Gia đình tuyệt vời biết bao!!!

Thứ hai - 06/09/2021 20:40  941
Tác giả Ngọc Chi trong cuốn Nghệ Thuật Sống kể rằng:

Tôi va phải một người trên phố khi người này đi qua.

- Ồ xin lỗi – tôi nói.

Người kia trả lời: cũng xin thứ lỗi cho tôi, tôi đã không nhìn cô.

fbe104697ceeefe4490ae9d7c7474197Chúng tôi rất lịch sự với nhau, nhưng ở nhà thì mọi chuyện lại khác.

Tối nọ, lúc tôi đang chuẩn bị bữa tối thì cậu con trai đến đứng sau lưng. Tôi quay người và đụng vào thằng bé làm nó ngã chúi xuống sàn nhà.

- Tránh ra chỗ khác – tôi cau mày nói.

Con trai tôi biến đi, trái tim nó vỡ tan. Tôi không nhận ra mình đã quá nóng nảy. Khi lên giường, tôi nghe một giọng nói thì thầm trong tim:

- Khi đối xử với người lạ con rất lịch sự, nhưng với con mình, con đã không như vậy. Hãy đến tìm trên sàn nhà bếp, có những bông hoa đang nằm ở cửa. Đó là những bông hoa mà con trai con mang đến cho con. Tự nó hái lấy những bông hoa này: nào là hoa hồng màu vàng và cả màu xanh. Nó đã yên lặng đứng đó để mang lại cho con điều ngạc nhiên, còn con thì hông bao giờ nhìn thấy những giọt nước mắt dã chảy đẫm lên trái tim bé nhỏ của nó.

Lúc này thì tôi bật khóc. Tôi lặng lẽ đến bên giường con trai, quỳ xuống và nói với nó:

- Dậy đi, con trai bé nhỏ, dậy đi. Có phải những bông này con hái cho mẹ không?

Thằng bé mỉm cười:

- Con tìm thấy chúng ở trên cây kia. Con hái cho mẹ vì chúng đẹp như mẹ. Con biết là mẹ thích lắm, đặc biệt là bông hoa màu xanh.

Thế bạn có biết Family có nghĩa là gì không?
Family = Father and Mother, I love You!
(Gia đình = Bố và Mẹ, con yêu ba mẹ!)

Câu chuyện trên đã gợi lên cho tôi biết bao câu hỏi: gia đình tự nhiên cho tôi những ý nghĩa gì và có vai trò nào trong cuộc đời tôi? Gia đình nào có thể làm mẫu mực cho gia đình tôi, con người nào làm tấm gương sáng chỏi để tôi soi? Ngoài gia đình tự nhiên, còn có gia đình nào khác?

1. Ý nghĩa của gia đình

Gia đình, hai tiếng thiêng liêng làm sao! Nó hàm chứa biết bao điều tuyệt diệu! Nơi ấy có sự lung linh tình mẹ tình cha, sự ân cần thảo hiếu của tình con, sự thủy chung son sắt của tình nghĩa vợ chồng và sự khăng khít của tình anh em ruột thịt. Hai tiếng gia đình không chỉ thiêng liêng và lung linh trong tâm thức của con người, nhưng còn trong cả ý muốn nhiệm mầu và kế hoạch diệu vời của Thiên Chúa. Có lẽ chính vì thế mà Thiên Chúa đã dựng nên con người có nam có nữ. Ngài không tạo thành họ đầy tràn viên mãn, nhưng sáng tạo họ có nam có nữ với những giới hạn nào đó, để họ có thể kết hợp nên một và bổ túc cho nhau làm nên sự tròn đầy của đời sống gia đình. Không dừng lại ở đấy, Ngài còn chúc lành để họ sinh con cái hầu làm chủ muôn loài và trao ban cho họ tình thương để gia đình phản chiếu tuyệt vời tình yêu nội tại của Ba Ngôi Thiên Chúa và tình yêu hướng tới nhân loại. Qua gia đình, Thiên Chúa còn muốn chỉ cho con người biết đâu là giá trị và ý nghĩa đích thật của cuộc đời. Vì vậy mà chẳng ai sinh ra trên đời này lại không có một gia đình, không mong ước được lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Thật ngọt ngào cho những ai được sinh ra và lớn lên trong gia đình hạnh phúc. Thật đắng cay và vô nghĩa cho những ai không sống trong tình thương yêu của gia đình. Ôi! Thân thương và ý nghĩa! Lung linh và trong sáng nơi con tim nhân loại và trong ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa.

2. Thánh gia

Chẳng gia đình nào có thể sánh bằng Thánh gia, nơi có Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh cả Giuse. Thánh gia là gương sáng và sự phản chiếu tuyệt vời nhất tính linh thiêng cao cả của gia đình. Nếu ý nghĩa của gia đình là sự lung linh tình mẹ tình cha, thì Thánh gia chính là sự sống động của sự lung linh tuyệt vời ấy. Đọc Tân Ước, chúng ta không khỏi ấn tượng về một người cha gương mẫu trong giáo dục con cái và siêng năng lao động để bảo đảm một cuộc sống tốt nhất cho gia đình. Chẳng ai không nhớ hình ảnh thánh Giuse can đảm, cương quyết, giàu nghị lực vội vã đem Chúa Giêsu và Mẹ Maria trốn sáng Ai Cập giữa đêm khuya. Ai ai cũng phải xúc động về một người mẹ là Đức Maria âm thầm nuôi dưỡng và giáo dục Chúa Giêsu trong thời thơ ấu, dõi mắt theo Chúa trên mọi nẻo đường sứ mạng và nhất là cùng đau khổ với Chúa dưới chân thập giá. Nếu gia đình linh thiêng ở chỗ ân cần thảo hiếu của tình con, thì rõ ràng Đức Giêsu chính là sự phản chiếu tuyệt vời cho tấm lòng thảo hiếu ấy. Không có lời nào và việc nào tốt đẹp nhất mà Chúa đã chẳng nói với cha mẹ cũng như không làm để cha mẹ vui lòng “Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài.” Nếu gia đình tuyệt vời vì có sự thủy chung son sắt của tình nghĩa vợ chồng, thì tình nghĩa giữa Mẹ Maria và thánh cả Giuse đẹp đẽ biết bao. Cả một đời thánh Giuse và Mẹ Maria đều lo lắng cho hạnh phúc của nhau bằng việc cùng chung lý tưởng thực hiện kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa…

3. Gia đình thiêng liêng

Chiêm ngắm Thánh gia, không chỉ những người sống bậc gia đình mới rút tỉa được những bài học sống giá trị mà cả những người sống đời tu trì cũng gặp được nhiều bài học bổ ích vì Giáo phận, Đại Chủng viện hay dòng tu cũng là những gia đình theo một nghĩa nào đó. Chúng ta có thể học được ở đó bài học người này lo lắng cho người kia về cuộc sống tự nhiên lẫn siêu nhiên, bài học yêu thương và phục vụ lẫn nhau, khiêm nhường và giản dị theo tinh thần Phúc Âm, chiêm ngắm và lắng nghe theo cách của Mẹ Maria, nói ít và làm nhiều theo cách của thánh Giuse, khám phá và hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh… Quả thật, Thánh gia là nguồn ánh sáng rực rỡ chiếu soi cả gia đình tự nhiên lẫn gia đình thiêng liêng.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay66,859
  • Tháng hiện tại1,088,859
  • Tổng lượt truy cập71,116,616
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây