Truyện ngắn Bốc nả

Chủ nhật - 05/04/2020 23:22  4157
Truyện ngắn
Bốc nả

 
unnamed 1Tụi con nít ngoài sân đứa thì chơi,đứa thì nghe mấy bà ngồi trên hiên nhà bàn tán về mùa Covid.

Mấy tiếng thở dài tỏ vẻ thất vọng: “Tuần Thánh đến rồi mà thế này thì đúng là chán”.  

Tiếng con Tuyết chạy lại hỏi: “Bà ơi có phải Tuần Thánh là sắp hôn chân phải không ạ?”

Nghe nói đến hôn chân cả lũ trẻ con nhao nhao chạy đến, “ơ hôn chân, sắp hôn chân rồi bọn mày ạ”.

Tiếng một hai đứa nhỏ hơn cố xen vào hỏi mấy đứa lớn: “hôn chân á ! hôn chân làm gì đấy”. Mấy đứa lớn cười phá lên dòn tan cả một góc sân.

“Bọn này bé chẳng biết gì chúng mày ạ. Hôn chân Chúa ý là được bốc nả đấy chúng mày nhề”, cả đám trẻ làm ầm cả góc sân, “a sắp được bốc nả, sắp được ăn nả rồi”.

Mấy đứa nhỏ tưởng bọn lớn có gì ăn mà không cho vội chạy đến chỗ mấy bà đang ngồi đó: “bà ơi cho con ăn nả với”, làm mấy bà ngồi đó phì cười.

Đang nhìn bọn trẻ vui cười bỗng chẳng ai nói với ai câu nào. Một bà tiếp lời để phá vỡ sự im lặng bất chợt đó: “Rõ chán các bà nhỉ, người lớn thì mong đến Tuần Thánh để được đi lễ, để dự Tam Nhật Thánh còn bọn trẻ thì mong đợi được hôn chân Chúa để được đưa tay bốc nắm nả cho vào miệng, mà tình hình dịch bệnh thế này còn gì nữa đâu”.

Bọn trẻ đang chơi ngoài sân hò nhau túm tụm lại, chúng nó đang bàn tính cái gì đó, xem ra có vẻ bí mật. Chúng xì xào to nhỏ: “Năm trước tao nên hôn chân ở nhà thờ xứ 16 lần đấy, nhưng tay tao bé bốc được ít lắm”. Đứa khác tiếp lời: “Năm nay tao sẽ đưa đi một cái mũ”. Mấy đứa nhao lên: “Thằng này ăn tham quá chúng mày ạ”, một thằng chạy vội vào trong nhà hù hục lôi ra mấy cái túi nilong hí hửng nói: “Tao sẽ bốc đầy mấy cái túi này luôn”.

Chúng nó nhao nhao kéo đến chỗ mấy bà: “Bà ơi chúng con có túi bóng rồi”, mấy bà chưa hiểu chuyện gì, “túi bóng làm gì đấy? Đưa vào kia bỏ cho bà đựng đồ nhanh lên”. “Không đâu, để chúng con đi hôn chân đựng nả”.

Mấy bà ngồi đó không nhịn nổi cười. Chúng nó còn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Mấy đứa lớn thì mới chỉ biết là không có lễ ngày thứ Năm và Chúa Nhật mà chúng nó vẫn đi, chứ hôn chân chúng nó nghĩ là vẫn có. Còn bọn nít nhít cứ thấy mấy đứa lớn làm thế nào chúng nó cũng chạy lẽo đẽo theo sau chơi cùng. Không có bốc nả chắc chúng nó buồn lắm, mấy bà đang nghĩ. Bọn trẻ thì chưa nghĩ gì đến chuyện dịch bệnh. Chúng vẫn cứ vui đùa ca hát giờ nghe thấy sắp bốc nả thì lại càng hăm hở hơn nữa. Còn mấy bà thì vẫn còn mong ngóng có điều gì đó tuyệt vời sẽ đến, mà điều tuyệt vời với họ lúc này không gì hơn là được đến nhà thờ và tham dự các nghi thức của Tuần Thánh. Mấy bà ngồi nhìn lũ trẻ bỗng nảy ra ý tưởng. Một bà nói: “Nếu như không được tham dự các nghi thức trên nhà thờ thì tôi vẫn cho bọn nhóc này bốc nả”.
******

“Xếp hàng vào nào, từng đứa một từ lớn đến bé chắp tay đi nghiêm trang vào nào”. Tiếng một bà đang đứng ngay cửa ra vào nói với đám trẻ chừng chục đứa đang nhốn nháo đứng ngoài sân.

“Nhanh lên, nhanh lên! Im lặng không ai được nói câu nào nữa nhé. Các cháu đọc kinh theo bà nhé. Lạy Cha chúng con...”

Bọn trẻ đứa lớn thi đọc to, đứa nhỏ cũng bi bô đọc theo, tiếng chúng vang vọng cả một dãy nhà. Từng đứa một tiến vào chiếc bàn ở giữa nhà vẫn để tiếp khách của nhà bà Hoa, nhưng hôm nay được dùng làm việc khác. Một chiếc khăn thật đẹp được phủ lên. Bên trên đặt tượng chịu nạn và hai cây nến sáng. Lũ trẻ tiến đến miệng vẫn đọc kinh rồi từng đứa một cúi đầu, quỳ gối hôn chân Chúa. Hôn chân Chúa xong, chúng đưa tay với một nắm nả để bên cạnh tượng Chúa. Ra tới cửa, bà Bảy còn đưa thêm cho chúng nó mỗi đứa một túi nả lớn. Chúng nó hớn hở như thể vừa hôn chân Chúa ở nhà thờ như các năm trước vậy…

 
Tân Lý 05-04-2020

Tác giả: Dom. Bùi Lữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập465
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm387
  • Hôm nay70,321
  • Tháng hiện tại730,914
  • Tổng lượt truy cập70,758,671
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây