạo của Giáo hội hiệp hành", trình bày việc thực hành và hiểu biết về tính đồng nghị và nền tảng thần học của nó. Ở đây, trước hết và quan trọng nhất, nó được trình bày như một kinh nghiệm thiêng liêng bắt nguồn từ việc chiêm ngắm Ba Ngôi và phát triển bằng cách diễn giải sự hiệp nhất và đa dạng trong Giáo hội. Phần thứ hai, có tựa đề "Tất cả các môn đệ, tất cả các nhà thừa sai", đề cập đến tất cả những người tham gia vào đời sống và sứ mạng của Giáo hội và các mối liên hệ của họ với nhau. Trong phần này, tính hiệp hành chủ yếu được trình bày như một hành trình chung của Dân Chúa và như một cuộc đối thoại hiệu quả giữa các đặc sủng và thừa tác vụ phục vụ Nước Trời ngự đến. Phần thứ ba mang tiêu đề "Bồi đắp mối liên kết, xây dựng cộng đồng". Ở đây, tính hiệp hành được trình bày chủ yếu như một tập hợp các tiến trình và như một mạng lưới các cơ quan cho phép trao đổi giữa các Giáo hội và đối thoại với thế giới.

Trong mỗi phần, các chương riêng lẻ tập hợp các hội tụ, các vấn đề cần xem xét và các đề phát sinh từ cuộc đối thoại. Các điểm hội tụ xác định các điểm cụ thể định hướng suy tư, giống như một bản đồ giúp chúng ta tìm đường. Các vấn đề cần xem xét tóm tắt những điểm cần thiết để tiếp tục đào sâu sự hiểu biết của chúng ta về mặt mục vụ, thần học và giáo luật. Điều này giống như đang đứng ở ngã tư đường, nơi chúng ta cần phải tạm dừng, để có thể hiểu rõ hơn về phương hướng mà chúng ta cần phải đi. Các đề xuất chỉ ra những con đường có thể đi được. Một số được gợi ý, một số được khuyến khích, một số khác được yêu cầu với sức mạnh và quyết tâm.

Trong những tháng tới, các Hội đồng Giám mục cũng như các cơ cấu phẩm trật của các Giáo hội Công giáo Đông phương, đóng vai trò là cầu nối giữa các Giáo hội địa phương và Ban thư ký Thượng Hội đồng, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các suy tư của chúng ta. Lấy điểm khởi đầu từ những điểm hội tụ đã đạt được, họ được kêu gọi tập trung vào các câu hỏi và đề xuất được coi là cấp bách nhất. Họ được yêu cầu khuyến khích đào sâu các vấn đề cả về mục vụ và thần học, đồng thời chỉ ra những hàm ý giáo luật của chúng.

Chúng tôi mang trong lòng ước muốn, được nâng đỡ bởi niềm hy vọng, rằng bầu khí lắng nghe lẫn nhau và đối thoại chân thành mà chúng tôi đã trải nghiệm trong những ngày làm việc chung ở Roma sẽ tỏa sáng trong các cộng đồng của chúng tôi và trên toàn thế giới, để phục vụ cho sự phát triển của hạt giống tốt lành của Nước Trời.

(Còn tiếp)

Tác giả: Duc Trung Vu, chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,171,894
  • Tổng lượt truy cập71,199,651
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây