Cha Đaminh Trịnh Đức Hoành chuyện giờ mới kể

Thứ sáu - 30/10/2015 22:15  2060
Năm Mậu Ngọ 1918, Hoàng triều Khải Định năm thứ 2, thầy Đaminh Trịnh Đức Hoành quán xứ Kiên Lao được Toà Giám Mục sai về Trung Thành giúp cha già Trí và được cha già Trí cho thường xuyên xuống họ giáo Kính Danh Hưng Nghĩa để dạy kinh văn đạo lý.

Đến ngày 01 tháng 8 năm 1920, Ngài được thụ phong linh mục tại Bùi Chu và được sai về làm cha phó hai của xứ Trung Thành để phụ tá cha già Trí vì lúc này Trung Thành có cha già Trí là chánh xứ và cha Phương là cha phó một. Mới được ít ngày nhưng sự hoà khí phó - già xem ra chẳng mấy mượt mà, suôn sẻ. Vì thế, cha già Trí đã cử cha phó Hoành xuống họ Hưng Nghĩa coi sóc hơn 1000 con chiên.

Lúc này Ngài chỉ đạo và vạch ra phương hướng quay nhà thờ (vì nhà thờ lúc này nằm dọc may bể). Được cha linh hướng, mọi người trong họ giáo đều phấn khởi đồng tình, nhưng lấy đâu ra nguồn tài chính để thực hiện việc to tát trọng đại này.

Hoàn cảnh họ giáo thế yếu, lực mỏng, người có mà của thì không. Thấu hiểu và cảm thông với hoàn cảnh hiện tại nên cha đã huy động các nhà hảo tâm trong vùng, các cha quê hương và mọi cố gắng của người dân trong giáo họ, cùng chung tay giúp sức để việc tái thiết Nhà Chúa sớm được khởi công và nhanh chóng hoàn thành.

Đồng thời Ngài cũng lên Toà Giám Mục vay một số ngân sách mà  Đức Cha dùng để chi phí cho việc đắp đê đồng Xuân Hoá. Và Ngài hứa với Đức Cha đến mùa bão lụt năm sau cha sẽ huy động nhân lực Hưng Nghĩa đi đắp đê tại Xuân Hoá để trả nợ. Khi nguồn kinh phí đã có, được sự chỉ đạo quyết liệt của cha, với sự đồng tâm chung tay góp sức của mọi người trong giáo họ nên công việc quay nhà thờ trong năm ấy đã cơ bản hoàn thành.

Và cùng năm ấy, năm Canh Thân 1920, Hoàng triều Khải Định năm thứ 4, cha đã xin Đức Cha và Toà Giám Mục cho Hưng Nghĩa từ họ lẻ lên xứ chính, và được Đức Cha phê chuẩn.

Nhờ ơn Chúa, nhờ tài đức song toàn của cha Đaminh Trịnh Đức Hoành, lịch sử Hưng Nghĩa đã sang trang, Hưng Nghĩa đã được nâng lên hàng “Chính xứ Hưng Nghĩa”.

Về điều kiện xứ chính lúc này phải có đủ 10 mẫu ruộng mới đạt tiêu chuẩn để phục vụ một xứ chính nên cha quê hương và cha xứ tiên khởi Đaminh đã mua cho giáo xứ 6 mẫu và 4 mẫu do một số gia đình trong giáo xứ tiến cúng.

Nhờ công đức của cha, Hưng Nghĩa từ đây giá gương đã được phủ nhiễu điều. Qua 95 năm, ngày nay Hưng Nghĩa xin kính dâng cha 4000 ngàn con chiên làm của lễ. Khấu đầu cảm tạ khong khen tài đức, ý chí tráng sơn hà duy hữu nhất. Sao Phúc Tinh đã chiếu dọi trên mảnh đất Hưng Nghĩa quê hương.

Từ khi giáo xứ hình thành
Cha tiên khởi Trịnh Đức Hoành đến nay
Mười chín linh mục về đây
Chín lăm năm ấy đong đầy vinh quang
Xứ đường Hưng Nghĩa huy hoàng
Biết bao kỳ tích sử vàng đầy vơi
Chín lăm năm ấy qua rồi
Cùng bao hồng phúc người người khắc ghi
Năm tháng dù đã qua đi
Mốc son Hưng Nghĩa vẫn ghi tạc lòng.

Tác giả: Lương Ân Thắng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay55,414
  • Tháng hiện tại1,077,414
  • Tổng lượt truy cập71,105,171
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây