Lễ Mân Côi: Lời kinh tuyệt diệu

Thứ hai - 05/10/2020 02:58  858
oip‘Với Kinh Mân Côi, Dân Kitô giáo theo học tại ngôi trường của Đức Maria và được dẫn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên dung nhan của Đức Kitô và kinh nghiệm chiều sâu thẳm tình yêu của Người. Qua Kinh mân côi các tín hữu lãnh nhận vô vàn ơn thiêng, hầu như qua chính đôi tay của Mẹ Đấng Cứu Thế’ – GIOAN PHAOLÔ II

Lễ Mẹ Mân Côi là ngày lễ mừng kính Đức Mẹ với tước hiệu Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi. Lễ này nhắc nhớ chúng ta về một lời kinh tuyệt diệu: Kinh Mân Côi. Đây là lời kinh tuyệt diệu vì giàu chất Kinh Thánh tới mức được gọi là cuốn ‘Tin Mừng rút gọn’, một lời kinh được vô vàn các thánh yêu mến, một lời kinh phổ thông và mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng.

Mân Côi tràng chuỗi nhiệm mầu
Đẹp lẽ cao siêu, đẹp chữ yêu
Như sợi tơ trời loan ân phúc
Tựa chuỗi vàng kinh hóa nhiệm mầu

Ở đây, chúng ta cùng suy niệm về ‘sự tuyệt diệu’ ấy qua ba ý tưởng: lời kinh yêu thương, lời kinh hiệp thông và lời kinh truyền giáo.
------
Ave Maria… Lời kinh yêu thương
Trước hết, Kinh Mân Côi là lời kinh yêu thương. Thực vậy, những lời kinh chúng ta lặp đi lặp lại chính là sứ điệp yêu thương Chúa gửi đến cho Đức Trinh Nữ Maria và qua Mẹ, gửi đến cho toàn thể nhân loại: rằng Thiên Chúa yêu thương con người đến mức sai chính Con Một mình đến thế gian, sinh hạ bởi một người nữ, làm người sống giữa chúng ta, chịu chết để đền tội cho chúng ta và sống lại để cứu độ chúng ta… Mỗi lời kinh Kính Mừng vang lên là toàn bộ chương trình yêu thương cứu độ ấy lại vọng về, và rồi ta lại nghe tiếng ‘xin vâng’ của Mẹ và ta lại thấy mình được thôi thúc đáp lại tình yêu vô biên của Chúa bằng tiếng ‘xin vâng’ của mỗi chúng ta…

Trong lời Kính Mừng, vì thế, ta thấy một dòng chảy yêu thương luân chuyển trong ta khi cảm nhận một Thiên Chúa quá thương loài người, khi nếm nghiệm một tình mẫu tử quá ư ấm áp và dịu dàng. Cứ như thế, những lời kinh hóa thành lời cầu, thấm vào tim vào óc, uốn nắn con tim khối óc của chúng ta nên trong sáng và quảng đại hơn cho một tình yêu lớn hơn trong cuộc sống. Càng lặp đi lặp lại nhiều thì ngôn ngữ càng biến thành suy nghĩ, suy nghĩ biến thành hành động, hành động biến thành thói quen, thói quen biến thành nhân đức, nhân đức sẽ làm nên sự thánh thiện.

Ave Maria… Lời kinh hiệp thông
Thứ đến, Kinh Mân Côi là lời kinh hiệp thông. Khi chúng ta đọc lời kinh này ta đi vào mầu nhiệm các thánh thông công. Lời kinh kính mừng chính là lời của sứ thần Gabriel đã ca tụng Mẹ theo lệnh truyền của Chúa. Đó cũng là lời kinh đã được biết bao nhiêu thế hệ thánh nhân qua các dòng thời đại cất lên. Nào là các thánh tông đồ, nào là các thánh hiển tu, nào là các thánh tử đạo, nào là các thánh đồng trinh, nào là các thánh giáo dân, nam phụ lão ấu, đông tây kim cổ, trong đó có cả các thánh tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng, bạn hữu của chúng ta…

Kinh Mân Côi cũng mời gọi chúng ta đi vào sự hiệp thông của Hội Thánh lữ hành, khi chúng ta cùng với mọi người trong khắp năm châu bốn bể, thuộc mọi bậc sống chức vị, dâng những lời kinh đơn sơ chân thành để cầu cho các linh hồn đang thanh luyện trong luyện hình cũng như cầu cho mọi nhu cầu của giáo hội và thế giới. Buổi lần hạt chung để cầu cho thế giới thoát đại dịch Covid 19 vừa qua là một thí dụ cụ thể. Cả thế giới trở thành một gia đình, chung chia niềm vui nỗi sầu và đan kết với nhau bằng tình liên đới của sợi dây hoa hồng. Sự liên đới đó chắc hẳn bền chặt, vì qua chuỗi Mân Côi, chúng ta là những cành nho được Mẹ nối kết với Thân Nho là Chúa Giêsu.

Ave Maria… Lời kinh truyền giáo
Lời Kinh Mân Côi cũng là lời kinh truyền giáo. Điều này đã được chứng minh suốt dòng lịch sử của nhân loại. Buổi đọc Kinh Mân Côi đầu tiên tại nhà tiệc ly, khoảng 120 người, được ghi lại trong sách Công vụ Tông đồ 1, 12-14. Tất cả đều chuyên cần cầu nguyện cùng với Mẹ Maria, ôn lại những lời dạy của Chúa Giêsu, hồi tưởng lại cuộc đời của Ngài, nhất là sự chết và phục sinh của Ngài. Và rồi, các tín hữu của Hội Thánh sơ khai ấy đã đầy ắp lửa truyền giáo, ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh khắp nơi.

Kinh nghiệm này được lặp lại nhiều lần trong lịch sử Giáo hội, chẳng hạn như những gì xảy ra thời thánh Đaminh, trong trận chiến Lepanto, tại Lavang hay biến cố Fatima… Nơi nào các tín hữu còn họp nhau cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi, nơi đó đức tin còn sống động và sốt sắng. Điều này cũng dễ hiểu, vì nơi nào có Mẹ Maria, nơi ấy có Chúa Giêsu, có tràn đầy Thánh Thần, có tình yêu và sự hiệp nhất, có lòng quảng đại và sự can đảm, có nhiệt tâm loan báo Tin Mừng.
------
Trong thế giới bộn bề xáo trộn hôm nay, người ta dễ có xu hướng coi thường những giá trị truyền thống. Những lời cha ông căn dặn luôn nhắc nhớ chúng ta về nền tảng thiêng liêng cần có để giữ gìn ‘lễ nghĩa gia phong’ của người có đạo: ‘Gia đình cầu kinh, gia đình an ninh’. Đời sống cầu nguyện chung của gia đình nhất là thói quen lần hạt chung với nhau luôn là một thực hành đạo đức được khuyến khích, vì lời kinh ấy là sợ dây tình yêu nối kết các thành viên trong gia đình và giúp nhau sống yêu thương, quảng đại và chứng tá nhiều hơn.

Nguyên ngữ Latin, Kinh Mân Côi bởi chữ ‘rosarium’ cõ nghĩa là ‘vườn hồng’. Ước mong sẽ có nhiều lời kinh Kính Mừng sốt sắng vang lên để mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn và cả thế giới sẽ là một vườn hồng đầy ắp yêu thương, hiệp thông và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng.

Tác giả: Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay47,543
  • Tháng hiện tại634,425
  • Tổng lượt truy cập70,662,182
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây