Sống tình yêu là loại trừ mọi sợ hãi

Thứ tư - 21/03/2018 15:43  1595
Têrêxa Hài đồng Giêsu nói rằng : sống tình yêu là loại trừ mọi sợ hãi. Có những nỗi sợ loại trừ, có những nỗi sợ chia tay vĩnh viễn với người thân ra đi về đời sau, có những nỗi sợ bệnh tật, có những nỗi sợ chết sa hỏa ngục...
 
Khi người mẹ mất sớm lúc bốn tuổi, các chị thì đi tu, Têrêxa cảm thấy như mất tất cả, nhưng chị lại nhận ra rằng tình yêu là tất cả. Ngay từ tuổi thơ ấu, Têrêxa đã có một cuộc sống tình yêu. Từ lúc ba tuổi, chị rất được yêu mến cũng bởi là con út trong gia đình. Một khi tình yêu nhận được, thánh nữ muốn đáp lại gấp trăm. Chị đã từng nói với mẹ mình: "Con tin rằng con yêu mẹ hơn tất cả các chị".
 
Trong cuốn Chuyện một tâm hồn, Têrêxa đã tóm tắt lại cuộc đời mà ngài đã trải qua với hạnh phúc và tình thương làm cho mình được lớn lên, trong đó cũng có tình yêu đối với Đức trinh nữ Maria.
 
Theo Têrêxa, để làm thánh, phải trung thành với những điều nhỏ mọn. Cũng phải có tình yêu đối với chúng.
 
Về đời sống thiêng liêng, khi rước lễ, Têrêxa cảm nhận như "cái hôn tình yêu". Chị cảm nhận được yêu và nói với Chúa Giêsu: "Con yêu Chúa, con dâng mình con cho Chúa mãi mãi". Thế nhưng, tình yêu không hoàn toàn là tất cả những gì êm đềm, vui tươi. Chị cảm thấy có một ước muốn kỳ lạ: "Một ước muốn đau khổ sinh ra trong lòng tôi, Chúa Giêsu dành cho tôi một cây thập giá lớn, tôi cảm thấy bị dìm trong những an ủi quá lớn đến mức tôi nhìn chúng như một trong những ân huệ lớn lao nhất của đời tôi... Đến lúc đó, tôi đã đau khổ mà sao không yêu đau khổ được? Từ ngày đó, tôi cảm nhận về đau khổ, đó là một tình yêu thật sự." Lời này của Thánh nữ càng sáng tỏ và giúp chúng ta thấy rằng sống tình yêu là loại trừ mọi sợ hãi, trong đó có sợ đau khổ.
 
Têrêxa nhắc lại những lời trong cuốn Gương Chúa Giêsu: "Ôi Giêsu! Ngài dịu dàng không thể tàn phai, xin hãy biến đổi nỗi đắng cay trong con thành những an ủi cho thế giới."
 
Trong đời sống tình yêu, lúc 14 tuổi 9 tháng, Têrêxa đã coi tử tù Henri Pranzini là con tinh thần đầu tiên. Thánh nhân đã trở thành trinh nữ và là mẹ. Vì khi biết phạm nhân này sắp bị hành quyết, chị đã cầu nguyện nhiều cho anh ta sám hối ăn năn để được chết như kẻ trộm lành. Tưởng như không thành, nhưng rồi đến phút chót, anh ta đã hôn kính Thánh giá. Têrêxa luôn tha thiết cầu nguyện và dự lễ sốt sắng để "đánh lưới" các linh hồn. Tình yêu kỳ diệu cho chị thánh tinh thần đại đồng vì chị mơ ước sống hiệp thông với các thụ tạo để cứu dù chỉ một linh hồn trong số rất nhiều linh hồn.
 
Với mọi người, Têrêxa luôn tỏ ra yêu mến họ. Khi được phép gửi thư cho bố hay cho chị, thánh nữ luôn viết: "Têrêxa bé nhỏ Hài đồng Giêsu của bố (của chị)". Chị không quên những người chị đã yêu mến và còn yêu mến.
 
Khi được trao bất cứ việc gì trong dòng, như việc gác cổng, Têrêxa đều xác tín rằng mình làm tất cả với tình yêu. Không chối Chúa việc gì để có cơ hội chứng tỏ mình yêu Chúa. Tất cả được làm trong bình an, trong từ bỏ. Chúa làm tất cả, mình chẳng là gì. Không hề thất vọng. Bỏ mình trong tay Chúa Giêsu.
 
Têrêxa như một nhà thơ đã viết một bài tựa đề Sống tình yêu. Thánh nữ nói rằng chết để sống trong Chúa Giêsu, đó là sống tình yêu. Bài thơ viết:
 
"Sống tình yêu, là loại trừ sợ hãi, mọi lỗi lầm của dĩ vãng.
Con không còn nhìn thấy dấu vết nào của tội con
Trong giây lát, tình yêu đã thiêu đốt tất cả...
Lửa thần linh, ôi lò lửa rất dịu dàng!
Trong lò lửa của Chúa, con có được chỗ ở của con
Chính trong lửa của Ngài, con ca hát tự do: Con sống tình yêu!"
 
Têrêxa muốn mỗi đời sống là một đời tình yêu.
 
Năm 1895, đối với Têrêxa là một năm của thơ ca: Thơ về tình yêu. Tình yêu gắn liền với Thiên Chúa tình yêu. Thiên Chúa là nguồn cảm hứng cho tình yêu của Têrêxa như bài ca tạ ơn về người tình Giêsu. Ai có Chúa Giêsu là có tất cả, Giêsu rất yêu dấu của con, hãy nhớ nhé! Và bài Sống tình yêu. Trong bài Những ước muốn của tôi bên Giêsu ẩn trong tù tình yêu của Ngài, Têrêxa là chìa khóa của nhà tạm, là đèn chầu, là đá bàn thờ, là chén thánh sống, và cũng là tù nhân của tình yêu. Têrêxa là tất cả vì chị là tình yêu, theo hình ảnh của Tạo hóa đã tạo dựng chúng ta vì yêu.
 
Từ bài thơ này đến bài thơ khác, Têrêxa tự tạo ra một thế giới tình yêu. Chị thánh xác tín rằng sống tình yêu thì cũng sẽ chết tình yêu. Điều chị nhắc đến luôn, đó là tin và yêu Chúa.
 
Trong giờ hấp hối, chấm dứt cuộc đời dương thế để về Thiên Đàng, chị thánh nhìn tượng chịu nạn và thầm thĩ: "Lạy Chúa, con yêu Chúa".
 
Ngày 30 tháng 9 năm 1897, tức là cách đây 220 năm, Têrêxa chiến thắng cuộc chiến cuối cùng, như một vì sao sáng, đến lượt mình, thánh nữ bừng sáng trên trời nơi chị thờ phượng Thiên Chúa tình yêu của mình bây giờ và mãi mãi.
 
Lm. Vinhsơn Đinh Minh Thỏa, ĐCV Bùi Chu
Nguồn: ĐCV Bùi Chu, Tập san Ra khơi, số 17 tháng Ba 2018, tr. 90-94.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập349
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm320
  • Hôm nay55,168
  • Tháng hiện tại715,761
  • Tổng lượt truy cập70,743,518
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây