Tinh thần luật của Chúa

Thứ hai - 20/01/2020 10:16  1076
Thứ 3 tuần II Thường Niên
(1 Sm 16,1-13; Mc 2,23-28)

tin mung mc 2 23 28Tư tưởng của Thiên Chúa không phải là tư tưởng của con người, và đường lối của con người không phải đường lối của Thiên Chúa. Trời cao hơn đất chừng nào, đường lối và tư tưởng của Thiên Chúa cũng cao hơn đường lối và tư tưởng của chúng ta chừng ấy.

Bài đọc thứ nhất cho chúng ta thấy cách lựa chọn của Thiên Chúa khác xa với cách lựa chọn của chúng ta. Chúng ta thường nhìn người khác theo dáng vẻ bên ngoài, và nếu chúng ta được quyền chon một người làm vua Israel năm xưa, chắc chắn chúng ta đã chọn Ê-li-háp, một người có hình dáng và vóc người cao lớn. Thiên Chúa lựa chọn một con người con út nhỏ nhắn nhất trong gia đình bởi chúng ta chỉ thấy điều mắt thấy, còn Thiên Chúa thấy tận đáy lòng.

Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy cách thực thi lề luật vượt xa con người. Con người thực thi lề luật theo mặt chữ, nên hạn chế cuộc sống và tự do của mình bởi cứ theo cách nghĩ của người Do Thái, việc thực thi lề luật chính là thước đo sự thánh thiện của con người. Càng thực hiện theo đúng luật thì càng gần với sự thánh thiện. Trong tất cả mọi lề luật, thì luật  ngày Sabát chính là luật quan trọng nhất, nên họ giữ luật cách hết sức khắt khe. Chúa đã chỉ trích cách thực thi luật như họ đang làm rất nhiều lần, cũng chính vì vậy, mà đã biết bao nhiêu lần giữa Đức Giêsu và người Pharisêu xảy ra tranh cãi, bởi lẽ với Đức Giêsu thì coi luật vì con người, còn với kẻ chống đối Ngài thì cho rằng con người nên công chính vì luật.

Chính Đức Giêsu đã quả quyết, Ngài đến không phải để bãi bỏ lề luật, nhưng để kiện toàn. Chúa nhìn và coi luật là thứ yếu. Nó chỉ nắm vai trò phục vụ con người, vì vậy, nó không phải là tất cả và mang tính sống còn! Nếu luật đưa ra mà không làm cho con người có giá trị trước mặt Chúa và sống tốt với nhau hơn hay không đem lại bình an, hạnh phúc cho người thi hành thì luật đó phải được thay thế.

Việc giữ luật ngày Sabát một cách máy móc theo mặt chữ sẽ khiến lòng con người ra trai cứng, dửng dưng trước sự đói khát, khổ sở, hay ốm đau, chết chóc thì hoàn toàn không phù hợp với tinh thần cũng như mục đích nguyên thủy của luật. Không thể hoàn toàn dựa trên luật để đánh giá đồng đều lòng đạo đức của mọi người. Cần phải áp dụng theo từng người, trong những hoàn cảnh nhất định.

Ngày nay, qua lối thực hành đạo của chúng ta, vẫn còn đó những người luôn coi việc giữ luật cách nghiêm ngặt, cứng ngắc là điều nên làm và luôn coi đây là chuẩn mực để được coi là đạo đức! Nhưng đã đến lúc chúng ta phải xem lại!

Liệu rằng khi chúng ta làm việc thiện rồi để khoe khoang; hay là nhân danh đạo đức để xử sự bất nhân, bất nghĩa với anh chị em mình; hoặc tự cho mình là người giữ luật cách trung thành, nhưng lại coi thường, khinh bỉ hay luôn cho mình là người mẫu lý tưởng bắt mọi người phải quy phục thì liệu có phù hợp với giáo huấn của Chúa và cốt lõi của Luật không? Hay chúng ta đang bị lối sống và cách giữ luật của người Pharisêu chỉ đạo lối nhìn và quan điểm để rồi mình trở thành bản sao của nhóm người giả hình thời hiện đại?

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con biết giữ luật vì lòng mến; đồng thời luôn biết yêu thương anh chị em mình bằng một tình yêu chân thành, thiết thực, để có thể mang tình yêu Chúa đến cho mọi người. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay47,561
  • Tháng hiện tại634,443
  • Tổng lượt truy cập70,662,200
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây