Nhật ký: Đi tìm nhà trọ

Thứ năm - 22/12/2016 00:35  3563
Kể cũng lạ, từ khi vua Augúttô ra sắc lệnh đòi kiểm tra dân số thì bố Giuse và Mẹ Maria đã nháo nhác cả lên. Đặc biệt là bố Giuse, ngài đã phải chạy đôn, chạy đáo, chạy ngược, chạy xuôi để lo đưa Mẹ Maria và Ngôi Lời về quê.
 
Lại đúng dịp Ngôi Lời sắp sửa chào đời nên Ngôi Lời cũng đã nhập cuộc với cha mẹ nơi trần gian để đi tìm nhà trọ. Khi màn đêm buông xuống, bố Giuse và Mẹ Maria cảm thấy mệt mỏi rã rời sau một hành trình dài. Các ngài lê bước từ nhà này sang nhà khác xin tá túc qua đêm nhưng chẳng ai cho. Đi đến đâu và vào nhà nào cũng bị xua đuổi. Cuối cùng bố Giuse đành ngậm ngùi dắt Mẹ Maria ra ngoài cánh đồng, nơi có cái hang bò lừa để trú ngụ trong khi gió trời cứ rít lên từng cơn như muốn xé thấu tâm can từng gang tấc.
 
Nghĩ cũng tủi và thương cha mẹ của Ngôi Lời quá sức. Thật tình trong lòng Ngôi Lời dấy lên một thắc mắc mà cho đến muôn đời có lẽ cũng không thể nào nguôi ngoai. Thắc mắc đó là sao lòng dạ con người lại chật hẹp vậy. Chẳng lẽ chật đến nỗi không thể thu xếp cho Ngôi Lời được một chỗ ở, cho dù là nhỏ xíu trong căn nhà của họ mà cũng không được?
 
Mà thực ra, Ngôi Lời có đi tìm nhà trọ đâu. Ngôi Lời được bố Giuse và Mẹ Maria đang đưa về nhà của mình đấy chứ. Mọi người có thể không tin, nhưng nói có sách, mách có chứng. Ngôi Lời sẽ trưng dẫn ngay lời chứng cụ thể cho toàn dân thiên hạ biết để khỏi phải băn khoăn thắc mắc mất công. Tác giả Tin mừng thứ tư nói rất rõ: Người đã đến nhà mình nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.
 
Thế nhưng, chính thái độ bất cần của con người lại càng làm cho tình yêu và lòng thương xót của Chúa Cha càng trở nên mãnh liệt. Người vẫn nhất quyết đi tìm và gõ cửa nhà trọ nơi từng con người cho dẫu có phải tan xương, nát thịt, cho dẫu có phải trải qua hết thế kỷ này sang thế kỷ khác, từ đời này sang đời khác. Chẳng vậy mà từ bao năm, Ngôi Lời vẫn phải lang thang đi tìm nhà trọ cho riêng mình. Ngôi Lời đi tìm nhà trọ khắp hang cùng ngõ hẻm, đâu đâu cũng có dấu chân của Ngôi Lời. Lời của Ngôi Lời vẫn đang vang vọng và mời gọi mỗi con người hãy sẵn sàng mở rộng tâm hồn để cho Ngôi Lời có được một chỗ trọ. Song con người ngày nay vẫn chẳng khác con người xưa kia là mấy.
 
Tại sao vậy? Tại sao suốt bao năm mà lòng người vẫn không thể mở rộng? Tại sao suốt bấy nhiêu thời qua đi mà con người vẫn không chịu thay đổi? Con người vẫn quay lưng lại với chân lý? Con người vẫn tự do hưởng thụ lạc thú, vẫn từ bỏ, thậm chí là loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống? Tại sao vậy? Thưa là vì những tham sân si ứ đọng trong tâm hồn con người quá nhiều. Cho nên, lòng dạ con người ngày nay vẫn chật, ích kỷ hẹp hòi, bon chen, tham lam bất chính, luôn tìm cách giẫm đạp lên người khác. Tâm hồn con người dường như không còn lấy một khoảng trống nào thì làm sao Ngôi Lời có thể bước tới và gõ cửa để xin ở trọ. Ngôi Lời bị xua đuổi là lẽ đương nhiên.
 
Chính vì vậy mà hành trình đi tìm nhà trọ của Ngôi Lời vẫn tiếp tục. Chắc chắn Ngôi Lời sẽ tìm được nhà trọ. Thế nhưng chỉ những ai có lòng yêu mến Thiên Chúa và sẵn sàng rộng mở tâm hồn để đón nhận Ngôi Lời vào ở trọ thì Ngôi Lời mới có cơ hội đến cư ngụ trong căn nhà tâm hồn ấy mà thôi.
 
Lam Ngã
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay64,386
  • Tháng hiện tại925,921
  • Tổng lượt truy cập69,985,795
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây