Niềm vui đời phục vụ

Thứ ba - 03/01/2017 04:51  2021
Cuộc sống luôn hàm chứa những rủi ro và thậm chí là thất bại. Nói theo cách nói của các tín hữu Chúa Kitô, cuộc sống không tránh khỏi thập giá khổ đau. Linh mục được tuyển chọn vì tình yêu nhưng không để phục vụ tha nhân, đặc biệt là những người gặp phải hoạn nạn khổ đau, để có thể làm vơi đi những gánh nặng, tăng thêm nghị lực để tiến bước giữa cuộc đời này.

Sống trong điều kiện thuận lợi, gặp nhiều niềm vui, gặt hái nhiều thành công, người ta thường không cần đến người khác, nếu cần thì cũng chỉ cần để chia sẻ hầu niềm vui được nhân lên mà thôi. Ngược lại, khi gặp khó khăn, thử thách, khổ đau, thất bại, người ta mới cần đến người khác nhiều nhất, vì hơn bao giờ hết, lúc đó người ta cần ủi an nâng đỡ. Linh mục đặc biệt cần thiết cho con người trong những hoàn cảnh như thế.

Cách đây hơn chục năm khi còn làm việc ở Sài Gòn, tôi vẫn thường xuyên gặp gỡ những người đau khổ. Có người gặp hoàn cảnh thật đáng thương: bố mất sớm, mẹ nghiện ma tuý, em cũng nghiện... Sống trong hoàn cảnh như thế, họ không biết bấu víu vào ai. Người tín hứu này vẫn thường xuyên gặp tôi để tâm sự với hy vọng tìm được những lời động viên an ủi để bước tiếp giữa cuộc đời đầy khó khăn này. Tôi vẫn khuyên họ giữ vững đức tin, siêng năng lãnh nhận bí tích, gắn bó cùng Chúa, để không phải ai khác nâng đỡ mà chính Chúa nâng đỡ.

Lời khuyên của tôi không phải lúc nào cũng hiệu quả. Nhiều lúc người tín hữu này lắng nghe, đón nhận, thực hiện, nhưng cũng có lúc lại buông xuôi, nhất là những lúc cuộc sống bế tắc. Tôi phải mất khá nhiều thời gian để trao đổi, khuyên bảo trong toà giải tội, thậm chí một hai giờ sáng, tôi vẫn phải lắng nghe... Những lúc như thế tôi cố gắng luôn kiên nhẫn, và cầu xin Chúa cho đủ khôn ngoan để có thể đưa ra những lời khuyên ý nghĩa và thiết thực nhất đối với hoàn cảnh riêng của họ.

Không phải chỉ khi còn làm việc ở thành phố mà cả khi về Bùi Chu làm việc, tôi vẫn gặp những trường hợp tương tự. Có những trường hợp tôi động viên ngay trong toà giải tội, có những trường hợp tôi phải gặp trực tiếp, trường hợp khác tôi lại nghe qua điện thoại. Mỗi trường hợp như vậy, tôi luôn nhắc mình phải kiên nhẫn lắng nghe với thái độ hiền hoà và suy xét cẩn thận để đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất.

Tạ ơn Chúa nếu các linh mục của Chúa khiêm tốn, chân thành, và làm việc với trái tim của thầy Giêsu, bằng đức ái mục tử, mọi sự luôn trở nên tốt đẹp. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc vì Chúa đã thương tuyển chọn các linh mục và biến các ngài thành khí cụ an vui của Chúa để nâng đỡ những tâm hồn đau khổ. Đấy là niềm vui, là phần thưởng cho cuộc đời phục vụ. Ước mong cho các linh mục của Chúa luôn cảm nghiệm được niềm vui thiêng thánh này, để các ngài luôn dấn thân đem yên vui, ủi an, và niềm lạc quan đến với mọi người, vì linh mục được tuyển chọn để làm khí cụ bình an của Chúa cho người khổ đau.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay24,011
  • Tháng hiện tại1,046,011
  • Tổng lượt truy cập71,073,768
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây