Thông điệp Phục Sinh Urbi et Orbi 2016

Thứ ba - 29/03/2016 12:36  1158
Pope Francis: Easter Urbi et Orbi a message of hope

2016-03-27 Vatican Radio
Thông điệp Phục Sinh Urbi et Orbi của ĐTC Phanxicô
Chúa Nhật Phục Sinh, 27/03/2016
 
“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 135,1)
 
Anh chị em thân mến, chúc mừng lễ Phục Sinh tới tất cả anh chị em!
Đức Giê-su Ki-tô, hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa, tình yêu tận hiến cho chúng ta, đã chết trên thập giá, và vì tình yêu Ngài đã sống lại từ cõi chết. Đó là lý do tại sao chúng ta công bố ngày nay: Đức Giê-su là Thiên Chúa!
 
Sự Phục sinh của Người hoàn tất lời tiên báo trong Thánh vịnh: Lòng thương xót của Thiên Chúa đến muôn đời; không bao giờ chết. Chúng ta có thể tin tưởng cách trọn vẹn vào Ngài, và chúng ta cảm tạ Người vì tội lỗi chúng ta mà Người đã xuống tận nơi sâu thẳm của sự chết.
 
Trước khi linh hồn những người đạo đức của nhân loại, trước khi vực thẳm mở ra trong các tâm hồn và kích động lòng căm thù và sự chết, duy chỉ lòng thương xót vô hạn mới có thể mang đến cho chúng ta ơn cứu độ. Chỉ Thiên Chúa mới có thể lấp đầy những lỗ hổng ngăn cách bằng tình yêu của Ngài, ngăn chúng ta khỏi rơi vào những lỗ hổng đó và giúp chúng ta tiếp tục hành trình của mình cùng nhau hướng đến mảnh đất của sự tự do và đời sống mới.
 
Thông điệp Phục Sinh vẻ vang, mà Chúa Giê-su chịu đóng đinh không ở đây nhưng đã sống lại (x. Mt 28,5-6), đem đến cho chúng ta một sự đảm bảo an ủi mà vực thẳm của sự chết đã được bắc cầu, và nhờ chiếc cầu ấy mà tất cả sự buồn rầu, lời than khóc và nỗi đau có thể vượt qua (x. Kh 21,4). Đức Giê-su đã bị các môn đệ bỏ rơi, phải gánh lấy bản kết án bất công và nỗi tủi hổ sự chết ô nhục, giờ đây làm cho chúng ta được chung phần vào đời sống bất tử của Người và làm cho chúng ta có thể nhìn với cặp mắt tình yêu và lòng trắc ẩn của Người tới những người đói khát, những người xa lạ và những người bị cầm tù, những người bị đẩy ra bên lề xã hội, những nạn nhân của nạn áp bức và bạo lực. Thế giới chúng ta tràn ngập những người đang phải chịu đau đớn về thể xác cũng như tinh thần, thậm chí trên những tin tức hàng ngày có đầy những câu chuyện về tội ác tàn bạo mà thường diễn ra trong các gia đình, và những cuộc xung đột vũ trang trên diện rộng, gây ra nỗi đau không sao kể xiết tới nhiều người.      
 
Đức Ki-tô Phục Sinh chỉ ra con đường hy vọng cho Syria yêu dấu, một quốc gia bị dày xé bởi một cuộc xung đột dai dẳng, nỗi buồn về sự phá hủy, chết chóc, sự coi thường luật nhân đạo và phá vỡ sự hòa hợp dân sự. Với sức mạnh của Đức Ki-tô Phục Sinh, chúng ta tin tưởng vào những cuộc đàm phán ngày nay đang diễn biến, với thiện chí và sự hợp tác của các bên sẽ phát sinh hoa trái trong hòa bình và sáng kiến xây dựng một xã hội hữu nghị được tôn trọng về phẩm giá và quyền của mỗi công dân. Xin cho thông điệp sự sống được loan báo bởi sứ thần bên cạnh tảng đá đã bị lật khỏi mộ, vượt qua những cõi lòng đã đông cứng và thúc đẩy một cuộc gặp gỡ sinh hoa trái giữa các dân tộc và nền văn hóa ở nhiều vùng của Địa Trung Hải và Trung Đông, đặc biệt là tại Irắc, Yemen và Libya. Xin cho hình ảnh của nhân loại mới sẽ tỏa chiếu khuôn mặt Đức Ki-tô, sự hòa hợp thiện ý giữa người Ít-ra-en và người Pa-lét-tin tại Đất Thánh, cũng như thỏa thuận kiên nhẫn và cởi mở và dấn thân hàng ngày nhằm đặt nền móng cho một nền hòa bình công chính và bền lâu thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp và chân thành. Nguyện xin Chúa của sự sống đồng hành cùng những nỗ lực nhằm đạt đến một giải pháp dứt khoát cho cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời truyền cảm hứng và nâng đỡ những sáng kiến viện trợ nhân đạo, bao gồm cả việc trả tự do cho những người đang bị giam giữ..
 
Chúa Giê-su là Nền hòa bình của chúng ta (x. Eph 2,14), qua sự Phục sinh của Người đã chiến thắng sự dữ và tội lỗi. Trong lễ Phục Sinh này, xin Người kéo chúng ta đến gần hơn các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, mà các hình thái bạo lực mù quáng và tàn bạo đang tiếp tục gây đổ máu ở nhiều vùng trên thế giới, như trong các cuộc tấn công gần đây ở Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria, Chad, Cameroon, và Bờ Biển Ngà (Côte d’Ivoire). Xin Người hãy tưới nước cho những hạt giống hy vọng và những triển vọng hòa bình ở Châu Phi; đặc biệt, tôi nghĩ đến Burundi, Mozambique, Cộng hòa Dân chủ Công-gô và Nam Su-đan, là những quốc gia đang căng thẳng về tình hình chính trị và xã hội. Với vũ khí của tình yêu, Thiên Chúa đã đánh bại tính ích kỷ và sự chết. Chúa Giê-su – Con Ngài chính là cánh cửa của lòng thương xót mở rộng ra cho tất cả nhân loại. Xin cho thông điệp Phục Sinh của Người được cảm nhận mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bởi những người dân thân yêu Venezuela đang trải qua những hoàn cảnh khó khăn, và do những người chịu trách nhiệm cho tương lai của đất nước, sao cho tất cả họ có thể làm việc vì thiện ích chung, tìm kiếm sự đối thoại và hợp tác với nhau. Xin cho những nỗ lực sẽ được thực hiện ở khắp nơi để quảng bá văn hóa của sự đối thoại, công lý và tôn trọng lẫn nhau, vì chỉ như vậy mới có thể đảm bảo những phúc lợi tinh thần và vật chất cho tất cả mọi người.
 
Thông điệp Phục Sinh của Đức Ki-tô, một thông điệp của sự sống cho tất cả nhân loại, đã vang lên qua nhiều thời đại và mời gọi chúng ta đừng quên những người nam nữ đang tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn, số lượng đông đảo hơn bao giờ hết những người di cư và tị nạn – trong số đó còn có rất nhiều trẻ em, đang cố chạy trốn chiến tranh, đói khát, nghèo khổ và bất công trong xã hội. Có quá nhiều những anh chị em của chúng ta thường xuyên phải đối diện với cái chết, hoặc trong trường hợp bị xua đuổi bởi những người có khả năng giúp đỡ họ. Cầu xin cho Hội nghị thượng đỉnh nhân đạo sắp tới sẽ không bỏ quên việc đặt trọng tâm vào phẩm giá con người, đồng thời tìm ra các chính sách có thể hỗ trợ và bảo vệ các nạn nhân của nạn xung đột và những trường hợp cấp bách khác, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất và tất cả những ai đang bị bách hại vì sắc tộc và tôn giáo.
 
Trong ngày vinh quang này, “trái đất hãy mừng vui, trong ánh sáng huy hoàng” (x. Lời công bố Phục Sinh), mặc dù trái đất thường bị ngược đãi và bị khai thác cách tham lam, dẫn đến việc mất cân bằng của tự nhiên. Đặc biệt, tôi nghĩ đến những khu vực bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thời tiết, thường xuyên gây ra hạn hán hay lũ lụt dữ dội, và dẫn đến khủng hoảng về lương thực ở nhiều nơi trên thế giới.
 
Cùng với anh chị em chúng ta đang bị bách hại vì Đức tin và lòng trung thành của họ vào danh Đức Giê-su Ki-tô, và trước sự dữ mà dường như đang có ưu thế trong cuộc sống của nhiều người, một lần nữa chúng ta hãy lắng nghe những lời đầy an ủi của Đức Ki-tô: “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33). Hôm nay là một ngày rạng rỡ của chiến thắng này, vì Đức Ki-tô đã giẫm nát sự chết và sự hủy diệt dưới chân Người. Bằng việc Phục sinh, Đức Ki-tô đã mang lại sự sống và làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử (x. 2Tm 1,10). “Người cho chúng ta vượt qua cảnh nô lệ đến với tự do, từ nỗi buồn đến niềm vui, từ thảm sầu đến hân hoan, từ bóng tối ra ánh sáng, từ nô lệ đến ơn cứu chuộc. Vì vậy chúng ta hãy ca ngợi trước nhan Người: Alleluia!” (bài giảng lễ Phục Sinh của thánh Melito thành Sardis).
 
Tới những người trong xã hội chúng ta đã mất hết niềm hy vọng và niềm vui trong cuộc sống, tới những người già cả đang phải cô đơn chiến đấu và cảm thấy sức lực của mình đang cạn kiệt dần, tới những người trẻ tuổi - những người dường như không có tương lai, một lần nữa tôi xin nhấn mạnh hơn tới tất cả mọi người lời của Đức Ki-tô Phục Sinh: “Này đây Ta đổi mới mọi sự…Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh mà không phải trả tiền” (Kh 21, 5-6). Xin cho thông điệp đầy an ủi này của Đức Giê-su sẽ giúp mỗi người chúng ta khởi đầu lại với lòng dũng cảm hơn trên những nẻo đường mới của sự hòa giải với Thiên Chúa và tất cả anh chị em của chúng ta. 

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay80,067
  • Tháng hiện tại353,188
  • Tổng lượt truy cập71,719,534
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây