Đèn Trời

Thứ sáu - 27/11/2015 19:16  1453
Ngắm nhìn bầu trời về đêm yên tĩnh, lung linh và huyền ảo với những ánh sao sáng ngời, tôi cảm nhận dường như bầu trời đêm thân mật và gần gũi với mặt đất hơn. Có lẽ khắc trời này là thời điểm đất trời giao duyên thân tình với nhau. Cả màn trời bao bọc lấy trái đất giống như “đôi bạn tri kỷ”. Những chiếc “đèn trời” treo lơ lửng trên không trung nhẹ nhàng đưa nhân loại vào giấc ngủ bình yên. Thật êm đềm và huyền diệu biết bao với cảnh màn đêm buông xuống. Tôi có thể cảm nhận được sự gần gũi và thân thương này qua hương thơm dịu mát của đất trời trong khắc giao duyên. Trái đất im lìm an giấc trong vòng tay dang rộng của bầu trời. Lấp lánh những ánh sao đêm chiếu tỏa lên trái đất tô điểm thêm vẻ đẹp tiềm ẩn mà dường như chỉ về đêm vẻ đẹp kiều diễm của trái đất mới được tỏ lộ. Phải chăng chỉ về đêm trái đất mới tỏ nét duyên chăng!

Hằng đêm, bầu trời xà mình xuống giao duyên cùng trái đất, màn trời đêm như muốn ôm chặt lấy trái đất để tận hưởng mùi hương tỏa lan từ“người bạn tâm giao”. Chỉ bầu trời mới có thể cảm và kích thích được vẻ đẹp kiều diễm của trái đất tỏ lộ. Bầu trời đã tô thêm vẻ rực rỡ cho trái đất nhờ những chiếc đèn chiếu tỏa áng sáng! Bầu trời cứ ban phát ánh sáng, và trái đất cứ rực rỡ nhờ ánh sáng của đèn trời. Trái đất đã “phải lòng” bầu trời nhờ vẻ hào hoa, ân cần quan tâm chăm sóc; và ngược lại bầu trời đã “say” mùi hương quyến rũ từ trái đất tỏa lan. Ánh sáng từ những ngọn đèn trời soi tỏ vào tận những nẻo xa khuất nhất của nhân gian. Dường như những ngọn đèn trời đang cố phát sáng để chiếu soi vào tận cõi lòng con người, chiếu soi để thức tỉnh những “ngọn đèn lòng” đang le lói chực tắt.

Những ngọn đèn nhân gian đang bị quá nhiều màng bám che khuất, những vướng bận của nhân gian đang trá hình dưới vỏ bọc có vẻ an toàn cho ngọn đèn lòng. Qua thời gian dầm mưa dãi nắng với sóng gió bể đời, ánh đèn lòng yếu dần và không còn sức chiếu tỏa vì không tiếp nhận được ánh sáng từ Đấng là Ánh Sáng do bức màn dày đặc những toan tính sự đời che phủ. Để thoát khỏi vòng vây bủa của những mảng bám dày đặc này, con người phải cậy nhờ Đấng là Ánh Sáng – Đức Giê-su Ki-tô đến để soi chiếu và thúc đẩy ngọn lửa le lói bừng lên phá vỡ những màng bám ngục tù và hòa mình vào với Ánh Sáng Trọn Hảo. Ngước nhìn lên những ngọn đèn trời đang chiếu tỏa, tôi thầm nghĩ trên mặt đất cũng có nhiều ngọn đèn đang thắp sáng nhân gian; trái đất đang tỏa hương thơm của mình quyện vào ánh đèn trời soi mình đuổi lui đêm tối. Những ngọn đèn đang nối mình để thu nhận ánh sáng từ Đấng là Ánh Sáng; những ngọn đèn này chính là tinh hoa, là mùi hương thơm độc đáo của trái đất đã quyến rũ và làm say bầu trời.

Những ngọn đèn lòng đó vẫn đang âm thầm sống theo tiếng nói lương tâm mình – tiếng nói của Tạo Hóa. Họ đang tỏa lan ánh sáng cho nhân loại mà họ đã tiếp nhận từ Ánh Sáng (x. Mt 25, 1-13). Những ngọn đèn đang chiếu sáng đó chẳng phải ai xa lạ, họ là những người thân, người anh em đồng loại của chúng ta đang hướng mình theo Chân Lý, và bảo vệ cho Chân Lý. Họ làm tỏa lan ánh sáng của mình bằng nhiều cách: Hy sinh mạng sống mình để bạo vệ Chân Lý như các Vị Tử vì Đạo, dấn mình phục vụ đồng loại theo ba lời khuyên của Tin Mừng như những người sống đời thánh hiến, hay xây dựng hạnh phúc gia đình trền nền tình yêu Chúa và Hội thánh. Tất cả họ đều có thể tỏa lan ánh sáng cho nhân trần qua bậc sống của mình.

Hướng nhìn những ngọn đèn treo lơ lửng trên không trung đang chiếu sáng nhân gian, tôi thầm nghĩ dường như Thiên Chúa đã “bứt” có nghĩa là “….được Thiên Chúa dời đi nơi khác” ((x. Kn 4, 10) những ngọn đèn lung linh xinh đẹp nơi trần gian đem treo lên vòm trời thắp sáng cho nhân gian. Những ngọn đèn lung linh này như những tấm gương phản chiếu ánh sáng đón nhận được từ Đấng là Ánh Sáng cho nhân loại. Tấm gương vừa phản chiếu ánh sáng vừa để con người còn đang rong ruổi cõi trần soi mình vào mà bắt chước, noi gương. Đèn lòng nơi mỗi chúng ta chỉ có thể phát sáng khi biết liên kết với Đấng là Ánh sáng. Nhờ biết đón nhận ánh sáng từ Ngọn Đèn Trời vĩ đại mà những “ngọn đèn các thánh” đang phản chiếu ánh sáng cho nhân loại.

Tác giả: Giuse Đỗ QC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay31,284
  • Tháng hiện tại859,061
  • Tổng lượt truy cập69,918,935
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây