Sám hối để đạt tới Nước Trời

Chủ nhật - 05/01/2020 21:23  1595
Thứ Hai sau Lễ Hiển Linh
1 Ga 3,22-4,6; Mt 4,12-17.23-25

downloadNgay sau Lễ Hiển Linh, Phụng vụ Giáo hội cho chúng ta suy niệm đoạn Tin Mừng ký thuật việc Chúa Giêsu rao giảng và công bố Nước Trời.

Ngôn ngữ ngày nay hay gọi các khu giải trí, khu nghỉ dưỡng cao cấp là “thiên đường trên mặt đất” mà ở đó người ta bày ra đủ thứ vui chơi hưởng thụ. Thiên đường, theo niềm tin phổ biến, là vùng đất của hạnh phúc, một nơi xa hoa và thoả mãn. Con người vẫn thoả chí mơ mộng vẽ ra những hình ảnh thật đẹp, thật lung linh về Thiên đường hạnh phúc. Nhưng trí tưởng tưởng của con người dù siêu phàm đến đâu vẫn tỏ ra quá khiêm tốn để diễn tả mầu nhiệm Nước Trời. Chính Chúa Giêsu đã dạy: Nước Thiên Chúa không giống như một điều gì có thể quan sát được (x. Lc 17,20) và Triều đại Thiên Chúa cũng không như viễn cảnh do ý muốn con người. Người Do Thái cũng vấp ngã khi họ quá mong đợi Đấng Thiên Sai đến trong uy quyền để khôi phục hào quang quá khứ của dân tộc mình nên khi Đức Giêsu đến trong thân phận nghèo hèn, họ đã không đón nhận như lời thánh sử Gioan diễn tả: Người đã đến nhà mình nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận (x. Ga 1,11).

Nước Trời là nơi có Đức Kitô hiện diện. Người Công giáo không còn ngây dại mường tượng Nước Trời như một nơi chốn để an nhàn hưởng thụ theo nhận thức của ngôn ngữ loài người nhưng xác tín thực tại Nước Thiên Chúa mà Chúa Giêu loan báo đã đến gần là tình trạng hạnh phúc viên mãn. Thiên đàng là mục đích tối hậu và là sự hoàn thành các nguyện vọng sâu xa nhất của con người, là tình trạng vinh phúc tuyệt hảo và vĩnh viễn (x. Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo, số 1024).

Khi rao giảng, Chúa Giêsu cũng loan báo: Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông (x. Lc 17,21). Nước Thiên Chúa đã hiện diện qua chính con người của Ngài, qua những gì Ngài làm và giảng dạy. Thánh Ambrôsiô không ngần ngại quả quyết: “Ở đâu có Đức Kitô, ở đó là Nước Trời”. Nước Trời là triều đại của Đức Giêsu Kitô, Đấng được sai đến không chỉ hoàn tất những lời tiên báo của các ngôn sứ nhưng còn để dung mạo của Thiên Chúa được tỏ lộ cách tỏ tường. Chính Người là hiện thân của Nước Thiên Chúa. Cả cuộc đời, Chúa Giêsu đã rao giảng Nước Thiên Chúa qua lối sống yêu thương và cung cách phục vụ của Người. Thánh Lêô Cả, giáo hoàng nói: “Đâu có tình thương, Triều đại Thiên Chúa ở đó”. Con Thiên Chúa xuống thế vì yêu nhân loại làm cho con người vinh dự được nếm hưởng trước hạnh phúc thiên đàng. Nước Trời đã chớm nở ngay dưới thế. Thiên đàng đã được khai sinh ngay trên mặt đất này.

Con đường đi tới Nước Trời qua cửa sám hối. Trong lời rao giảng của Chúa Giêsu, sám hối như là điều kiện tiên quyết để đạt tới Nước Trời. Sám hối để đoạn tuyệt với tội lỗi. Sám hối để dứt khoát từ bỏ những quyến luyến lệch lạc. Sám hối để mau mắn canh tân đời sống. Sám hối để sẵn sàng quảng đại dấn thân. Sám hối để tái sinh, biến đổi nên giống Chúa hơn. Sám hối để vui vẻ lắng nghe và thi hành Thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Sám hối để biết yêu người như Chúa yêu. Chúng ta chỉ có thể trở thành công dân Nước Trời sau khi biểu lộ lòng sám hối, biết nhìn nhận thân phận tội nhân để được tha thứ, biết ý thức những lỗi phạm để được chữa lành, biết can đảm từ bỏ để được đổi mới, biết mở lòng ra để đón nhận và yêu thương. Trước mỗi Thánh lễ, vị chủ tế luôn mời gọi cộng đoàn sám hối, duyệt xét lại đời sống, nhìn nhận những tội đã phạm, giục lòng ăn năn, nài xin Thiên Chúa giàu lòng xót thương tha thứ những lỗi lầm, thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng kết hợp với hy tế của Đức Giêsu trên Thập giá.

Như vậy, con đường đạt tới Nước Trời cũng là nẻo đường Thánh giá: đòi hỏi từ bỏ hết những gì mình có, vác thập giá mình hằng ngày mà theo (x. Mt 10,37-39; Lc 14,26-27.33). Con đường đi tới Nước Trời cũng là con đường chiến đấu qua cửa hẹp như chính lời Chúa Giêsu phán dạy: cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống (x. Mt 7,13-14; Lc 13,24). Con đường vươn tới Nước Trời là tuân giữ điều răn của Chúa: “Chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho chúng ta” (x. 1Ga 3,23).

Lạy Chúa,
khi mà trần gian đủ những thú vui khiến chúng con mê lầm lạc lối,
xin dạy chúng con biết khát khao tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời.
Khi mà lương thực trần thế đủ loại thơm ngon hấp dẫn chào mời,
xin dạy chúng con biết thèm khát Thần lương trường cửu.
Khi chúng con còn đang mải mê công việc trần thế,
xin dạy cũng con cũng biết để tâm xây dựng quê hương vĩnh cửu trên Trời.
Khi chúng con không thể có tất cả những gì mình thích,
xin dạy chúng con tập thích những gì mình có.
Khi chúng con chưa nhận ra sự hiện diện của Nước Thiên Chúa,
xin dạy chúng con biết xác tín: “Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời”.
Xin cho chúng con biết ăn năn hối cải để đáng hưởng hạnh phúc muôn đời Chúa hứa ban.
Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay65,379
  • Tháng hiện tại652,261
  • Tổng lượt truy cập70,680,018
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây