Giỗ ĐGM Giuse Maria: Thánh ý nhiệm màu

Chủ nhật - 11/12/2016 05:57  5261
Hôm nay là lần giỗ thứ 17 của Đức Cha Cố Giuse Maria Vũ Duy Nhất (1911-1999), vị Giám mục người Việt thứ 5 của Giáo phận Bùi Chu. Ngài qua đời đúng 3 ngày sau Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, quan thầy đệ nhất của Giáo phận với 88 năm hành trình dương thế, 39 năm trong thiên chức linh mục, 20 năm trong thiên chức giám mục, và 12 năm coi sóc Giáo phận trong cương vị Giám mục Chính tòa. Những cống hiến của Đức Cha Cố Giuse Maria cho Giáo phận Bùi Chu trong giai đoạn lịch sử đầy khó khăn là rất to lớn.
 
Sau biến cố 54, các giáo phận Miền Bắc nói chung và giáo phận Bùi Chu nói riêng thiếu hụt trầm trọng các mục tử để coi sóc các tín hữu do số đông các linh mục di cư vào Nam và các chủng viện đào tạo mục tử tương lai bị đóng cửa. Trước tình thế này, 4 tân chức linh mục được Đức Cha Cố Giuse Phạm Năng Tĩnh truyền chức vào ngày 27/11/1960, trong số đó có Đức Cha Cố Giuse Maria Vũ Duy Nhất lúc ấy đã 49 tuổi, sau hơn 2 tuần kể từ khi ngài được tấn phong giám mục (10/11/1960), lúc đó quả là món quà quý giá mà Thiên Chúa gửi đến để mang lại sức sống cho Giáo phận không chỉ trong những thập niên đầy thử thách ấy và còn mở ra một tương lai tươi sáng.
 
Quả vậy, trong thời điểm đen tối đó với cái nhìn của con người thì khó có thể tin được sẽ có một ánh sáng huy hoàng chiếu soi. Tuy nhiên, sự quan phòng của Thiên Chúa quả là nhiệm màu. Những gì là không thể đối với người phàm đều là có thể đối với Ngài. Ơn gọi linh mục muộn màng của Đức Cha Cố Giuse Maria đã trở nên cộng sự viên đắc lực cho đấng Bản Quyền lúc đó trong việc phục vụ cánh đồng mục vụ bao la. Không những thế, những năm tháng tiếp theo trong cương vị Giám mục Phó kể từ 08/08/1979, ngài đã đồng tâm hiệp lực với Đức Cha Chính Đaminh Lê Hữu Cung để lèo lái con thuyền của Giáo phận trước những vòng xoáy của thời cuộc. Thời gian sau khi Đức Cha Cố Đaminh được Chúa gọi về vào năm 1987, chỉ còn một mình ngài khi đó đã 76 tuổi, tuổi mà ngài hoàn toàn có quyền nghỉ ngơi, miệt mài rong ruổi khắp mọi nơi trên toàn Giáo phận để giảng dậy và nhất là cổ võ phong trào giáo lý. Ngoài ra, cũng chính ngài còn làm mục vụ như một cha xứ đối với giáo xứ Trung Linh nằm gần Tòa Giám mục.
 
Mang nơi mình trọng trách coi sóc một giáo phận có tuy nhỏ về diện tích nhưng lại có số giáo dân thuộc tốp đầu trong số các giáo phận tại Việt Nam, Đức Cha Cố Giuse Maria còn có trăn trở về công việc đào tạo các linh mục cho tương lai. Chính ngài đã âm thầm gửi gắm trên dưới 100 các thầy cho Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh cũng như các cha tại Sài gòn gốc Bùi Chu để được đào tạo chui. Nhờ vậy, số các linh mục tại Giáo phận đã tăng lên gấp bội so với các giáo phận miền Bắc khác. 84 linh mục như là hoa trái tốt tươi mà ngài đã dầy công vun đắp hiện đang là những người cộng sự đắc lực của Đức Cha đương kim Tôma trong công việc mục vụ tại các giáo xứ, cũng như công cuộc đào tạo ơn gọi linh mục tại Đại Chủng viện, và nhất là sát cánh cùng ngài để hoạch định hướng đi trong kế hoạch tổng thể của Giáo phận với tư cách là thành viên tư vấn hay thành viên Hội đồng Linh mục.
 
Nếu như người Việt thường sánh ví những cột trụ như Đức Cha Cố Giuse Maria là cây cao bóng cả thuộc hàng cây đa cây đề, thì một hình ảnh tương tự trong Kinh Thánh đó là cây ô liu với độ tuổi hàng mấy trăm năm nhưng vẫn cành là sum suê và đơm bông kết trái mà được ca ngợi : « Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn » (Tv 92,15) để có thể ca ngợi công lao to lớn của ngài đối với Giáo phận. Cả một cuộc đời gắn bó với sứ mệnh qua các trọng trách khác nhau cho đến hơi thở cuối cùng, trong khi không quên cầu nguyện cho ngài đối với bổn phận làm con cái, chúng ta hy vọng rằng giờ đây Thiên Chúa mở rộng vòng tay đón nhận ngài vào Nước Hằng sống như phần thưởng đã được chuẩn bị từ khi tạo dựng thế gian cho Đức Cha Cố Giuse Maria dấu yêu.

Ngày 11/12/2016
Cây Sung   
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập238
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay19,668
  • Tháng hiện tại847,445
  • Tổng lượt truy cập69,907,319
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây