10 triệu bị rơi được trả người mất

Thứ năm - 02/02/2017 02:42  2795
Khoảng 08 giờ tối thứ Hai, mồng 3 Tết, một cặp vợ chồng giáo dân vào nhà xứ gặp tôi. Nhìn thấy họ, tôi hơi băn khoăn bởi không biết có việc gì mà họ lại vào gặp tôi giờ này. Tôi thấy họ dường như có chuyện gì quan trọng muốn nói. Tôi hỏi họ: Anh chị có chuyện gì nói cha xứ nghe coi. Anh chị trả lời: Thưa cha, hôm nay đi lễ ngoài nghĩa địa, chúng con nhận được một số tiền rơi tương đối lớn. Chúng con đưa vào cho cha, cha thông báo ở nhà thờ, ai mất cha cho họ xin lại.

Khi trao đổi, người vợ nói: Thưa cha, chúng con biết rõ tiền này không phải là của chúng con nên chúng con không thể giữ lại xài được. Chúng con phải trả lại cho người đánh mất mới an tâm. Lương tâm của người công giáo không cho phép chúng con được tham lam. Người chồng cũng đồng quan điểm như vậy khi anh nói: Đồng tiền do mồ hôi nước mắt làm ra mới thực sự có giá trị. Tiền của người khác mà tham lam giữ lại tiêu pha cũng chẳng đi tới đâu, mà lương tâm áy náy.

Tôi thực sự cảm phục và vui mừng vì trong thời buổi nhiễu nhương, người ta coi trọng giá trị vật chất, nhiều người sống thiếu thật thà, lòng đầy tham lam, chỉ muốn trục lợi mà vẫn còn có những giáo dân ngay thẳng thật thà, vẫn giữ được lương tâm trong sáng. Cái thời buổi mà người ta hay nói đùa: Lương tâm không bằng lương tháng, chân lý không bằng chân giò, vậy mà vẫn còn những người tín hữu trân trọng các giá trị của lương tâm, chân lý. Tôi thật sự hạnh phúc biết bao khi còn được chứng kiến những con chiên tốt lành như vậy.

Được tín nhiệm trao cho số tiền giáo dân nhặt được, tôi cố gắng thông báo ở nhà thờ, ai mất vào gặp cha xứ để nhận lại. Thế rồi vào sáng ngày mồng 5 Tết, một giáo dân gặp tôi, trình bày số tiền đánh mất đúng như số tiền tôi và vợ chồng người giáo dân nhặt được đã đếm. Tôi trao lại cho chủ sở hữu, họ vui mừng biết bao. Họ nói với tôi: Thưa cha, mất số tiền tương đối lớn (gần 10 triệu), con không dám nói với ai, sợ người ta cười, nhất là sợ chồng con đang ốm đau mắng mỏ. Tuy nhiên, con tin quan thầy sẽ giúp con tìm lại số tiền ấy. Và quả thật, đúng như con tin tưởng. Sáng nay, một người quen ở giáo xứ tự nhiên hỏi con: Em có mất tiền không, sáng nay thấy cha xứ thông báo.

Thật lạ! Con không nói cho ai biết, nhưng không hiểu Bề Trên dun dủi thể nào mà một người thân lại hỏi con câu hỏi: Em mất tiền phải không? Cám ơn Chúa, cám ơn quan thầy vì đã lo liệu để con nhận lại số tiền ấy. Con thật sự hạnh phúc vì đức tin đem lại cho con rất nhiều thứ: không lo lắng quá sức trước những khó khăn, thậm chí dường như không còn gì để hy vọng!

Thế đó, giữa một xã hội đang thiếu đi tính chân thật, thiếu đi sự trân trọng đối với lương tâm ngay thẳng, người ta thích kiếm lợi mà không phải đổ mồ hôi nước mắt, không muốn vất vả mà vẫn có nhiều tiền, sẵn sàng xúm vào hôi của khi thấy người gặp nạn, thì vẫn còn những con người thật đáng trân trọng. Tạ ơn Chúa đã hướng dẫn những tâm hồn ngay thẳng để vẫn còn đó nhiều lương tâm trong sáng làm chứng cho đức tin, sự thật giữa cuộc đời này.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay27,700
  • Tháng hiện tại1,049,700
  • Tổng lượt truy cập71,077,457
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây